Đái Tháo ĐườngTim MạchVấn Đề Sức Khỏe

7 Nguyên Nhân Mắc Bệnh Tim Mạch Mà Bạn Không Ngờ Tới

Tim mạch là bệnh lý xuất hiện âm thầm nhưng để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với tính mạng. Dấu hiệu của bệnh thường không rõ ràng. Có những cơ đau tim xuất hiện một cách âm thầm vì vậy thường bỏ qua cho đến khi quá muộn. Do đó việc nắm rõ nguyên nhân, triệu chứng ngay từ đầu sẽ là mấu chốt quyết định đến sự thành bại trong việc phòng ngừa và điều trị những bệnh lý liên quan đến tim mạch.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh tim mạch

Benh-Tim-Mach

Dù là nhồi máu cơ tim hay đột quỵ thì nguy cơ mắc bệnh đều có sự liên quan mật thiết đến những tiêu chuẩn sức khỏe chủ yếu của cơ thể. Những chỉ số sức khỏe bao gồm: Huyết áp, lượng đường trong máu, mỡ máu, cân nặng,… Cụ thể là:

1. Cholesterol cao dẫn đến tim mạch

 Cholesterol-Cao-Dan-Den-Benh-Tim-Mach

Cholesterol là một chất béo có trong máu. Cholesterol di chuyển từ gan vào máu đến những cơ quan khác nhau của cơ thể bằng những phương tiện được gọi là phân tử mỡ đạm (lipoprotein). Có 2 loại mỡ đạm, được các bác sĩ ví von như 2 chuyến xe buýt ngược chiều:

  • Lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL) chở cholesterol từ gan đến cung cấp cho tế bào.
  • Ngược lại Lipoprotein tỷ trọng cao (HDL) di chuyển trong máu với nhiệm vụ chuyên chở những cholesterol dư thừa về lại lá gan để cất giữ.

Khi tỷ lệ cholesterol cao, khi đó, HDL bị “quá tải”, không kham nổi công việc và dẫn đến tình trạng cholesterol thừa nằm lại trong mạch máu, tạo thành các mảng bám trên thành động mạch, làm hẹp đường lưu thông của máu, gây ra bệnh xơ cứng động mạch. Nếu chúng làm nghẽn mạch máu dẫn lên tim thì sẽ gây ra nhồi máu cơ tim, còn làm nghẽn đường máu lưu thông lên não sẽ gây ra đột quỵ, tai biến mạch máu não…

=> Kiểm soát tốt lượng cholesterol trong máu để đẩy lùi nguy cơ tim mach. Theo các chuyên gia y tế, đa phần nguồn cung cấp cholesterol cho cơ thể đến từ các loại thực phẩm mà con người ăn, nên thay đổi trong chế độ ăn là cách hiệu quả để giảm mỡ máu mà không hề có tác dụng phụ như dùng thuốc.

2. Béo phì nguy cơ hàng đầu dẫn đến các bệnh lý về tim mạch

Beo-Phi-Co-Nguy-Co-Mac-Tim-Mach

Khi bị thừa cân béo phì thì đồng thời sẽ bị rối loạn chuyển hóa lipid trong đó có hàm lượng LDL (Low Density Lipoprotein), Triglyceride, Cholesterol tăng cao. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến xơ mỡ động mạch trong đó có động mạch vành tim gây chít hẹp động mạch vành dẫn đến thiếu máu cơ tim gây đau thắt ngực và nhồi máu cơ tim.

Mặc khác, mỡ ứ đọng bao bọc lấy tim làm giảm khả năng co bóp của tim. Xơ mỡ động mạch còn gây tăng huyết áp dẫn đến suy tim. Khi tăng trọng lượng cơ thể quá mức làm tăng khối lượng tuần hoàn cũng dẫn đến suy tim. Vì thế, người thừa cân béo phì hoạt động rất hạn chế và hay mệt mỏi do tim không bơm đủ máu đi nuôi cơ thể và chính tim cũng bị thiếu máu. Bệnh nhân có thể tử vong do bị nhồi máu cơ tim cấp.

=> Phòng ngừa bệnh béo phì như thế nào?

  • Luôn kiểm soát cân nặng trong giới hạn cho phép bằng chỉ số BMI.
  • Có lối sống điều độ cân bằng giữa lao động tay chân, hoạt động thể dục thể thao với năng lượng đưa vào.
  • Chế độ ăn theo khuyến cáo của tháp dinh dưỡng.
  • Hạn chế các loại thực phẩm ăn nhanh, chiên rán, thực phẩm chế biến sẵn, bánh kẹo nước ngọt.
  • Giữ cuộc sống thăng bằng về tâm lý, vui vẻ tránh mọi stress tiêu cực.
  • Khám bệnh định kỳ để phát hiện những bệnh tiềm ẩn như tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, tiểu đường…

3. Người bị đái tháo đường có nguy cơ bệnh tim

Benh-Tieu-Duong-Dan-Den-Tim-Mach

Đường huyết tăng cao kéo theo hàng loạt các rối loạn khác như rối loạn mỡ máu, nội mô khiến mạch máu bị tổn thương. Điều này tạo cơ hội cho các mảng xơ vữa hình thành, làm giảm lượng máu nuôi dưỡng các cơ quan (tim, não, bàn chân…) hoặc tạo ra các cục máu đông gây nhồi máu, đột quỵ.

=> Kiểm soát lượng đường trong máu ở mức an toàn để hạn chế những bệnh lý liên quan đến tim mạch.

Dinh dưỡng là một phần quan trọng trong quá trình điều trị bệnh tiểu đường. Việc cung cấp dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, hạn chế biến chứng và giúp người bệnh tiểu đường ổn định chỉ số đường huyết ở mức an toàn. Xem bài viết 6 Loại Cháo Tốt Cho Người Tiểu Đường mà Vitasu đã chia sẻ để có thông tin về dinh dưỡng đầy đủ cho người tiểu đường.

4. Người bị huyết áp cao dễ mắc bệnh tim mạch

Nguoi-hi-huyet-ap-de-bi-tim-mach

Bệnh cao áp huyết, không chữa trị ,làm hại cơ thể ta nhiều cách. Áp huyết cao hơn bình thường khiến tim và các mạch máu phải làm việc nhiều hơn.Con tim lúc nào cũng gắng sức, sau trở thành mệt mỏi và yếu dần.

Ngoài ra áp suất cao trong các mạch máu có thể làm tổn thương thành của các mạch máu. Nhưng chỉ tổn thương trong lòng các mạch máu dễ bị chất mỡ cholesterol và các tế bào tiểu cầu (platelet) luôn luôn có sẵn trong máu bám vào. Cơ chế dây chuyền này lại càng làm lòng các mạch máu tổn thương thêm nữa và dần dần nhỏ hẹp lại dễ bị bệnh hẹp tắc các động mạch tim khiến tim đâm ra thiếu máu nuôi (ischemic heart disease) gấp 3 lần,dễ suy tim gấp 6 lần và dễ bị tai biến mạch máu não gấp 7 lần.

=> Cao áp huyết cần được chữa trị cẩn thận,để giảm thiểu những biến chứng,giúp ta sống lâu hơn và vui hơn. Sự chữa trị tùy vào mức độ của căn bệnh và cũng tùy vào nhiều yếu tố khác. Các phương pháp chữa trị lúc chưa cần dùng đến thuốc: Giảm cân, ăn nhạt, giảm ăn chất béo, bỏ rượu bia, vận động.

5. Hút thuốc lá nguy cơ tiềm tàng phát triển bệnh tim

Hut-Thuoc-La-Co-Nguy-Co-Benh-Tim

Hút thuốc là nguy cơ tiềm tàng phát triển bệnh xơ vữa động mạch, dẫn tới bệnh tim. Chứng xơ vữa động mạch là do tích lũy các chất béo trong động mạch và gây cản trở và làm hẹp các động mạch mà chính bộ phận này cung cấp máu cho hoạt động cơ tim.  Ngoài ra việc hút thuốc thời gian dài gây tổn thương lớp nội mạc mạch máu, dẫn tới  sự co thắt mãn tính cho mạch máu. Mạch máu bị tác động sẽ dễ hình thành mảng bám.  Tạo điều kiện mảng bám hình thành các cục máu và cản trở động mạch và gây ra đau tim.

=> Biện pháp phòng ngừa duy nhất ở nguyên nhân này là bỏ thuốc, duy trì lối sống lành mạnh.

6. Lười vận động nguy cơ của các bệnh tim mạch

Luoi-Van-Dong-Dan-Den-Benh-Tim

Lối sống tĩnh tại được coi là một nguy cơ của các nguy cơ tim mạch. Việc vận động hàng ngày đều đặn ít nhất 30 phút mang lại lợi ích rõ rệt trong giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Người ta đã chứng minh việc tập luyện thể lực thường xuyên làm giảm nguy cơ xuất hiện nhồi máu cơ tim đồng thời nâng cao khả năng sống sót khi xảy ra nhồi máu cơ tim. Người ta cho rằng lợi ích của tập luyện là ở việc giảm cân, tăng khả năng dung nạp đường, tăng sức mạnh cơ tim, tăng nồng độ HDL-C, giảm căng thẳng, hạ huyết áp…

=> Các hình thức luyện tập được khuyến cáo là tập đều đặn, mỗi ngày ít nhất 30 phút, tập đủ mạnh (ấm người, thở hơi nhanh, ra mồ hôi vừa).

7. Rượu bia quá đà con đường tắt đến các bệnh lý về tim mạch

Ruou-Bia-Qua-Da-Dan-Den-Benh-Tim

Nếu sử dụng điều độ, không quá 1-2 chén mỗi ngày, rượu có thể ngăn ngừa xơ vữa động mạchbệnh mạch vành. Nhưng nếu như  uống nhiều hơn một hoặc hai lần mỗi ngày có thể dẫn đến các vấn đề về tim, bao gồm khiến cho triệu chứng huyết áp cao hoặc rung nhĩ (một loại rối loạn nhịp tim thường gặp) trở nên xấu hơn.

Uống quá nhiều có thể gây ra các triệu chứng về gan và làm cho xác suất mắc phải một số loại ung thư như ung thư gan, ung thư dạ dày.

Việc sử dụng rượu bia trong giao tiếp hàng ngày là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng viên uống Anti – Alcohol để giảm gánh nặng cho gan, hỗ trợ chuyển hóa và đào thải độc bảo vệ gan khỏi những tác động xấu.

 

Hy vọng bài viết này với 7 yếu tố nguy cơ tim mạch đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Có thể thấy phần lớn nguyên nhân dẫn tới bệnh tim mạch thuộc về nhóm yếu tố nguy cơ có thể thay đổi được. Do đó để duy trì một trái tim khỏe mạnh ngay hôm nay bạn hãy thực hiện một chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh.

Và đây những thực phẩm tốt cho tim mạch mà bạn cần bổ sung vào thực đơn hàng thực đơn hàng ngày để phòng chống từ xa các nguy cơ của bệnh tim.

Show More

Related Articles

Back to top button
15585

BÀI VIẾT NÀY

CÓ ÍCH CHO BẠN?

Cung cấp email để chúng tôi gửi các bài viết hay

và đã được kiểm chứng cho bạn nhé