Dưỡng Chất KhácDưỡng Chất Thiết YếuVấn đề khácVấn Đề Sức KhỏeVitamin

Nhức mỏi mắt là gì? Làm thế nào để mắt luôn được khỏe mạnh?

Mắt là cơ quan hoạt động rất nhiều trong ngày của cơ thể chúng ta. Vì thế nhiều tình trạng nhức mỏi mắt thường xảy ra với nhiều người khi phải hoạt động quá sức, tập trung với cường độ cao mà đôi mắt không được thư giãn. Vậy tình trạng nhức mỏi mắt là gì? Nguyên nhân, biểu hiện, cách phòng ngừa và điều trị chúng ra sao? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây!

Nhức mỏi mắt là gì? Làm thế nào để mắt luôn được khỏe mạnh?
Nhức mỏi mắt là gì? Làm thế nào để mắt luôn được khỏe mạnh?

Nhức mỏi mắt là tình trạng gì?

Nhức mỏi mắt là tình trạng phổ biến ở nhiều người hiện nay. Tình trạng này xảy ra khi mắt của bạn phải làm việc với cường độ cao như đọc sách quá lâu, lái xe đường dài, hoặc nguyên nhân chính thường là tiếp xúc với thiết bị điện tử quá nhiều.

Nhức mỏi mắt có thể gây nhiều phiền phức cho bạn, nếu tình trạng thường xuyên và nặng hơn có thể gây ra các bệnh về mắt rất nghiêm trọng.

Dấu hiệu của tình trạng nhức mỏi mắt bạn cần lưu ý

Một số triệu chứng nhức mỏi mắt bạn cần nắm bắt như sau:

  • Mắt mỏi: Trường hợp nếu ở dạng nhẹ thì có thể gây ra khó khăn khi bạn muốn tập trung vào các vật thể nào đó. Đặc biệt là khó tập trung khi bạn muốn chuyển tầm nhìn từ khoảng cách này sang khoảng cách khác.
  • Đau rát mắt: Nặng hơn tình trạng mỏi mắt chính là đau rát mắt và khô mắt, thậm chí có thể bị đỏ mắt. Tất cả những dấu hiệu này cho thấy rằng mắt bạn đang bị khô sử dụng máy tính quá lâu.
  • Mờ mắt, tầm nhìn bị suy giảm: Tình trạng này tức là những cảnh vật, thông tin bạn nhìn thấy có thể bị mờ dần đi ngay cả khi bạn đã cố tập trung nhìn đúng cách. Hoặc bạn có thể nhìn thấy hình ảnh bị lóa, bị bóng mờ.
  • Nhức mỏi mắt và đau đầu, chóng mặt: Cả 2 hiện tượng này đều là dấu hiệu cho thấy sự căng thẳng của mắt đã chuyển biến thành những vấn đề nghiêm trọng hơn một chút, gây ảnh hưởng trực tiếp đến thị lực và não bộ của bạn.
  • Đau nhức cổ và vai: Ở cấp độ cao hơn nếu bạn vẫn ép mắt mình làm việc quá sức. Cơ thể bạn sẽ tự động điều chỉnh tư thế để bạn có thể nhìn rõ hơn. Điều này dẫn đến những sai lệch về tư thế, ảnh hưởng đến khu vực cổ, lưng và cả vai của bạn.

Ngoài ra nhức mỏi mắt còn có các dấu hiệu như khó tập trung, mắt nhạy cảm với ánh sáng… Những trường hợp này có thể gây hậu quả nghiêm trọng kéo dài, khó chịu và khiến bạn mệt mỏi…

Nhức mỏi mắt là gì? Làm thế nào để mắt luôn được khỏe mạnh?
Nhức mỏi mắt là gì? Làm thế nào để mắt luôn được khỏe mạnh?

Nguyên nhân gây mỏi mắt thường gặp bao gồm:

Những nguyên nhân gây mỏi mắt thường gặp chủ yếu là do:

  • Sử dụng màn hình máy tính hoặc tiếp xúc với thiết bị điện tử quá lâu.
  • Đọc sách báo, tài liệu… trong một thời gian dài.
  • Làm những hoạt động liên quan đến độ tập trung mắt với cường độ cao như sử dụng kính hiển vi, lái xe…
  • Tiếp xúc với nguồn ánh sáng hoặc ánh sáng chói.
  • Căng mắt nhìn trong điều kiện thiết ánh sáng hoặc ánh sáng yếu.

Ngày nay với thời đại công nghệ, việc tiếp xúc với thiết bị điện tử, màn hình máy tính trong thời gian dài chính là nguyên nhân phổ biến nhất của tình trạng nhức mỏi mắt. Trong một số trường hợp, bệnh lý mắt tiềm ẩn như rối loạn cơ vận nhãn hoặc tật khúc xạ có thể gây ra hội chứng mỏi mắt. Do đó cần phải tìm hiểu những phương pháp phòng ngừa và điều trị nhức mỏi mắt.

Phòng ngừa bệnh nhức mỏi mắt

Một số gợi ý để bạn phòng ngừa bệnh nhức mỏi mắt như sau:

  • Điều chỉnh thói quen đọc, làm việc hay lướt Internet có thể giúp mắt bạn có thời gian nghỉ ngơi hợp lý là điều rất cần thiết.
  • Khi làm việc, hãy chắc chắn rằng mắt bạn có đủ điều kiện ánh sáng.
  • Khi đọc, cố định vị trí nguồn sáng chiều vào trang sách. Nếu đọc sách tại bàn làm việc hãy sử dụng một bóng đèn đặt ở phía trước để ánh sáng trực tiếp có thể hướng vào.
  • Khi xem truyền hình nên để ánh sáng nhẹ cho căn phòng vì chúng giúp giữ độ tương phản vừa phải giữa tivi và môi trường xung quanh.
  • Điều chỉnh màn hình máy tính và thiết bị điện tử có khoảng cách tối thiểu giữa chúng với mắt chúng ta trong khoảng 51cm.
  • Giữ màn hình sạch sẽ để làm giảm tương phản gây ra vấn đề ánh sáng chói và phản xạ. Đồng thời hãy giữ độ sáng màn hình vừa phải để mắt thích nghi và không phải hoạt động điều tiết quá nhiều.
  • Có chế độ nghỉ ngơi một cách hợp lý. Chớp mắt thường xuyên trước màn hình máy tính để tăng tiết nước mắt, làm ẩm và bôi trơn cho đôi mắt.
  • Nếu đeo kính hãy đảm bảo rằng việc hiệu chỉnh kính đúng cho hoạt động liên quan đến máy tính. Nên sử dụng kính hoặc kính áp tròng được thiết kế riêng cho công việc máy tính.
Nhức mỏi mắt là gì? Làm thế nào để mắt luôn được khỏe mạnh?
Nhức mỏi mắt là gì? Làm thế nào để mắt luôn được khỏe mạnh?

Cách làm giảm đau nhức mắt và nhức mỏi mắt uống thuốc gì?

  • Nếu nhức mắt ít hay mỏi mắt về buổi chiều, sau những giờ làm việc thì có thể nằm nghỉ để cho mắt nghỉ ngơi.
  • Tránh ánh nắng trực tiếp chói vào mắt, đắp gạc lạnh lên mắt để dịu cơn đau nhức, đỡ mỏi.
  • Nếu tình trạng nặng hơn có thể đến gặp bác sĩ để tìm ra vấn đề về mắt hiệu tại để chữa trị hiệu quả hơn.
  • Hoặc bạn có thể sử dụng sản phẩm giảm mỏi mắt với Thuốc bổ mắt Eye Vital, chiết xuất từ kẽm, zeaxanthin và lutein. Đây là sản phẩm bổ sung các loại vitamin, khoáng chất được thiết kế chuyên biệt nhằm chăm sóc đôi mắt, tăng cường chăm sóc mắt, giúp tăng cường thị lực, chống mỏi mắt, mờ mắt, khô mắt. Sản phẩm đặc biệt hướng tới các đối tượng thường bị mỏi mắt do làm việc nhiều, học tập căng thẳng, làm việc nhiều trên máy tính, tài liệu.

Đôi mắt đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, vì thế đừng xem thường khi có các dấu hiệu liên quan đến về đề sức khỏe của mắt. Hãy biết cách phòng ngừa bệnh để đảm bảo mắt của bạn luôn được khỏe mạnh và không còn nhức mỏi mắt nữa.

Nguồn tham khảo:

thuocbietduoc.com.vn

Show More

Dược sĩ Siêu

Dược sĩ Siêu với kiến thức chuyên ngành trong lĩnh vực sức khỏe sẽ cung cấp cho các bạn các tin tức chuyên sâu và độ tin cậy cao

Related Articles

Back to top button
15585

BÀI VIẾT NÀY

CÓ ÍCH CHO BẠN?

Cung cấp email để chúng tôi gửi các bài viết hay

và đã được kiểm chứng cho bạn nhé