Trí Não - Thần KinhVấn Đề Sức Khỏe

Top 8 thực phẩm hỗ trợ trí não

Những thực phẩm hỗ trợ trí não cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng có thể kể đến như protein, axit béo, các vitamin giúp phát triển trí óc, tăng cường trí nhớ và tăng khả năng tập trung, rất thích hợp với các “sĩ tử” trong mùa thi, người già, người lao động trí óc,…

Thực phẩm hỗ trợ trí não

Những thực phẩm nào hỗ trợ hoạt động cho trí não?

Mối tương quan giữa thực phẩm và trí não

Theo nghiên cứu mới nhất của Mỹ, nữ giới có khả năng mất trí nhớ nếu không ăn các thực phẩm giàu chất đường bột. Cụ thể, dựa trên nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ), phụ nữ không ăn những thức ăn giàu tinh bột như khoai lang, pizza, mỳ Ý,… trong vòng 1 tuần sẽ gặp phải những tổn thương về trí nhớ và khả năng nhận thức.

Não bộ chỉ có thể hoạt động tốt nếu nhận được đầy đủ chất dinh dưỡng

Não bộ chỉ có thể hoạt động tốt nếu nhận được đầy đủ chất dinh dưỡng

Nguyên nhân là do đâu? Theo các chuyên gia tâm lý thực hiện nghiên cứu này, các tế bào não cần đường gluco để làm năng lượng, song chúng lại không thể tích trữ đường gluco! Vì vậy, tế bào não cần phải thẩm thấu qua huyết dịch để liên tục cung cấp năng lượng. Điều này dẫn đến kết quả sau:

Không đủ chất đường bột -> Giảm lượng đường gluco cung cấp tế bào não -> Ảnh hưởng đến tư duy, trí nhớ và học tập

Chính vì vậy, nếu không bổ sung đầy đủ lượng thực phẩm chứa các chất cần thiết, về lâu dài bạn rất dễ bị suy giảm trí nhớ, tư duy cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe sau này.

Vậy, nên cung cấp những thực phẩm nào để đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng tốt cho trí não?

Top 8 thực phẩm hỗ trợ trí não

Dưới đây là danh sách 8 thực phẩm bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho trí não:

Bí đỏ

Những gia đình có các sĩ tử sắp bước vào kỳ thi thường kiêng kỵ những thực phẩm có tên ảnh hưởng không tốt đến bài thi sắp tới như “Bí, trứng, hột vịt lộn,…” nhưng thực tế, những món ăn này lại là sở hữu nhiều chất dinh dưỡng tốt cho trí náo, giúp cải thiện trí nhớ và tăng khả năng tập trung. Đứng đầu trong số đó là bí đỏ.

Bí đỏ hỗ trợ trí não

Bí đỏ cung cấp nhiều chất giúp bổ não, tăng cường trí nhớ

Trong bí đỏ có chứa acid glutamic cần thiết cho não hoạt động. Theo đó, cứ 100g bí đỏ sẽ chứa 233 mg acid glutamic – chất bổ cho thần kinh giúp cải thiện chuyển hóa tế bào thần kinh và não, đồng thời giúp quá trình chuyển hóa cơ thể tốt nhất, đào thải ammoniac thúc đẩy quá trình ghi nhớ của não bộ. Do đó, bí đỏ là món ăn thích hợp cho những ai bị suy nhược thần kinh và chậm phát triển trí óc.

Bên cạnh đó, acid glutamic có trong bí đỏ còn chứa nhiều tryptophan cấu thành của protein mà các tế bào thần kinh dùng để tổng hợp serotonin, giúp giảm mệt mỏi và tăng cường trí nhớ.

Cá được xem làm một nguồn dinh dưỡng tối cho trí não khi cung cấp các axit béo có lợi cho hệ thần kinh và tim mạch cũng như là nguồn chất đạm dồi dào, giúp hỗ trợ khả năng tư duy và giúp sức khỏe bạn luôn ổn định.

Cá hỗ trợ trí não

Rau xanh

Những chất vitamin B6, B12, Acid Folic,… có trong rau xanh đóng vai trò quan trọng trong hoạt động chuyển hóa tế bào não, chống oxy hóa. Do đó, nếu không ăn rau xanh thường xuyên, bộ não sẽ thiếu đi các dưỡng chất này khiến bạn bị thiếu máu, não không được cung cấp đủ oxy.

Rau xanh hỗ trợ trí não

Bên cạnh đó, rau xanh sẽ cung cấp cho bạn toàn bộ vitamin và khoáng chất cần thiết cho trí não thêm minh mẫn. Các acid filic trong rau xanh còn có khả năng ngăn ngừa nguy cơ Alzheimer. Vì vậy, trong bữa ăn, bạn cần bổ sung thêm các loại rau như súp lơ xanh, bắp cải, rau chân vịt,…

Nấm

Ít ai biết rằng, nấm là thực phẩm mang đến nguồn dinh dưỡng cao như chất béo, đạm, vitamin và carbohydrate. Vì vậy, nếu dùng nấm hoặc chế biến thành các món ăn, bạn sẽ được cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho việc học tập, làm việc trở nên hiệu quả hơn.

Trứng

Đi cùng với bí đỏ, trứng là thực phẩm mà các bậc cha mẹ thường kiêng kỵ và không cho các “sỉ tử” dùng trước kỳ thi do quan niệm “Ăn trứng sẽ bị điểm giống quả trứng”. Điều này hoàn toàn sai lầm bởi theo y học, trứng là một thực phẩm rất giàu protein, dưỡng chất, các vitamin nhóm B và nhất là choline.

Trứng

Trứng là một thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho trí não

Choline là thành phần sản sinh ra các chất dẫn truyền thần kinh trong não giúp điều khiển hành vi, trí nhớ và tâm trạng. Vì vậy, ăn trứng sẽ giúp bạn cải thiện sự tỉnh táo và khả năng nhận thức.

Bữa sáng hoặc bữa ăn phụ sáng là những thời điểm thích hợp để dùng trứng. Lưu ý: Không nên dùng trứng vào buổi tối (gây khó tiêu). Mỗi ngày chỉ nên ăn 1 quả trứng và không quá 3 trứng/tuần.

Các loại hạt

Những loại hạt có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao như óc chó, ngũ cốc, hạt sen, yến mạch,… sẽ cung cấp các chất đạm, vitamin và khoáng chất cho cơ thể, giúp tăng cường trí nhớ và giảm căng thẳng cho bạn.

Trà xanh

Chất flavonoid có trong trà xanh sẽ giúp tăng cường sự tập trung, cản thiện sự chú ý và trí nhớ của bạn. Ngoài ra, trà xanh còn cung cấp các chất chống oxy hóa tốt cho tế bào và sức khỏe.

Tuy nhiên, bạn nên tránh sử dụng trà xanh trước khi ngủ vì nó có thể khiến bạn ngủ không ngon.

Sữa và các thực phẩm làm từ sữa

Và nằm cuối cùng trong top 8 thực phẩm hỗ trợ trí não này chính là sữa và các sản phẩm làm từ sữa. Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, sữa cung cấp nhiều năng lượng và dinh dưỡng giúp cơ thể tràn đầy năng lượng, hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru và tăng cường hệ miễn dịch. Khi đã có một cơ thể giàu năng lượng, não bộ của bạn cũng hoạt động nhanh nhạy hơn.

Trên đây là những thực phẩm hỗ trợ trí não rất tốt nếu bạn bổ sung chúng vào thành phần các bữa ăn. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quên đến một cái tên được nhắc nhiều trong giới y học về khả năng tăng cường trí nhớ rất tốt, đó chính là những viên dầu cá Omega-3!

Lợi ích của viên uống Dầu cá Omega – 3 đối với não bộ

Dầu cá tươi (dầu cá nguyên chất) là một thành phần cực kỳ quan trọng trong việc tối ưu hóa chức năng não bộ của bạn nhờ chất axit béo Omega – 3. Các tế bào thần kinh cần axit béo để hoạt động hiệu quả nhất, do đó, khi sử dụng những viên uống dầu cá Omega – 3, bạn sẽ được tăng cường trí nhớ, tăng sự tập trung nếu dùng mỗi ngày theo chỉ định của bác sĩ, hướng dẫn sử dụng hoặc những người có chuyên môn.

>>> Tham khảo thêm: Cách sử dụng dầu cá Omega 3 

Hỗ trợ trí não vitasu

Viên uống dầu cá Omega – 3

Trên đây là những thông tin về 8 loại thực phẩm hỗ trợ tốt cho trí não, giúp tăng cường trí nhớ và tăng khả năng tập trung. Bên cạnh đó, sẽ rất tốt cho cơ thể bạn và não bộ nếu bổ sung thêm viên uống Dầu cá Omega – 3 (đã được chứng minh bởi đội ngũ các chuyên gia hàng đầu trên thế giới).

Hiện nay, VITASU là nơi cung cấp viên uống dầu cá Omega – 3 chất lượng, với đầu đủ các thành phần tốt cho trí não. Để được tư vấn và hỗ trợ, bạn vui lòng gọi đến hotline 090 2939289.

Xem thêm: Top những loại dầu cá tốt nhất trên thị trường

Show More

Dược sĩ Siêu

Dược sĩ Siêu với kiến thức chuyên ngành trong lĩnh vực sức khỏe sẽ cung cấp cho các bạn các tin tức chuyên sâu và độ tin cậy cao

Related Articles

Back to top button
15585

BÀI VIẾT NÀY

CÓ ÍCH CHO BẠN?

Cung cấp email để chúng tôi gửi các bài viết hay

và đã được kiểm chứng cho bạn nhé