Dưỡng Chất Thiết YếuOmega3Trí Não - Thần KinhVấn Đề Sức Khỏe

DHA Là gì? Cần bổ sung DHA cho trẻ bằng cách nào?

Chúng ta vẫn thường thấy nhiều khuyến khích từ chuyên gia về việc bổ sung DHA cho trẻ sơ sinh. Bởi DHA là chất dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển toàn diện của não bộ và mắt ở trẻ nhỏ. Do đó hãy tìm hiểu về DHA là gì và cách bổ sung DHA cho trẻ trong bài viết này.

DHA Là gì? Cần bổ sung DHA cho trẻ bằng cách nào?
DHA Là gì? Cần bổ sung DHA cho trẻ bằng cách nào?

 

  1. DHA là gì?

DHA là một loại acid béo không no cần thiết thuộc về nhóm acid béo Omega 3. Ngoài ra thuộc nhóm này còn có các tiền tố DHA, đó là một loại acid béo alpha-linolenic. DHA thuộc loại acid béo không no cần thiết mà cơ thể không thể tự tổng hợp được nên phải đưa vào từ nguồn thực phẩm.

  1. Vai trò của DHA

DHA cần thiết cho sự phát triển và hoàn thiện chức năng nhìn của đôi mắt, hệ thần kinh chúng ta. Theo nghiên cứu của các chuyên gia thì DHA có nồng độ cao tại các tổ chức thần kinh như võng mạc, mắt và não.

Đối với trẻ em thì việc thiếu DHA trong quá trình phát triển của cơ thể sẽ có chỉ số IQ thấp. Theo một nghiên cứu thì những trẻ được bú sữa mẹ và chế độ ăn đủ DHA thường sẽ có chỉ số DHA cao hơn 8.3 điểm so với những đứa trẻ bị thiếu DHA.

Đối với người lớn thì DHA sẽ giúp cơ thể giảm Cholesterol toàn phần, triglyceride máu và cả LDL xấu có trong cơ thể. Từ đó mà nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim.

  1. Bổ sung DHA cho trẻ

3.1 Tại sao cần bổ sung DHA cho trẻ?

Trẻ em cần phải bổ sung DHA đủ để cơ thể đảm bảo phát triển tốt. Đặc biệt đối với trẻ em sơ sinh bình thường đòi hỏi phải được cung cấp đủ DHA vì cơ thể trẻ lúc này chưa có khả năng tự chuyển tiền tố DHA từ dầu thực vật sang thức ăn thay thế cho sữa mẹ.

Trong sữa mẹ thường có đủ AFAs cho trẻ, do đó mà việc cho trẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ và cho con bú trong 24 tháng đầu là tốt nhất với sự phát triển toàn diện của trẻ. Nếu trường hợp mẹ không thể cho con bú thì cần phải thay thế nguồn dinh dưỡng có acid béo có trong sữa mẹ như DHA, EPA, AA.

Từ giai đoạn 1-6 tuổi là giai đoạn trẻ cần DHA nhất vì chúng sẽ giúp kích thích sự phát triển trí não của trẻ. Từ 6 tuổi trở lên là giai đoạn mà trẻ em bắt đầu học tập, do đó mà não bộ cần đủ DHA để tiếp thu nguồn kiến thức mới.

3.2 Bổ sung DHA cho trẻ bằng cách nào?

Cha mẹ cần phải thường xuyên bổ sung DHA cho trẻ từ những nguồn thực phẩm giàu DHA. DHA có nhiều trong dầu trong cá và các loại hải sản, vì thế trẻ cần nạp nhiều thực phẩm này để võng mạc mắt và não bộ được phát triển. Bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh tim mạch, đột quỵ và giảm nguy cơ bị viêm khớp.

Ngoài ra mẹ còn có thể bổ sung DHA cho trẻ bằng các loại thực phẩm chứa dầu thực vật như dầu dừa, dầu ô liu, dầu ngô, dầu hạt cải, dầu đậu tương…

DHA Là gì? Cần bổ sung DHA cho trẻ bằng cách nào?
DHA Là gì? Cần bổ sung DHA cho trẻ bằng cách nào?

Bổ sung DHA cho trẻ vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

  • Bổ sung DHA cho trẻ vào buổi sáng: Đây là thời điểm cơ thể bé khỏe mạnh nhất, thích hợp để bổ sung DHA thông qua các nguồn dinh dưỡng. Những bữa ăn nhẹ vào bữa sáng có chứa nhiều chất béo như trứng, bơ, sữa, cá, dầu ô liu… đây là những thực phẩm tốt cho việc hấp thu DHA.
  • Bổ sung DHA vào buổi tối: Theo các nghiên cứu nước Anh thì uống DHA cần thiết vào buổi tối sẽ giúp cho cơ thể có nguồn năng lượng tích cực để bé chuẩn bị cho một ngày mới bắt đầu.

DHA có trong thực phẩm nào?

DHA có nhiều trong nguồn thực phẩm cá biển như cá hồi, cá thu, cá ngừ… các loại dầu cá, thủy sản, dầu ô liu hay hạt óc chó… Bên cạnh sữa mẹ thì sữa công thức là nguồn sữa bổ sung DHA rất tốt cho trẻ nhỏ, sữa công thức còn cung cấp thêm ARA, một loại axit béo cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

Những điều cần biết khi bổ sung DHA

  • Việc bổ sung DHA từ cá nên tránh các loài cá có chứa nhiều thủy ngân như cá hồi, cá chép, cá thu nhỏ… phụ nữ mang thai cần lưu ý điều này để tránh ảnh hưởng không tốt đến thai nhi.
  • Chưa có nghiên cứu nào cho thất bổ sung DHA quá nhiều sẽ gây hại cho phụ nữ.

Ngoài ra bạn có thể sử dụng DHA bằng viên tinh dầu Super Omega 3 EPA/DHA giúp tăng cường trí não, hỗ trợ trị mỡ máu, bổ mắt.  lấy cảm hứng từ chế độ ăn uống lành mạnh của vùng Địa Trung Hải với hợp chất Lignans từ hạt vừng & chiết xuất dầu Olive, có dầu cá tươi nguyên chất được lấy từ loài cá Alaska Pollock và đạt được tiêu chuẩn dầu cá quốc tế cao nhất (IFOS ™), xếp hạng 5 sao.

DHA Là gì? Cần bổ sung DHA cho trẻ bằng cách nào?
DHA Là gì? Cần bổ sung DHA cho trẻ bằng cách nào?

DHA là dưỡng chất cần thiết cho việc tăng cường trí não của trẻ. Mẹ cần bổ sung DHA duy trì trong mỗi bữa ăn để không làm gián đoạn sự phát triển của trẻ. Điều cần làm là hãy chế biến thức ăn kỹ lưỡng, đa dạng thực đơn để da dạng khẩu vị, cũng như cân bằng chất dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn hàng ngày.

Show More

Dược sĩ Siêu

Dược sĩ Siêu với kiến thức chuyên ngành trong lĩnh vực sức khỏe sẽ cung cấp cho các bạn các tin tức chuyên sâu và độ tin cậy cao

Related Articles

Back to top button
15585

BÀI VIẾT NÀY

CÓ ÍCH CHO BẠN?

Cung cấp email để chúng tôi gửi các bài viết hay

và đã được kiểm chứng cho bạn nhé