Sức khỏe nam giới/ nữ giớiVấn Đề Sức Khỏe

Bà bầu mất ngủ do đâu? Cách chữa mất ngủ hiệu quả cho bà bầu

Tình trạng bà bầu mất ngủ là một biểu hiện nổi bật trong quá trình thai kỳ. Sự thay đổi của cơ thể khi phải tăng cường huy động lượng máu và oxy để tạo nhau thai nuỗi dưỡng bào thai khiến cho mẹ dễ mất ngủ. Cùng tìm hiểu tình trạng này trong bài viết sau!

Bà bầu mất ngủ do đâu? Cách chữa mất ngủ hiệu quả cho bà bầu
Bà bầu mất ngủ do đâu? Cách chữa mất ngủ hiệu quả cho bà bầu

Hiện tượng bà bầu mất ngủ là gì?

Hiện tượng bà bầu mất ngủ là một trong những tình trạng rối loạn giấc ngủ xảy ra. Biểu hiện cụ thể:

  • Khó đi vào giấc ngủ.
  • Khó duy trì giấc ngủ.
  • Tình dậy nhiều lần trong đêm.
  • Thức dậy quá sớm.
  • Sau khi thức dậy vẫn cảm giác thấy mệt, không được sảng khoái.

Đa số bà bầu mất ngủ trong giai đoạn đầu và cuối của thai kỳ. Tuy nhiên cũng có một số thai phụ mất ngủ trong suốt quá trình thai kỳ, điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Nguyên nhân khiến bà bầu mất ngủ

Hay tiểu đêm

Trong quá trình mang thai, bà bầu cần được bổ sung lượng máu lớn cho sự phát triển của thai nhi. Chính điều này đã làm thận phải hoạt động nhiều hơn để tăng thể tích cho cả mẹ và em bé. Do quá trình lọc máu nên sẽ tạo thêm nhiều nước tiêu khiến bà bầu đi tiểu đêm nhiều hơn.

Khi thai kỳ càng lớn và tử cung sẽ dần giãn nở, điều này gây áp lực cho bàng quang, dẫn đến người mẹ sẽ đi tiểu nhiều lần hơn kể cả ban đêm lẫn ban ngày. Đặc biệt nếu thai nhi hoạt động nhiều vào ban đêm cũng sẽ khiến bà bầu bị mất ngủ do phải đi tiểu nhiều lần hơn nữa.

Việc đi tiểu đêm nhiều lần sẽ làm cho giấc ngủ bị gián đoạn và không được ngủ ngon như bình thường nữa.

Nhịp tim tăng

Nhịp tim tăng trong quá trình mang thai để bơm máu đến nuôi cả mẹ và thai nhi cũng chính là nguyên nhân khiến bà bầu mất ngủ. Khi đó tim sẽ làm việc với công suất nhiều hơn bình thường nên sẽ làm giấc ngủ của bà bầu bị ảnh hưởng rất nhiều.

Bà bầu mất ngủ do đâu? Cách chữa mất ngủ hiệu quả cho bà bầu
Bà bầu mất ngủ do đâu? Cách chữa mất ngủ hiệu quả cho bà bầu

Khó thở

Trong quá trình mang thai, lượng hormone gia tăng nhiều nên sẽ làm cho hệ hô hấp hoạt động trở nên khó khăn hơn. Hơi thở của bà bầu sẽ nặng nề hơn để lấy đủ lượng oxy cần thiết. Khi thai nhi càng lớn, tử cung sẽ giãn nở, chiếm lấy nhiều diện tích và gây áp lực lên cơ hoành nằm dưới phổi. Điều này sẽ làm bà bầu cảm thấy khó chịu và ít nhiều gây ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Đau lưng và chuột rút chi dưới

Một số trường hợp trong thời gian mang thai hay gặp tình trạng chuột rút chi rút vào ban đêm cũng gây nên tình trạng mất ngủ. Khi có bầu, cơ thể người phụ nữ sẽ tiết ra hormone relaxin để giúp cho việc chuẩn bị sinh con. Tuy nhiên loại hormone này lại gây ảnh hưởng xấu đến các dây chằng trong cơ thể.

Đây chính là nguyên nhân gây ra tình trạng chuột rút chi dưới và đau lưng ở bà bầu, khiến cho bà bầu không có giấc ngủ ngon về đêm.

Vị trí ngủ

Việc phải mang trong mình một em bé đang dần lớn lên sẽ làm cho bụng của người phụ nữ ngày càng to. Điều này làm khó khăn trong việc có được một vị trí ngủ thoải mái nhất. Bạn sẽ không được nằm áp bụng hay nằm ngửa bụng thoải mái như trước đây nữa mà hầu như các tư thế ngủ khác sẽ làm bà bầu không được thoải mái.

Chuyển động của em bé

Em bé trong bụng mẹ thường xuyên có hành động đạp hay chuyển động cũng đều sẽ đem đến sự khó chịu trong giấc ngủ của bà bầu. Đây chính là một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên triệu chứng khó ngủ ở phụ nữ đang mang bầu.

Trị chứng mất ngủ ở bà bầu

Hạn chế uống nhiều nước trước khi ngủ

Bà bầu nên cân đối uống đủ lượng nước cần thiết vào ban ngày và giảm lượng nước vào ban đêm, nhất là khoảng thời gian trước khi đi ngủ. Việc này sẽ hạn chế tình trạng tiểu đêm và giúp cho giấc ngủ của bà bầu được sâu hơn.

Massage hoặc ngâm chân nước ấm trước khi ngủ

Để hạn chế tình trạng bị chuột rút chi dưới, gây ảnh hưởng đến giấc ngủ thì các bà bầu nên thực hiện những động tác massage, hoặc mua các loại máy ngâm chân giúp thư giãn trước khi đi ngủ. Với cách này bà bầu có thể giảm được tối đa tình trạng chuột rút khi ngủ.

Bà bầu mất ngủ do đâu? Cách chữa mất ngủ hiệu quả cho bà bầu
Bà bầu mất ngủ do đâu? Cách chữa mất ngủ hiệu quả cho bà bầu

Thay đổi tư thế ngủ

Trong quá trình mang thai, bà bầu nên ngủ nghiêng người sang bên trái hay phải. Hoặc bà bầu cũng có thể thay đổi nhiều tư thế và tự tìm cho mình được tư thế ngủ thoải mái nhất. Ngoài ra hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại gối ngủ cho bà bầu êm giấc, không mỏi cổ vai gáy, không gây đau lưng, do đó sẽ không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Ngoài ra bà bầu cần tạo không gian ngủ đủ rộng, tâm lý thoải mái để, thường xuyên thay đổi tư thế ngủ và vị trí ngủ để giúp giấc ngủ dễ dàng hơn.

Với những thông tin vừa rồi, hy vọng sẽ giúp cho bà bầu có thêm được nhiều kiến thức về sức khỏe, đặc biệt những bạn đang có kế hoạch có con sắp tới. Hãy bảo đảm sức khỏe tốt nhất cho chính bạn và bé ngay từ giai đoạn mang thai nhé!

Show More

Dược sĩ Siêu

Dược sĩ Siêu với kiến thức chuyên ngành trong lĩnh vực sức khỏe sẽ cung cấp cho các bạn các tin tức chuyên sâu và độ tin cậy cao

Related Articles

Back to top button
15585

BÀI VIẾT NÀY

CÓ ÍCH CHO BẠN?

Cung cấp email để chúng tôi gửi các bài viết hay

và đã được kiểm chứng cho bạn nhé