Dưỡng Chất Thiết YếuKhoa Học và Sức KhỏeMất NgủMelatoninVấn Đề Sức Khỏe

Bài tập Yoga chữa mất ngủ hiệu quả tại nhà cho giấc ngủ ngon

Yoga được xem là bộ môn mang lại lợi ích sức khỏe to lớn cho con người. Ngoài việc giúp giảm cân, duy trì vóc dáng, tập yoga thường xuyên còn giúp tăng cường tuần hoàn máu, ngủ ngon và sâu giấc hơn. Vậy lý do yoga chữa mất ngủ là gì và các bài tập nào phù hợp để chữa mất ngủ từ yoga.

Bai Tap Yoga Chua Mat Ngu 1

Bài tập Yoga chữa mất ngủ hiệu quả tại nhà cho giấc ngủ ngon

Lý do yoga chữa mất ngủ hiệu quả

Yoga giúp bạn hít thở sâu và chậm

Các bài tập hít thở sâu và chậm có tác dụng thông khí phổi và cung cấp thêm nhiều oxy cho cơ thể. Ngoài ra việc hít thở đúng cách còn làm tăng lưu lượng tuần hoàn, cung cấp lượng máu dồi dào cho tim, giúp tim nghỉ ngơi và hóa giải chứng hồi hộp khó ngủ,

Yoga trước khi ngủ giúp bạn giảm căng thẳng

Việc vận động nhẹ nhàng trong các bài tập yoga trước khi đi ngủ sẽ làm cho bạn có được giấc ngủ sâu và êm đềm hơn rất nhiều, đồng thời bạn sẽ cảm thấy được sự sảng khoái của cơ thể mỗi khi thức dậy. Những tư thế mở vai và hông như tư thế gác chân lên tường chắc chắn sẽ giúp cho bạn xua tan đi mọi mệt mỏi. Từ đó cơ thể sẽ săn chắc, dẻo dai và có giấc ngủ ngon hơn.

Yoga sẽ massage toàn cơ thể và tinh thần của bạn

Các động tác như vặn người, thở sâu, xoắn… của yoga sẽ có tác dụng làm cho cơ thể đổ mồ hôi. Hình thức massage các cơ quan của cơ thể này sẽ đưa oxy tới các bộ phận cơ thể nhiều hơn, giúp máu lưu thông tốt hơn, từ đó cải thiện dòng chảy của bạch huyết. Tác dụng này sẽ giúp cân bằng hormone và giải độc cho cơ thể qua mồ hôi. Một khi cơ thể thải độc qua da thì làn da bạn sẽ khỏe mạnh hơn, không bị tích tụ lại dưới da, từ đó chất lượng của giấc ngủ cũng được nâng cao hơn.

Tâm trí bạn nên hoàn toàn tập trung vào hơi thở.

Thay vì dùng thuốc ngủ có nguy cơ làm rối loạn thần kinh và giảm tập trung thì yoga sẽ giúp bạn có hơi thở sâu chậm hơn, tạo nên một giấc ngủ ngon.

Bài tập Yoga chữa mất ngủ hiệu quả tại nhà cho giấc ngủ ngon
Bài tập Yoga chữa mất ngủ hiệu quả tại nhà cho giấc ngủ ngon

Bài tập yoga chữa mất ngủ hiệu quả

Tư thế ngọn lửa

Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng mất ngủ đó là cơ thể không được thư giãn đúng cách. Tư thế ngọn lửa này sẽ giúp các phần cơ được thả lỏng, giúp dễ dàng đi sâu vào giấc ngủ. Tư thế thực hiện như sau:

  • Ngồi khoanh chân với tư thế chân phải đặt lên bên trên chân trái, sao cho đầu gối của chân phải nằm phía trên bàn chân trái.
  • Hai tay chắp trước ngực và thả lỏng phần hông.
  • Hít thở đều và giữ nguyên tư thế này trong vòng một phút.
  • Sau đó tương tự đổi chân và lặp lại động tác.

Tư thế chân gác lên tường

Đây là tư thế khá đơn giản nhưng ít ai biết về hiệu quả của nó. Tư thế này giúp cơ thể giảm căng thẳng, cân bằng môi trường bên trong cơ thể, tạo cảm giác thư thái và giúp bạn có một giấc ngủ ngon. Các bước thực hiện như sau:

  • Nằm ngửa một cách thoải mái.
  • Gác 2 chân lên tường, giữ chân thăng bằng, phần xương chậu gần sát với bờ tường.
  • Nâng hông lên một chút sao đó cho cơ thể cảm thấy thoải mái nhất, có thể đặt một chiếc khăn ở dưới hông. Nếu cảm thấy khó nâng quá thì cũng có thể chỉ cần giơ cao chân là được.
  • Giữ yên trong khoảng 10 phút, hít thở đều.
  • Nghỉ ngơi chừng một phút và sau đó lặp lại động tác 2-3 lần.

Hít thở sâu

Việc điều hòa nhịp thở là một bước rất quan trọng trong việc điều trị chứng mất ngủ. Bạn có thể thực hiện bài tập hít thở sâu trước khi ngủ bằng cách hãy nhắm mắt lại, hít một hơi thật sâu để kích thích các chứng năng, đẩy mạnh công suất của phổi

Tư thế gập người

Bài tập yoga chữa mất ngủ này khá hiệu quả và có cách làm rất đơn giản. Nó giúp hệ cơ của bạn được thư giãn, đồng thời tăng lượng máu lên não, giúp cân bằng cơ thể, giảm cảm giác đau đầu gây khó ngủ. Bài tập này được tiến hành như sau:

  • Đứng thẳng, hai vai thả lỏng, hít vào, đồng thời giơ hai tay lên cao qua đầu, hai lòng bàn tay hướng vào nhau và mắt nhìn theo tay.
  • Thở ra và đồng thời cúi người xuống theo hướng hai bắp đùi, dồn trọng tâm xuống hai bàn chân của bạn.
  • Thả lỏng đầu và hướng cổ xuống sàn, hơi nhích phần lưng lên trên.
  • Đặt 2 lòng bàn tay xuống sàn, cạn 2 bàn chân. Hai bắp đùi phải nằm ngay phía trên 2 đầu gối. Giữ tư thế từ 2 đến 4 nhịp thở.
  • Muốn kết thúc tư thế thì hít vào và đồng thời cong 2 đầu gối và chầm chậm rướn người đứng lên, ấn 2 lòng bà chân xuống sàn cho đều, trở về tư thế đứng thẳng.

Bài tập Yoga chữa mất ngủ hiệu quả tại nhà cho giấc ngủ ngon

Bài tập Yoga chữa mất ngủ hiệu quả tại nhà cho giấc ngủ ngon

Bên cạnh việc tập yoga, nếu bị mất ngủ thường xuyên, bạn có thể sử dụng sản phẩm Melatonin IR/XR giúp hỗ trợ giấc ngủ ngon, không thức giấc giữa đêm. Với công thức kết hợp IR (phóng thích tức thời) và XR (phóng thích kéo dài) giúp bạn vào giấc ngủ và ngủ ngon suốt đêm. Nó kết hợp giải phóng tức thời và phóng thích kéo dài trong khoảng 7 giờ, giúp hỗ trợ giấc ngủ sâu, khỏe khi tỉnh giấc.

Vừa rồi là những bài tập yoga chữa mất ngủ hiệu quả mà bạn có thể tham khảo. Ngoài việc áp dụng bài tập yoga, bạn cần có một lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống hợp lý và khoa học. Chúc bạn mạnh khỏe!

Show More

Dược sĩ Siêu

Dược sĩ Siêu với kiến thức chuyên ngành trong lĩnh vực sức khỏe sẽ cung cấp cho các bạn các tin tức chuyên sâu và độ tin cậy cao

Related Articles

Back to top button
15585

BÀI VIẾT NÀY

CÓ ÍCH CHO BẠN?

Cung cấp email để chúng tôi gửi các bài viết hay

và đã được kiểm chứng cho bạn nhé