Dưỡng Chất Thiết YếuEnzymeHệ tiêu hóa và gan mậtVấn Đề Sức Khỏe

Các Loại Enzyme Trong Hệ Tiêu Hóa

Enzyme (hay còn gọi là enzym, enzim hay men) là chất xúc tác sinh học có thành phần cơ bản là protein.  Các protein này có khả năng tham gia xúc tác các phản ứng hóa học trong và ngoài cơ thể. Tất cả các quá trình trong tế bào đều cần enzyme, đặc biệt là hệ tiêu hóa.

Hệ tiêu hóa của chúng ta hoạt động được là nhờ sự phối hợp của nhiều cơ quan khác nhau. Các cơ quan này lấy thức ăn và nước uống rồi phân giải thành các chất đơn giản, chẳng hạn như protein, tinh bột, chất béo và các vitamin. Các chất dinh dưỡng này được chuyển qua ruột non và đi vào máu. Sau đó được bơm đi nuôi cơ thể. Quá trình phân giải này cần sự góp mặt của enzim. Vậy loại enzym nào tham gia vào quá trình này? Và chúng có vai trò như thế nào? Cùng vitasu tìm hiểu nhé!

 Phân loại enzyme:

Theo chức năng, có 3 loại enzyme chính là:

1. Enzyme chuyển hóa:

ezyme-chuyen-hoa

Enzym chuyển hoá là những Enzym đóng vai trò chủ yếu trong xây dựng các tế bào mới và sửa chữa, bảo trì các tế bào, các mô và các cơ quan của cơ thể bị hư hại. Tuyến tuỵ là cơ quan chính sản xuất và tiết các enzym chuyển hoá. Một trong những chức năng quan trọng nhất của các enzym chuyển hoá diễn ra trong máu: xử lý các chất dinh dưỡng được cung cấp bởi thức ăn, và phân phối đến mọi khu vực của cơ thể để bổ sung cho các tế bào. Tổng kết lại thì Enzym chuyển hoá có ba nhiệm vụ chính gồm:

1) Loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể

2) Hỗ trợ sản xuất năng lượng

3) Giúp các tế bào, mô cơ quan thực hiện chức năng của chúng một cách chính xác.

2. Enzyme tiêu hóa:

enzyme-tieu-hoa

Là loại enzyme được tiết ra trong tuyến nước bọt, dạ dày, tuyến tụy và ruột non. Các loại enzyme tiêu hóa do trong bộ máy tiêu hóa sinh có vai trò tiêu hoá những thực phẩm được đưa vào cơ thể, bởi vậy các enzyme tiêu hoá rất quan trọng đối với sức khoẻ của hệ tiêu hoá. Hầu hết mọi người đều không có được sự cân bằng của các enzyme tiêu hoá trong cơ thể. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề tiêu hoá như – trào ngược acid, ợ hơi, hoặc cảm giác đau dạ dầy sau bữa ăn. Có loại 3 Enzym được coi là các Enzym tiêu hoá chính và quan trọng nhất cho sức khoẻ gồm:

1) Protease là enzyme tiêu hóa protein, đồng thời cũng là loại enzyme phá bỏ các mảnh vỡ từ các tế bào ký sinh trùng, nắm, vi khuẩn, virus và màng protein của tế bào ung thư.

2) Amylase là loại enzyme tiêu hóa carbonhydrate. Amylase chủ yếu có trong dịch tụy và nước bọt.

3) Lipase là loại enzyme tiêu hóa chất béo và các vitamin tan trong chất béo. Nó cũng được sử dụng để tiêu hóa omega-3 và omega-6.

Trong đó Enzyme Protease tiêu hóa protein do 7 loại ezyme xúc tác. Đó là:

  • Enzyme pepsin: Là một loại enzyme phân hủy trực tiếp protein thành peptide nhỏ hơn. Pepsin được sản xuất trực trong dạ dày và là một trong những enzyme tiêu hóa chính trong hệ tiếu hóa. Chúng có nhiệm vụ cắt đứt liên kết giữ các axit amin, chúng phá vỡ các cấu trúc protein thức ăn thành các phần nhỏ hơn, để có thể hấp thụ dinh dưỡng ở ruột non. Nếu cơ thể chúng ta thiếu hoặc thừa enzyme pepsin, sẽ có một số triệu chứng ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa như: loét dạ dày do sự mấy cân bằng giữa axit hydrochloric và pepsin, rối loạn trao đổi chất,…
  • Enzyme tripxin: Tripxin được tiết ra bởi tuyết tụy và ruột non. Tripxin giúp xúc tác quá trình thủy phân liên kết peptide, phân giải các protein thành các peptide nhỏ hơn. Các sản phẩm peptide sau đó tiếp tục được thủy phân thành các axit amin cơ bản như arginine và lysine, thông qua các protease khác, nhờ đó chúng có thể hấp thụ vào máu một cách dễ dàng . Ngoài làm chất xúc tác thì enzyme tripxin còn có nhiệm vụ hoạt hóa một số loại enzyme khác.
  • Enzyme chimotripxin: Cũng giống như enzyme tripxin, enzyme chimotripxin được tiết ra bởi tuyến tụy. Nó phá vỡ các protein thành các axit amin aromatic như tryptophan, phenylalanine và tyrosine.

Ezyme-tieu-hoa

>> Xem Thêm: Rối Loạn Tiêu Hóa Do Thiếu Enzyme Tiêu Hóa

  • Enzyme cacboxypeptitdaza: Do tuyến tụy tiết ra, có chức năng thủy phân các liên kết peptit từ đầu C (đầu phía có nhóm COOH của chuỗi polipeptit).
  • Enzyme aminopeptitdaza: Do tuyến ruột tiết ra, có chức năng thủy phân các liên kết peptit từ đầu N (đầu phía có nhóm NH2 của chuỗi polipeptit).
  • Enzyme tripeptitdaza: Do tuyến ruột tiết ra, có chức năng thủy phân liên kết peptit của các đoạn peptit chỉ có axit amin.
  • Enzyme dipeptitdaza: Do tuyến ruột tiết ra, có chức năng thủy phân liên kết peptit của các đoạn peptit chỉ có 2 axit amin.

3. Enzyme thực phẩm:

Ezim-trong-thuc-an

Là những enzim có trong thực phẩm tươi sống được đưa vào cơ thể qua thức ăn còn gọi là enzyme hữu cơ. Chúng giúp enzim tiêu hóa phá vỡ thức ăn. Enzim này thường cần đến sự kết hợp của các vitamin và khoáng chất và trở thành các co-enzim để đảm bảo cho hoạt động đúng chức năng của chúng.

Khi chúng ta có tuổi, cơ thể dần dần mất khả năng sản xuất enzyme và giảm dần theo chu kỳ mười năm. Sự từ chối tiếp nhận này thường đi kèm với các cảm giác mệt mỏi, dị ứng và khó tiêu như ợ nóng, đầy bụng, táo bón và thậm chí viêm loét dạ dày. Vậy thay vì tiêu xài nguồn tài nguyên enzyme sẵn có, bạn có thể bổ sung nguồn enzyme của mình bằng các loại thực phẩm chức năng.

Dieu-tri-roi-loan-tieu-hoa

Mua Enhanced Super Digestive Enzymes Tại Đây

Viên uống bổ sung enzyme Enhanced Super Digestive Enzyme giúp bổ sung các enzim giúp tăng cường chức năng tiêu hóa, hấp thu tốt hơn chất dinh dưỡng và năng lượng từ thực phẩm, đồng thời sản phẩm còn bổ sung toàn diện enzyme tiêu hóa cần thiết cho cơ thể như amylase, protease và lipase.

Ngoài việc bổ sung enzim bằng Enhanced Super Digestive Enzyme bạn cũng cần lưu ý đến chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế ăn các đồ ăn nấu quá chín hoặc cháy, đồ ăn đã qua xử lý mất chất dinh dưỡng.

Reference: Wikipedia

Show More

Related Articles

Trả lời

Back to top button
15585

BÀI VIẾT NÀY

CÓ ÍCH CHO BẠN?

Cung cấp email để chúng tôi gửi các bài viết hay

và đã được kiểm chứng cho bạn nhé