Dưỡng Chất Thiết YếuOmega3Tim MạchVấn Đề Sức Khỏe

Viên dầu cá Omega-3 không được áp dụng cho những đối tượng nào?

Dầu cá được biết đến là nguồn cung cấp axit béo Omega-3 thiết yếu cho sức khỏe của con người. Dầu cá rất hiệu quả trong việc giảm sưng và giảm đau của những người bị viêm khớp, người bị tim mạch… Theo cơ chế thì cơ thể của chúng ta không thể tự sản xuất được loại axit béo này, do đó việc bổ sung bằng viên dầu cá omega-3 là điều cần thiết. Tuy nhiên,Omega-3 không áp dụng cho đối tượng nào?

Viên dầu cá Omega-3 không áp dụng cho đối tượng nào?
Viên dầu cá Omega-3 không áp dụng cho đối tượng nào?

Tác dụng của Omega-3 đối với cơ thể

Omega-3 là một loại axit béo không no cần thiết cho cơ thể. Bản thân chúng ta không thể tự tạo ra loại axit béo này được, cách duy nhất đó là bổ sung những thực phẩm giàu omega-3 hoặc bổ sung viên dầu cá Omega-3.

Tuy nhiên dù là thuốc bổ đi chăng nữa cũng không thể bổ sung tùy tiện, bạn cần biết được liều dùng cũng như những đối tượng không nên dùng loại viên dầu cá Omega-3 này.

Liều dùng của omega 3

Viên nang dầu cá Omega-3 thường sẽ chứa 120 mg DHA và 180 mg EPA mỗi viên. Bạn không nên sử dụng quá 3000 mg hoặc 3g axit béo này từ viên nang mà không cần giám sát y tế. Hãy đảm bảo rằng viên nang mà bạn dùng có nguồn gốc uy tín. Đồng thời sản phẩm không chứ bất kỳ loại thành phần gây hại nào khác.

Nếu bạn dùng Viên tinh dầu Super Omega 3 EPA DHA thì nên dùng 2 viên/ngày, chia làm 2 lần uống, mỗi lần 1 viên hoặc sử dụng theo chỉ định của bác sĩ.

Những đối tượng không nên bổ sung viên dầu cá Omega-3

Bệnh đường tiêu hóa

Với những người bị đau bụng là dấu hiệu đang có vấn đề về đường tiêu hóa được khuyến cáo là không nên sử dụng. Hệ tiêu hóa của chúng ta không có khả năng hấp thụ lượng dầu cá nhiều quá mức, do đó mà khi hệ tiêu hóa đang có vấn đề, dầu cá giải phóng khí sinh ra trướng bụng, đầy hơi là nguyên nhân của những cơn đau bụng dữ dội, gây ra khó chịu.

Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng sản phẩm của Life Extension với viên dầu cá được bao phin chỉ tan ở ruột, giúp hạn chế tình trạng khó chịu ở dạ dày khi sử dụng dầu cá.

Thảo khảo thêm tại: Viên tinh dầu Super Omega 3 EPADHA giúp tăng cường trí não, hỗ trợ trị mỡ máu, bổ mắt

Trẻ em

Theo khuyến cáo từ các bác sĩ Trung tâm Y tế Đại học Maryland (Mỹ), người dưới 18 tuổi không nên dùng viên dầu cá khi không được sự đồng ý của bác sĩ. Theo đó phụ huynh cũng không nên cho trẻ nhỏ ăn nhiều loại cá có chứa hàm lượng thủy ngân cao như cá kiếm, cá mập… mặc dù hàm lượng DHA có trong dầu cá tốt cho sức khỏe của trẻ nhưng chyas EPA lại gây hại cho các cơ quan trong cơ thể trẻ nhỏ, vì thế lời khuyên là hãy nên bổ sung cho trẻ nguồn thực phẩm chứa dầu cá với mức vừa phải.

Viên dầu cá Omega-3 không áp dụng cho đối tượng nào?
Viên dầu cá Omega-3 không áp dụng cho đối tượng nào?

Người mắc bệnh đái tháo đường

Dầu cá có thể làm tăng đường huyết ở một số bệnh nhân đái tháo đường type 2, do đó, không nên dùng cầu cá khi chưa hỏi ý kiến của bác sĩ. Điều này đóng vai trò quan trọng bởi nếu bạn đang dùng các loại thuốc để giảm đường huyết như glucophage, insulin, glyburide, glipizide… bác sĩ có thể tăng lượng thuốc của bạn nếu bạn muốn uống viên nang dầu cá.

Người bị rối loạn đông máu

Việc bổ sung liều cao dầu cá có thể làm tăng nguy cơ chảy máu, vì thế mà những người bị rối loạn đông máu hay bị bầm tím, dùng thuốc làm loãng máu như warfarin, aspirin, clopidogrel nên hỏi ý kiến của bác sĩ và chuyên gia trước khi uống viên dầu cá.

Phụ nữ mang thai và cho con bú

Đối với phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú không nên uống viên nang dầu cá mà không hỏi ý kiến của bác sĩ. Theo cục quản lý dược phẩm Mỹ thì thủy ngân ở trong dầu cá có thể gây hại cho thần kinh của thai nhi. Ngoài ra thì dầu cá có thể chứa biphenyl polyclorinated – PCB – và dioxin có hại cho sức khỏe.

Người bị dị ứng

Dầu cá cũng giống như những loại vitamin bổ sung khác có thể gây ra dị ứng những người có mức nhạy cảm cao có xu hướng gặp phải một số phản ứng dị ứng khi dùng loại vitamin bổ sung này như ngứa, nổi mẩn đỏ, đau đầu, buồn nôn, đau đầu, khó thở…

Người bị rối loạn tâm thần

Những người bị bệnh về thân kinh như trầm cảm, rối loạn lưỡng cực thì không nên sử dụng dầu cá vì nó có thể kích thích tình trạng bệnh nguy hiểm hơn rất nhiều.

Những người mắc bệnh tuyến tiền liệt

Nguy cơ mắc phải ung thư tuyến tiền liệt tăng ở đàn ông có nồng độ axit béo Omega-3 cao theo nghiên cứu của Viện Ung thư Quốc gia Mỹ năm 2013. Phát hiện này đã chỉ ra rằng các axit béo có liên quan đến sự phát triển của các khối u tuyến tiền liệt.

Sử dụng Omega 3 trong các điều kiện

Liều lượng dùng Omega cho từng trường hợp sức khỏe cụ thể hơn:

Người có vấn đề về tim mạch

Tổ chức AHA khuyến cáo những bệnh nhân bị tim mạch vành nên dùng một liều lượng khoảng 1000mg Omega-3 và những người bị triglyceride cao thì nên dùng từ 2000-4000mg mỗi ngày. Tuy nhiên cần lưu ý rằng vẫn chưa có nghiên cứu nào có tác dụng của Omega-3 có tác dụng tốt đối với bệnh tim.

Với người trầm cảm, hay lo âu

Với những người bị trầm cảm hay lo âu thì cách sử dụng Omega-3 hiệu quả từ 200-2200mg mỗi ngày sẽ giúp cho hiện tượng trầm cảm giảm đi rõ rệt. Trong trường hợp rối loạn tâm thần thì nên chọn sản phẩm có tỷ lệ EPA cao hơn DHA sẽ cho kết quả tối ưu hơn.

Viên dầu cá Omega-3 không áp dụng cho đối tượng nào?
Viên dầu cá Omega-3 không áp dụng cho đối tượng nào?

Đối với phụ nữ đang mang thai và cho con bú

Các khuyến cáo về cách sử dụng Omega-3 cho phụ nữ mang thai là nên sử dụng Omega-3 theo liều lượng của người lớn và cộng thêm 200mg nữa cho thai nhi hoặc phụ nữ cho con bú.

Bổ sung viên dầu cá Omega-3 rất có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên không nên quá lạm dụng mà chỉ nên sử dụng một lượng vừa đủ. Ngoài ra cần phải biết những đối tượng nào không nên sử dụng dầu cá Omega-3 để đảm bảo sức khỏe an toàn nhất.

Nguồn tham khảo:

Livestrong.com

Show More

Dược sĩ Siêu

Dược sĩ Siêu với kiến thức chuyên ngành trong lĩnh vực sức khỏe sẽ cung cấp cho các bạn các tin tức chuyên sâu và độ tin cậy cao

Related Articles

Back to top button
15585

BÀI VIẾT NÀY

CÓ ÍCH CHO BẠN?

Cung cấp email để chúng tôi gửi các bài viết hay

và đã được kiểm chứng cho bạn nhé