Hệ tiêu hóa và gan mậtVấn Đề Sức Khỏe

Bị chứng đầy bụng khó tiêu nên ăn gì để cải thiện tình trạng

Đầy bụng khó tiêu là triệu chứng thường gặp ở nhiều người, đây là dấu hiệu của rối loạn tiêu hóa do nhiều nhân gây nên như việc ăn uống không hợp lý, sử dụng chất nhiều chất kích thích, không tập luyện thể thao… Những người bị triệu chứng này thường thắc mắc đầy bụng khó tiêu nên ăn gì để có thể cải thiện tình trạng. Do đó hôm nay vitasu.net sẽ giới thiệu đến bạn TOP các thực phẩm nên sử dụng khi bị đầy bụng khó tiêu.

day bung kho tieu nen an gi 1
Bị chứng đầy bụng khó tiêu nên ăn gì để cải thiện tình trạng

Nguyên nhân gây nên đầy bụng khó tiêu

  • Ăn uống không hợp lý: Chế độ ăn uống có thể tác động trực tiếp đến đường tiêu hóa của bạn và dẫn đến tình trạng chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu. Nhiều người thường xuyên ăn các thực phẩm tái sống, hải sản, rươu bia…rất dễ gặp phải tình trạng ngộ độc gây tiêu chảy, đầy bụng, nôn mửa và khó tiêu.
  • Sinh hoạt không khoa học: Tình trạng chướng bụng đầy hơi cũng được nhận định là do các thói quen sinh hoạt xấu hàng ngày như vừa ăn vừa nói chuyện, nhau không kỹ, bỏ bữa, ăn quá no, ăn xong nằm ngay… những thói quen này đều ảnh hưởng ít nhiều đến quá trình chuyển hóa thức ăn.
  • Các bệnh lý đường tiêu hóa: Một số trường hợp người bệnh bị viêm loét dạ dày tá tràng, sỏi mật, viêm tuyến tụy… cũng gặp phải nhiều triệu chứng chướng bụng đầy hơi.
  • Rối loạn tiêu hóa: Các vi khuẩn có hại xâm nhập vào cơ thể có khiến cho hệ tiêu hóa hoạt động kém đi, dạ dày và đường ruột bị ảnh hưởng gây tiêu chảy, khó tiêu, đầy bụng, chán ăn.
  • Căng thẳng, stress: Đây cũng được xem là nguyên nhân gây ra tình trạng chướng bụng đầy hơi phổ biến. Lý giải cho điều này là do hệ thần kinh trung ương chính là nơi kiểm soát sự vận hành của dạ dày. Khi hệ thần kinh bị tác động bởi các yếu tố kích thích từ tâm trạng sẽ khiến cho dạ dày, đường ruột bị ảnh hưởng, khiến tình trạng rối loạn tiêu hóa nặng thêm.
  • Tác dụng phụ của thuốc: Những loại thuốc kháng sinh, kháng viêm chữa bệnh đôi khi vô tình tiêu diệt hết số lượng vi khuẩn có lợi, gây mất cân bằng vệ sinh đường ruột.

Đầy bụng khó tiêu nên ăn gì?

Khi hệ tiêu hóa bị rối loạn thì bạn nên chọn những thực phẩm có thể giúp quá trình tiêu hóa diễn ra tốt hơn, kết hợp với vận động nhẹ nhàng, tình trạng chướng bụng, đầy bụng sẽ biến mất nhanh chóng.

Gừng

Có tính chất ấm nóng, gừng có tác dụng rất tốt trong việc giảm đau bụng, ợ hơi, ợ nóng hay các chứng đầy bụng khó tiêu. Đặc biệt chứng khó tiêu sau khi uống rượu sẽ biến mất nếu uống một cốc trà gừng. Ngoài ra tính nóng trong gừng sẽ giúp cho cơ thể đốt cháy chất béo, tăng khả năng trao đổi chất, sản sinh ra năng lượng và không làm cơ thể tích trữ mỡ thừa.

Bị chứng đầy bụng khó tiêu nên ăn gì để cải thiện tình trạng
Bị chứng đầy bụng khó tiêu nên ăn gì để cải thiện tình trạng

Sữa chua

Đây là một trong những loại thực phẩm tốt nhất bạn nên dùng khi bị đầy bụng. Các vi khuẩn tốt có trong sữa chúa sẽ thúc đẩy quá trình tiêu hóa và giảm sự tích lũy chất lỏng hoặc khí trong dạ dày, từ đó giảm sự đầy bụng.

Dứa

Từ các phương thuốc cổ xưa đã ưu tiên sử dụng loại trái cây này như một bài thuốc. Thành phần của dứa có chứa lượng axit hữu cơ khá cao gồm  axit malic và axit xitric. Enzyme bromelain trong dứa có công dụng thúc đẩy enzyme bromelain hoạt động nhanh hơn. Do đó người bị đầy bụng khó tiêu nên ăn một ít dứa sau bữa ăn nhiều đạm để giảm tình trạng đầy hơi, khó chịu.

Cam

Việc ăn một quả cam là cách đơn giản để giải quyết tình trạng khó tiêu sau bữa ăn. Các chuyên gia nghiên cứu ra rằng cam không chỉ giúp hỗ trợ tiêu hóa mà còn cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho bạn.

Vì thế mà cam được xem như một món tráng miệng cần thiết, hữu ích cho người bị đầy bụng sau khi ăn.

Ngoài ra khi bị đầy bụng khó tiêu, bạn có thể ăn đu đủ, cháo, trà thảo dược, chuối, nước xanh nóng…

Đầy bụng khó tiêu không nên ăn gì?

Bên cạnh câu hỏi đầy bụng khó tiêu nên ăn gì, bạn cũng cần lưu ý tránh xa các thực phẩm có thể khiến cho dạ dày của chúng ta cảm thấy khó chịu gây kéo dài hiện tượng đầy hơi chướng bụng.

Bị chứng đầy bụng khó tiêu nên ăn gì để cải thiện tình trạng
Bị chứng đầy bụng khó tiêu nên ăn gì để cải thiện tình trạng
  • Thức ăn có chứa nhiều muối: Thực phẩm nhiều natri sẽ khiến bạn dễ bị đầy hơi. Do đó nếu ăn thêm thức ăn có chứa nhiều muối, tình trạng đầy hơi sẽ càng tăng thêm.
  • Thực phẩm chiên xào: Những loại thực phẩm chiên xào chứa hàm lượng chất béo rất cao, những loại đồ ăn này thường khó tiêu hóa, thời gian hấp thụ lâu hơn các loại đồ ăn khác. Do đó có sự hình thành khí, tăng cảm giác khó chịu ở bụng.
  • Đồ uống có ga: Đồ uống có ga chứa nhiều chất carbon dioxide, do đó loại đồ uống này làm chướng bụng. Khi vào dạ dày, các bong bóng chứa carbon dioxide vỡ ra, tích tụ ở dạ dày và ruột khiến chúng ta đầy bụng và ợ hơi liên tục.

Một lưu ý dành cho bạn, thay vì quá chú trọng vào việc đầy bụng khó tiêu nên ăn gì thì hãy ghi chép lại các loại thực phẩm đã sử dụng để kiểm soát nguyên nhân gây ra bệnh đầy bụng khó tiêu chính xác nhất. Bởi sở dĩ những triệu chứng này có thể là dấu hiệu của sự nhạy cảm với các loại thực phẩm nhất định. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp với sản phẩm Enzyme Tiêu Hóa – Enhanced Super Digestive Enzymes giúp tiêu hóa tốt, đẩy nhanh quá trình trị chứng đầy bụng khó tiêu của mình. Gọi ngay hotline để đặt sản phẩm với giá ưu đãi nhất.

Show More

Dược sĩ Siêu

Dược sĩ Siêu với kiến thức chuyên ngành trong lĩnh vực sức khỏe sẽ cung cấp cho các bạn các tin tức chuyên sâu và độ tin cậy cao

Related Articles

Back to top button
15585

BÀI VIẾT NÀY

CÓ ÍCH CHO BẠN?

Cung cấp email để chúng tôi gửi các bài viết hay

và đã được kiểm chứng cho bạn nhé