Dưỡng Chất Thiết YếuMất NgủMelatoninVấn Đề Sức Khỏe

Melatonin là gì? Những lợi ích đáng bất ngờ của Melatonin

Melatonin đóng vai trò quan trọng đối với giấc ngủ của cơ thể chúng ta.  Do đó mà việc đáp ứng không đủ lượng Melatonin đáp ứng tốt vai trò của nó sẽ dẫn đến tình trạng mất ngủ, thiếu ngủ hoặc các vấn đề sức khỏe khác. Vậy Melatonin là gì? Tác dụng của Melatonin đối với sức khỏe và bổ sung Melatonin từ bên ngoài bằng cách nào?

Melatonin là gì? Những lợi ích đáng bất ngờ của Melatonin
Melatonin là gì? Những lợi ích đáng bất ngờ của Melatonin

Melatonin là gì

Melatonin là một loại hormone đặc biệt nằm ở tuyến yên trên não bộ, nó được tìm thấy tỏng nhiêu thảo mộc ăn được và có thể thay thế cho thuốc. Nó là loại hormone có tác dụng gây buồn ngủ chứ không phải là thuốc ngủ.

Tại nhiều quốc gia trên thế giới, Melatonin được sử dụng dưới sự kiểm soát của bác sĩ, nó được dùng cho người bị mất ngủ, giảm sự mệt mỏi, lo âu, căng thẳng và ổn định huyết áp, bệnh lý về tim…

Melatonin được sản sinh tự nhiên bởi cơ thể con người, tuy nhiên việc sử dụng caffeine, rượu và thuốc lá có thể làm giảm lượng Melatonin này.

Tác dụng của Melatonin với sức khỏe

Giúp cơ thể có giấc ngủ tự nhiên

Khi nhắc đến rối loạn giấc ngủ, Melatonin được xem là phương thuốc điều trị tốt nhất cho giấc ngủ. Tuy nhiên nếu thường xuyên sử dụng nó như một sự phụ thuộc thì sẽ dẫn đến đi kèm một số phản ứng phụ.

Một số nghiên cứu vào năm 2012 đã phân tích tác dụng của Melatonin trong điều trị chứng mất ngủ ở bệnh nhân từ 55 tuổi trở lên. Nghiên cứu ngẫu nhiên cho thấy 2mg Melatonin PR uống trước 1-2 giờ trước khi đi ngủ sẽ có thể cải thiện đáng kể về chất lượng giấc ngủ, cảm giác sảng khoái vào buổi sáng.

Tiềm năng điều trị ung thư vú và tuyến tiền liệt

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng Melatonin có thể ức chế sự tăng trưởng của các khối u và sự sản xuất tế bào, ngăn chặn hình thành các mạch máu mới trong các mô ung thư vú. Theo đó nghiên cứu cho thấy việc bổ sung Melatonin vào phác đồ điều trị của họ đã khiến các khối u co nhỏ lại hơn 28% ở phụ nữ.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt có nồng độ Melatonin thấp hơn so với những người nam giới không mắc bệnh. Theo đó lượng Melatonin có thể ức chế đáng kể sự gia tăng của các tế bào ung thư tuyến tiền liệt.

Melatonin là gì? Những lợi ích đáng bất ngờ của Melatonin
Melatonin là gì? Những lợi ích đáng bất ngờ của Melatonin

Bảo vệ tim mạch

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy Melatonin có đặc tính bảo vệ tim của cơ thể con người. Cụ thể nó giúp chống viêm và chống oxy hóa, hạ huyết áp và cholesterol máu.

Giảm đau mãn tính

Một nghiên cứu ngẫu nhiên được thực hiện trên những bệnh nhân bị hội chứng đau nhức toàn thân đã cho kết quả rằng, bệnh nhân có thể giảm đáng kể các triệu chứng bệnh của họ khi dùng Melatonin. Ngoài ra còn các nghiên cứu khác cho thấy Melatonin giúp điều trị bệnh mãn tính khác như đau nửa đầu.

Điều trị Jet lag

Jet lag là một hội chứng rối loạn giấc ngủ tạm thời của những người di chuyển bằng máy bay qua nhiều múi giờ. Nghiên cứu đã cho thấy Melatonin có hiệu quả đáng kể trong việc ngăn ngừa rối loạn giấc ngủ khi bay qua nhiều múi giờ và việc sử dụng ngắn hạn có vẻ an toàn.

Một nghiên cứu khác cũng quan sát thấy rằng việc sử dụng liều Melatonin từ 0,5 đến 5mg có tác dụng tốt, đặc biệt ngủ nhanh hơn và ngon hơn khi uống 5mg so với 0,5mg.

Điều trị chứng ù tai

Ù tai là tình trạng gây ra bởi tiếng ồn hoặc do thần kinh, những người đang bị ù tai trong một thời gian dài có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác như lo âu và trầm cảm.

Nghiên cứu cho thấy các đặc tính chống oxy hóa của Melatonin có thể góp phần làm giảm chứng ù tai, cải thiện chất lượng giấc ngủ của những người bệnh nhân mắc phải ù tai mãn tính.

Giảm rối loạn chức năng bàng quang

Thông qua việc giảm mất cân bằng oxi hóa, Melatonin có thể giúp chống rối loạn chức năng bàng quang, nó cũng làm giảm các đề như bàng quang hoạt động quá mức.

Một nghiên cứu vào năm 2012 cho thấy rằng việc cơ thể sản xuất Melatonin hàng đêm sẽ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm thiểu lớn sự mất ngủ hàng ngày. Melatonin cũng làm tăng hoạt động của bàng quang và giảm lượng nước tiểu do tác động của nó lên hệ kinh trung ương.

Giúp giảm stress

Căng thẳng sẽ làm giảm nồng độ Melatonin vào ban đêm và tăng sản xuất lượng Melatonin trong ngày, đó là do sự gia tăng của cortisol – một hormone căng thẳng. Melatonin có thể giúp làm giảm stress bằng cách kiểm soát mức độ kích thích của cơ thể.

Melatonin là gì? Những lợi ích đáng bất ngờ của Melatonin
Melatonin là gì? Những lợi ích đáng bất ngờ của Melatonin

Với những lợi ích mà Melatonin mang lại, các nhà nghiên cứu đã cho ra mắt sản phẩm Melatonin IR/XR – Hỗ trợ giấc ngủ ngon, không thức giấc giữa đêm. Sản phẩm với lợi ích rõ rệt: Cải thiện giấc ngủ ngon và không bị gián đoạn, MicroActive® kết hợp việc giải phóng tức thời và phóng thích kéo dài, Sản phẩm sẽ hỗ trợ giấc trong khoảng 7 giờ, viên nang uống tiện lợi trước khi đi ngủ…

Vừa rồi là những giải đáp về Melatonin là gì, bên cạnh những lợi ích rõ rệt mà Melatonin mang lại, bạn cũng không nên lạm dụng với hàm lượng lớn. Ngoài ra để đảm bảo sức khỏe và giấc ngủ của mình chất lượng, lối sống lành mạnh vẫn là ưu tiên hàng đầu. Chúc bạn mạnh khỏe!

Show More

Dược sĩ Siêu

Dược sĩ Siêu với kiến thức chuyên ngành trong lĩnh vực sức khỏe sẽ cung cấp cho các bạn các tin tức chuyên sâu và độ tin cậy cao

Related Articles

Back to top button
15585

BÀI VIẾT NÀY

CÓ ÍCH CHO BẠN?

Cung cấp email để chúng tôi gửi các bài viết hay

và đã được kiểm chứng cho bạn nhé