Vấn Đề Sức KhỏeXương Khớp - Gút

Tìm hiểu bệnh gút và cách điều trị hiệu quả bạn nên biết

Theo thống kê trong những năm gần đây, số lượng người bị gút đang tăng lên rất nhanh trên cả nước. Nhiều người trong số đó vì không được chẩn đoán và điều trị đúng một thời gian dài đã phải nhận nhiều chuyển biến xấu của bệnh. Vì thế hãy tìm hiểu về bệnh gút là gì, nguyên nhân, biểu biện cũng như cách điều trị bệnh này nhé!

Tìm hiểu bệnh gút là gì và cách điều trị hiệu quả bạn nên biết
Tìm hiểu bệnh gút là gì và cách điều trị hiệu quả bạn nên biết

Bệnh gút là gì?

Bệnh gút là gì? Bệnh gút hay còn gọi là bệnh thống phong, là một loại rối loạn chuyển hóa chất dinh dưỡng trong cơ thể làm tăng lượng acid uric trong máu gây nên những cơn đau ở các khớp, thường gặp ở nam giới.

Nguyên nhân gây bệnh

Tình trạng lượng acid uric tăng có thể là do tăng sản xuất acid uric trong cơ thể hoặc do giảm bài xuất acid uric ra ngoài cơ thể hoặc cả 2 quá trình trên. Có nhiều nguyên nhân gây bệnh gút, nhưng chủ yếu là 2 nguyên nhân chính sau: tăng bẩm sinh, gút nguyên phát và gút thứ phát.

  • Tăng bẩm sinh: Nguyên nhân này là do cơ thể của người bệnh thiếu men HGPT ngay từ khi còn nhỏ, do vậy lượng acid uric không được ổn định sẵn. Trường hợp này thường sẽ hiếm gặp như khi gặp thì rất khó phát hiện và khó chữa trị.
  • Nguyên nhân nguyên phát: Đây là nguyên nhân do yếu tố di truyền và cơ địa của người bệnh. Đây là trường hợp có sự tổng hợp purin nội sinh cao hơn người bình thường nên dẫn đến nồng độ acid uric trong máu cũng tăng theo.
  • Nguyên nhân thứ phát: Đây là các yếu tố từ bên ngoài tác động tới, vì lý do nào đó mà người bệnh khiến lượng acid uric trong máu tăng mạnh. Sự tiêu thụ các loại thức ăn chứa hàm lượng nhiều nhân purin như nội tạng động vật, thịt đỏ, nấm, cá… hay có thể là thói quen uống rượu bia không kiểm soát cũng là tác nhân chính kích thích sự gia tăng lượng acid uric trong máu. Đây là nguyên nhân chính khởi phát thành các cơn đau gút trong xã hội hiện nay.

Ngoài vấn đề ăn uống hàng ngày thì các bệnh lý cơ thể như đa hồng cầu, đau tủy xương, kinh thể tủy, sarcom hạch cũng tăng cường thoái giáng lượng purin nội sinh. Do đó nó phá hủy nhiều tế bào, các mô khớp, vấn đề thừa cân, môi trường sống nhiễm chì… cũng là điều kiện thuận lợi để bệnh gút phát triển.

Tìm hiểu bệnh gút là gì và cách điều trị hiệu quả bạn nên biết
Tìm hiểu bệnh gút là gì và cách điều trị hiệu quả bạn nên biết

Dấu hiệu của người mắc bệnh gút

Bệnh gút thường xảy ra đột ngột vào ban đêm. Ở một số trường hợp, bệnh gút không có dấu hiệu ban đầu. Các biểu hiện gút thường xuất hiện khi người bệnh đã mắc gút cấp tính hoặc mãn tính. Một số dấu hiệu người bệnh có thể gặp:

  • Đau khớp đột ngột, sưng tấy và thường sẽ xảy ra vào sáng sớm khi ngủ dậy.
  • Cảm thấy nóng và đau ở khớp cực nghiêm trọng chi chạm vào.
  • Khớp chuyển sang màu sưng đỏ.
  • Cảm thấy vùng xung quanh khớp ấm hơn.
  • Các triệu chứng bệnh gút thường xuất hiện đột ngột vào ban đêm, kéo dài vài giờ trong 1 đến 2 ngày. Tuy nhiên đối với trường hợp nặng thì có thể xảy ra trong vài tuần.
  • Ngoài ra thì bệnh nhân bị gút sẽ kéo dài khoảng 6 đến 12 tháng với cường độ khác nhau mỗi ngày. Đây là tình trạng khá nghiêm trọng, do đó bạn cần đến gặp ngay bác sĩ để điều trị kịp lúc.

Bạn có thể gặp các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Cách điều trị bệnh gút

Điều trị cơn gút cấp

Bạn cần khám và tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa để có thể sử dụng thuốc phù hợp với tình trạng bệnh của mình.

Sử dụng các thuốc điều trị Kiểm soát gút

Kiểm soát gút bằng chiết xuất Terminalia Bellirica sẽ giúp bạn kiểm soát được lượng acid uric luôn trong trạng thái dưới 360 µmol/L (60 mg/L). Bạn có thể uống 1 viên 2 lần mỗi ngày sau khi ăn sáng và ăn tối, hoặc theo hướng dẫn của bác sĩ.

Điều trị bằng phẫu thuật

Việc chỉ định phẫu thuật trở nên rất hạn chế vì lý do sẽ khó liền vết thương bởi sự lắng đọng tinh thể liên tục. Do đó phẫu thuật hạt tô-phi khi chúng có biến chứng nhiễm trùng hoặc hạt quá to ảnh hưởng đến chức năng vận động và biến dạng khớp.

Cách điều trị bệnh gút
Cách điều trị bệnh gút

Kiểm soát chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày

  • Tránh thức ăn giàu purin như nội tạng động vật (tiết canh, lòng lợn, gà, dạ dày, óc.), các loại thịt đỏ ( thịt chó, dê, bê), hải sản ( cua, tôm, cá béo), đậu hạt các loại, socola, nấm khô…
  • Ăn vừa đủ thức ăn có chứa ít purine như thịt lợn, thịt gà, ngan, vịt, cá.
  • Uống nước nhiều hàng ngày, tốt nhất là nước khoáng có kiềm.
  • Ăn nhiều rau củ quả xanh
  • Có thể ăn trứng, sữa và các chế phẩm của sữa, phomat trắng không lên men
  • Uống nhiều nước hàng ngày, tốt nhất dùng nước khoáng có kiềm.
  • Duy trì chế độ sinh hoạt điều độ, tránh để tinh thần mệt mỏi.
  • Kiểm soát cân nặng, đường máu, huyết áp, acid uric máu.
  • Không nên sử dụng thuốc lá, rượu bia.

Ngoài việc tìm hiểu về các yếu tố bệnh gút là gì thì bạn còn phải quan tâm nhiều đến việc phòng bệnh. Hãy thực hiện lối sống lành mạnh và loại bỏ các yếu tố gây nguy cơ mắc bệnh nhằm xử lý kịp thời khi có cơn gút cấp và các bệnh phối hợp khác nhé! Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

Tham khảo:

https://hellobacsi.com

Show More

Dược sĩ Siêu

Dược sĩ Siêu với kiến thức chuyên ngành trong lĩnh vực sức khỏe sẽ cung cấp cho các bạn các tin tức chuyên sâu và độ tin cậy cao

Related Articles

Back to top button
15585

BÀI VIẾT NÀY

CÓ ÍCH CHO BẠN?

Cung cấp email để chúng tôi gửi các bài viết hay

và đã được kiểm chứng cho bạn nhé