KhácMón Quà Từ Thiên NhiênTim MạchVấn Đề Sức Khỏe

Các Loại Thực Phẩm Tốt Cho Tim Mạch

Theo điều tra của Viện Tim mạch Việt Nam, số người mắc các bệnh lý về tim mạch ở nước ta ngày một tăng. Cứ 4 người lớn thì có ít nhất 1 – 2 người có nguy cơ mắc bệnh. Từ những số liệu trên có thể thấy, việc bảo vệ trái tim khỏe mạch là vô cùng quan trọng. Hãy học cách quản lý cũng như cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn qua nhóm thực phẩm tốt sau đây:

Nếu như trước đây, nhắc đến bệnh tim mạch, thì chắc chắn rằng, đó là căn bệnh “độc quyền” của những người cao tuổi. Tuy nhiên, theo những số liệu thống kê gần đây, xu hướng mắc bệnh tim mạch ngày càng trẻ hóa. Những bệnh nhân mắc bệnh tim mạch trẻ tuổi nhất chỉ chưa đến 30 tuổi. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh tim mạch ở lứa tuổi này là do lối sống không lành mạnh, lười vận động, chế độ ăn uống không tốt cho sức khỏe. Hãy học cách quản lý cũng như cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn qua nhóm thực phẩm tốt cho tim mạch sau đây:

1. Cá giảm nguy cơ đột quỵ, bệnh tim

Ca-hoi

Cá là những “ngôi sao” trong danh sách thực phẩm tốt cho tim mạch. Theo kết quả nghiên cứu của Trường Y tế cộng đồng thuộc Đại học Harvard, Mỹ, lượng axít béo omega-3 có trong cá sẽ giúp cải thiện rất hiệu quả đến lượng cholesterol trong máu cũng như huyết áp, việc ăn cá đều đặn hàng tuần sẽ ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh tim, làm giảm đột quỵ.

Ngoài ra, omega-3 còn giúp giảm nồng độ triglyceride trong máu và giảm hiện tượng máu bị vón cục dẫn tới tắc nghẽn mạch máu. Các nhà khoa học cho biết, những người theo chế độ ăn uống có nhiều khẩu phần cá hồi mỗi tuần sẽ giảm được khoảng 12% nguy cơ của bệnh so với những người không ăn hoặc ăn ít.

Omega-3 có nhiều trong cá hồi, cá thu, cá trích, cá ngừ,… Giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch bằng chế độ ăn có 2 bữa cá mỗi tuần.

2. Ăn nhiều trái cây tốt cho tim mạch

Trai-cay-tot-cho-tim-mach

Những thực phẩm có nguồn gốc thực vật luôn là sự lựa chọn hàng đầu cho tất cả mọi người, đặc biệt là những ai đang có vấn đề về tim mạch. Với bị thanh đạm tự nhiên, cùng nguồn vitamin dồi dào, các loại vitamin này, đặc biệt là vitamin C hoạt động như một chất chống oxy hóa làm giảm tốc độ oxy hóa cơ thể do cholesterol LDL gây ra, giúp chống lại các tế bào bị hư, bảo vệ tế bào khỏi bị tổn thương đồng thời giảm thiểu việc hình thành mảng xơ vữa mạnh máu.

Các loại trái cây tốt cho tim mạch phải kể đến như:

  • Táo: Táo chứa đầy flavonoid và chất xơ. Flavonoid có khả năng làm giảm sự kết dính tiểu cầu đến thành mạch máu của bạn, ngăn ngừa sự hình thành mảng bám cholesterol.
  • Chuối: Bạn nên ăn chuối thường xuyên bởi vì nó rất giàu kali và magie. Cả hai đều được biết đến để làm giảm huyết áp (do đó ngăn ngừa sự nhiễu loạn máu và làm hỏng các thành mạch và các cơ quan). Việc ăn chuối mỗi ngày rất có lợi cho tim mạch, giảm thiểu nguy cơ cao huyết áp và chứng đột quỵ.
  • Dưa lưới: Là nguồn cung cấp kali và chất xơ cần thiết có thể ngăn ngừa cholesterol và những mảng xơ vữa bám trong thành động mạch, từ đó làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh liên quan đến tim mạch.
  • Quả mơ: Là một loại quả giàu vitamin như vitamin A, C, E, và K; chất xơ; carotenoids, đặc biệt với thành phần có chứa nhiều vitamin B15 giúp tăng cường chuyển hóa oxy trong tế bào, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, hô hấp, nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch.
  • Quả mọng: Với lượng các chất chống oxy hóa dồi dào, các loại quả mọng như dâu là một lựa chọn phù hợp cho bữa ăn nhẹ nhằm giữ cho trái tim khỏe mạnh. Ăn dâu giúp tăng cholesterol tốt (HDL) và giảm cholesterol xấu.

Ngoài những lo kể trên, bạn cũng nên cân nhắc một số loại quả như cam, đu đủ, quả mơ, kiwi,…

3. Các loại đậu giúp kiềm hãm lượng cholesterol xấu tốt cho tim mạch

Cac-loai-dau-tot-cho-tim-mach

Chỉ số đường huyết thức ăn (indice glycemique-IG) có liên quan đến các bệnh lý về tim mạch. Thức ăn có chỉ số đường huyết cao thực sự không tốt cho sức khỏe, ảnh hưởng xấu đến hệ tim mạch, các vấn đề chuyển hóa như tăng huyết áp, tăng cân, tăng cholesterol “xấu”, mỡ bụng, nguy cơ đái tháo đường, gan nhiễm mỡ,… Và các loại đậu là thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp.

Ngoài ra hợp chất hữu cơ isoflavones có trong đậu, đặc biệt là đậu nành giúp làm giảm cholesterol xấu LDL và chất béo triglycerides, đồng thời làm tăng lượng cholesterol HDL cần thiết cho cơ thể. Việc các loại đậu giảm cholesterol có lẽ có liên hệ tới những chất amino acids của nó. Ngoài ra nó còn chứa một hợp chất tên là phytoestrogen. Chất này có thể làm giảm bệnh tim bằng cách làm nở động mạch vành tim.

4. Các loại hạt có thể loại trừ cholesterol xấu

cac-loai-hat-tot-cho-tim-mach

Với những lợi ích đã được biết đề và một số tác dụng làm giảm cholesterol xấu, tăng sức khỏe tim mạch mới được phát hiện gần đây, các loại hạt là loại thực phẩm tốt cho sức mạnh tim mạch. Cụ thể là:

  • Hạt hạnh nhân: Hàm lượng vitamin E, omega3 có trong hạnh nhân đóng vai trò như một chất chống oxy hóa, có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, đồng thời có thể kiểm soát lượng cholesterol trong máu, giúp ngăn ngừa các biến chứng như: xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim.
  • Hạt dẻ cười: Hàm lượng cao các chất chống oxy hóa như: kali, caroteinoids, vitamin A, E trong hạt dẻ cười có thể giúp cơ thể chống lại các triệu chứng viêm, bảo vệ mạch máu và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.
  • Hạt lạc: Hạt lạc có chứa chất beta – sitosterol, đây là một dạng của phytosterol có tác dụng điều trị bệnh tim mạch bằng cách can thiệp vào sự hấp thu cholesterol.
  • Hạt vừng: Hạt vừng chứa rất nhiều magie, một chất được biết đến với công dụng tuyệt vời như: làm giảm huyết áp, cải thiện hệ thống tim mạch, ngăn ngừa đột quỵ, đau tim và suy thận.

5. Rượu vang đỏ làm tăng nồng độ HDL cholesterol và giảm LDL cholesterol

Ruou-vang-do-tot-cho-tim-mach

Nhiều nghiên cứu khoa học đã cho thấy, rượu vang thường được làm từ nho đỏ, mà trong nho đỏ có chất saponins – hợp chất có lợi cho sức khỏe con người, nó có khả năng làm tăng nồng độ cholesterol HDL và giảm cholesterol LDL. Ngoài ra, trong nho đỏ còn có chất resveratrol – một chất chống oxy hóa giúp giảm cholesterol và tăng sức khỏe động mạch.

Phụ nữ nên không uống quá 1 ly rượu vang và đàn ông không nên uống quá 2 ly rượu vang mỗi ngày, nếu bạn uống nhiều hơn, lượng HDL trong máu sẽ giảm đi nhanh chóng.

6. Trà giúp cải thiện hoạt động của mạch máu

Cac-loai-tra-tot-cho-tim-mach

Động mạch đóng vai trò quan trọng trong cơ thể. Chúng vận chuyển chất dinh dưỡng và oxy đi khắp cơ thể. Và chúng có thể gây ra các cơn đau tim nếu bị tắc. Nhiều nghiên cứu cho trà có tác dụng giảm cholesterol trong máu, ngăn ngừa lượng đường tăng cao, giúp giảm nguy cơ tắc nghẽn mạch máu bằng cách mở rộng mạch máu. Việc này đồng nghĩa với việc làm giảm các nguy cơ về tim mạch như xơ vữa động mạch.

Để giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, hãy kiểm soát lượng thức ăn hằng ngày của mình bằng nhiều cách khác nhau. Nên tránh, hạn chế đồ ăn nhanh, thực phẩm đã chế biến và đóng gói sẵn, và bổ sung các thực phẩm tốt cho tim mạch vào trong bữa ăn hàng ngày. Để gia đình sống khỏe mạnh hơn hãy làm từ những điều đơn giản nhất có thể nhé!

Show More

Related Articles

Back to top button
15585

BÀI VIẾT NÀY

CÓ ÍCH CHO BẠN?

Cung cấp email để chúng tôi gửi các bài viết hay

và đã được kiểm chứng cho bạn nhé