Dưỡng Chất Thiết YếuMất NgủMelatoninTrí Não - Thần KinhVấn Đề Sức Khỏe

Tại sao mất ngủ làm tăng huyết áp và cách khắc phục mất ngủ

Các nhà nghiên cứu khoa học đã phát hiện ra mối liên hệ giữa giấc ngủ và tăng huyết áp ở con người. Các nghiên cứu chỉ ra tác động của việc mất ngủ lên những người khỏe mạnh và kiểm tra các cách ngủ của những người tăng huyết áp. Do đó mà chủ đề mất ngủ làm tăng huyết áp đã được các nhà khoa học tiến hành thực hiện trên phạm vi rộng.

Tại sao mất ngủ làm tăng huyết áp và cách khắc phục mất ngủ
Tại sao mất ngủ làm tăng huyết áp và cách khắc phục mất ngủ

Mất ngủ làm tăng huyết áp, đúng hay sai?

Các nhà khoa học tại trường đại học Montreal (Canada) đã nghiên cứu và phát hiện ra rằng chứng mất ngủ kéo dài vào ban đêm sẽ gây tăng huyết áp, từ đó dẫn đến các bệnh liên quan tới tim mạch.

Theo đó, các nhà khoa học đã tiến hành khảo sát và điều tra trên 300 nam giới và nữ giới có độ tuổi từ 21 đến 70, không có tiền sử bệnh tim. Những người tham gia nghiên cứu này sẽ được đeo máy đo huyết áp vở vùng cổ tay trong 2 ngày liên tiếp. Những thiết bị đo huyết áp của các tình nguyện viên ngẫu nhiên trong khoảng thời gian là 45 phút cả ngày lẫn đêm.

Vào đêm thì những người tình nguyện viên này sẽ được đeo máy theo dõi giấc ngủ dạng đồng hồ đeo tay. Thiết bị này sẽ đo chính xác chuyển động để xác định hiệu quả của giấc ngủ, thời gian ngủ ngon.

Nhìn chung thì những người có hiệu quả giấc ngủ thấp hơn cho thấy có sự gia tăng huyết áp ngay trong đêm đó. Họ cũng có huyết áp tâm thu cao hơn, cao nhất là vào ngày hôm sau.

Theo giáo sư Paola A. Lanfranchi, Trường ĐH Montreal thì chứng mất ngủ mãn tính trong thời gian dài sẽ có ảnh hưởng tới các hoạt động bình thường của tim, gây huyết áp cao hơn mức bình thường vào ban đêm, từ đó mà gây ra các rối loạn nhịp tim, mạch máu và dẫn đến huyết áp giảm khi ngủ để mang lại trạng thái nghỉ ngơi đối với tim.

Chu kỳ huyết áp có mối liên hệ gần gũi với chu kỳ của giấc ngủ của con người. Do đó mà huyết áp cao hơn bình thường khi bị mất ngủ thường xuyên và liên tục trong thời gian dài. Nếu không có biện pháp phù hợp và điều trị chứng mất ngủ kinh niên thì khả năng mắc các bệnh liên quan đến tim mạch sẽ gia tăng lên và ngày càng trầm trọng.

Tại sao mất ngủ làm tăng huyết áp và cách khắc phục mất ngủ
Tại sao mất ngủ làm tăng huyết áp và cách khắc phục mất ngủ

Thực tế chúng ta cần nhiều nghiên cứu sâu hơn nữa để có thể chắc chắn rằng tại sao chất lượng giấc ngủ kém sẽ làm tăng huyết áp. Và điều đó có thể có ý nghĩa lâu dài đối với những người mất ngủ mãn tính. Tuy nhiên phát hiện mới này cũng được xem là một mảnh ghép quan trong công cuộc tìm hiểu cách thức giấc ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch tổng thể.

Theo Caroline Doyle thì huyết áp là một trong những yếu tố có thể phản ảnh tốt nhất tình trạng sức khỏe tim mạch của con người. Có rất nhiều tài liệu trước đó đã cho thấy rằng giấc ngủ có tác động lớn đến tỷ lệ tử vong và bệnh tim mạch. Vì thế mà nghiên cứu này đã phần nào củng cố cho quan điểm giấc ngủ ngon ảnh hưởng đến sự ổn định của huyết áp như thế nào.

Cùng với đó, chuyên gia John Ruiz cũng cho biết điều quan trọng không hẳn là bạn ngủ được bao lâu mà chất lượng giấc ngủ có cao hay không, ngủ có ngon và sâu giấc không. Cải thiện chất lượng giấc ngủ có thể bắt đầu bằng những thay đổi đơn giản và chủ động, vệ sinh giấc ngủ lành mạnh và khoa học.

Khắc phục tình trạng mất ngủ giúp giảm nguy cơ tăng huyết áp

Một số phương pháp hạn chế tình trạng mất ngủ, ngủ không ngon, không sâu giấc dưới đây sẽ giúp điều hòa và ổn định huyết áp, hạn chế nguy cơ tăng huyết áp:

Tuân thủ chế độ ngủ đúng giờ: Việc ngủ đúng giờ rất tốt cho sức khỏe lẫn tinh thần của chúng ta. Thói quen này sẽ góp phần cải thiện trí nhớ, làm tăng tuổi thọ, đẩy lùi bệnh tật và đặc biệt là giảm nguy cơ tăng huyết áp.

Hạn chế ngủ ngày: Ngủ vặt chính là nguyên nhân chính khiến tâm trí chúng ta tỉnh táo vào ban đêm. Nếu bạn dành quá nhiều thời gian ngủ vào ban ngày thì ban đêm cơ thể sẽ không thể thả lỏng được, dẫn đến rối loạn thời gian sinh học. Cách tốt nhất để khắc phục đó là thực hiện chế độ ngủ đúng giờ, chỉ ngủ trưa nhiều không quá 20 phút. Có như vậy thì cơ thể bạn mới không rơi vào trạng thái mệt mỏi để hoạt động cho cả ngày.

Tập thể dục: Tập thể dục thể thao đều đặn sẽ giúp cơ thể duy trì thể lực khỏe mạnh, giúp máu lưu thông tốt hơn và ngăn ngừa nhiều bệnh tật hơn. Bạn có thể tập các bài tập đơn giản, yoga trước khi đi ngủ giúp tinh thần được thư giãn cũng như chìm vào giấc ngủ nhanh và sâu hơn.

Tại sao mất ngủ làm tăng huyết áp và cách khắc phục mất ngủ
Tại sao mất ngủ làm tăng huyết áp và cách khắc phục mất ngủ

Tránh xa các thiết bị điện tử: Các thiết bị điện tử có trong phòng ngủ như smartphone, laptop… đều có ánh sáng xanh. Ánh sáng này sẽ làm cho chúng ta luôn trong trạng thái tỉnh táo, khó thư giãn và đi vào giấc ngủ.

Vẫn chưa đủ???

Bạn cũng có thể sử dụng Melatonin IR/XR – Hỗ trợ giấc ngủ ngon, không thức giấc giữa đêm. Chỉ cần một viên nang Melatonin IR / XR sẽ cung cấp khoảng 7 giờ hỗ trợ giấc ngủ không bị gián đoạn, do đó bạn sẽ ngủ ngon suốt đêm.

Ngu-Ngon-Hon-Voi-Melatonin-IR-XR

Tham khảo thêm sản phẩm Melatonin IR/XR

Show More

Dược sĩ Siêu

Dược sĩ Siêu với kiến thức chuyên ngành trong lĩnh vực sức khỏe sẽ cung cấp cho các bạn các tin tức chuyên sâu và độ tin cậy cao

Related Articles

Back to top button
15585

BÀI VIẾT NÀY

CÓ ÍCH CHO BẠN?

Cung cấp email để chúng tôi gửi các bài viết hay

và đã được kiểm chứng cho bạn nhé