Hệ tiêu hóa và gan mậtVấn Đề Sức Khỏe

Tìm hiểu bệnh rối loạn tiêu hóa và cách chữa trị hiệu quả

Rối loạn tiêu hóa thường là nguyên nhân gây nên các bệnh lý nguy hiểm như viêm đại tràng mãn tính, ung thư đại tràng, viêm loét dạ dày… do đó mà người bệnh cần phải trang bị kiến thức đầy đủ về căn bệnh rối loạn tiêu hóa này để có thẻ tìm ra phương pháp điều trị phù hợp.

Tìm hiểu bệnh rối loạn tiêu hóa và cách chữa trị hiệu quả
Tìm hiểu bệnh rối loạn tiêu hóa và cách chữa trị hiệu quả

Rối loạn tiêu hóa là gì?

Hệ thống tiêu hóa của cơ thể con người rất rộng lớn và phức tạp. Nó được kéo dài từ miệng cho tới hậu môn và có nhiệm vụ sẽ hấp thụ các chất dinh dưỡng rộng lớn và phức tạp.

Rối loạn tiêu hóa là một hội chứng được tạo ra bởi sự co thắt bất thường của các cơ vòng trong hệ tiêu hóa làm cho cơ thể bị đau bụng và thay đổi vấn đề đại tiện. Rối loạn tiêu hóa không phải là căn bệnh dẫn đến tử vong mà chỉ là một hội chứng gây khó chịu, hoàn toàn không gây nguy hiểm đến tính mạng con người.

Triệu chứng của rối loạn tiêu hóa

Một số biểu hiện của rối loạn tiêu hóa tiêu biểu như:

  • Đau bụng: Chủ yếu là các cơn đau dữ dội, có thể gặp ở bất kỳ vị trí nào trên ổ bụng. Cảm giác đau bụng xuất hiện ngay sau khi người bệnh ăn phải đồ lạ, thực phẩm tái sống, đồ tanh hoặc uống bia rượu.
  • Trướng bụng, đầy hơi: Khi hệ tiêu hóa bị rối loạn, quá trình xử lý thức ăn sẽ bị chậm lại khiến cho người bệnh cảm thấy khó chịu, đầy hơi, bụng căng cứng, phình to, ấm ách, ăn không tiêu…
  • Rối loạn đại tiện: Người bệnh có thể bị táo bón hoặc bị tiêu chảy trên 3 lần/ngày, phân lỏng hoặc toàn nước, có thể lẫn bọt, chất nhầy hoặc máu… Trường hợp nặng thì đi ngoài có thể có đến 6-7 lần/ngày khiên cho cơ thể mất nước trầm trọng.
  • Xuất hiện tình trạng buồn nôn và thậm chí nôn mửa rất nhiều khiến bị ngộ độc thực phẩm. Cơ thể mệt mỏi, mất sức, sốt, đau đầu, sụt cân…

Các triệu chứng rối loạn tiêu hóa xuất hiện nhất thời ngay khi bạn tiếp xúc với các tác nhân gây nên bệnh. Chúng sẽ hết nếu bạn thực hiện một chế độ sinh hoạt khoa học và điều trị nguyên nhân kịp thời.

Tìm hiểu bệnh rối loạn tiêu hóa và cách chữa trị hiệu quả

Tìm hiểu bệnh rối loạn tiêu hóa và cách chữa trị hiệu quả

Nguyên nhân gây bệnh rối loạn tiêu hóa

Có nhiều nguyên nhân gây ra các triệu chứng rối loạn tiêu hóa và điển hình do một số nguyên nhân sau:

Uống nhiều rượu bia

Đây được xác định là nguyên nhân thường xuyên gây ra triệu chứng rối loạn tiêu hóa ở người lớn. Việc uống nhiều rượu bia lâu ngày sẽ làm cho cơ thể mất đi một lượng lớn men tiêu hóa, dẫn đến mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, khiến tiêu hóa kém.. Đồng thời việc uống nhiều rượu bia sẽ gây nên tổn thương niêm mạc ruột, dẫn đến hội chứng ruột kích thích.

Do đó mà sau những cuộc nhậu, người bệnh thường gặp các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như đau bụng, chướng bụng, đầy bụng, đi ngoài phân lỏng vào sáng hôm sau.

Lạm dụng thuốc kháng sinh

Đây cũng là nguyên nhân thường xảy ra ở trẻ nhỏ, gây nên rối loạn tiêu hóa ở trẻ em. Một số loại thuốc kháng sinh đặc biệt dễ dẫn đến mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, phụ huynh hay cho con dùng thuốc bừa bãi khiến bé bị rối loạn tiêu hóa.

Nếu bệnh nhân dùng kháng sinh liên tục trong khoảng thời gian dài có thể sẽ khiến cho tình trạng tiêu chảy trở nên nặng hơn và xảy ra hiện tượng đề kháng kháng sinh. Do đó mà khi sử dụng thuốc kháng sinh, đặc biệt đối với đối tượng trẻ nhỏ, cần phải có chỉ định cụ thể từ bác sĩ.

Chữa trị rối loạn tiêu hóa

Thay đổi cách ăn uống chính là cách phòng ngừa và điều trị an toàn nhất. Thức ăn và đồ uống không gây ra rối loạn tiêu hóa nếu đảm bảo vệ sinh, tuy nhiên thì cũng có loại thức ăn đồ uống có thể khiến cho bệnh rối loạn tiêu hóa trầm trọng hơn.

  • Các thức ăn có thể gây sình bụng: Hành tây, tỏi, đậu, bắp cải, mận, chuối, rau húng quế, nho khô… Không nên uống quà nhiều cafe cũng như sữa. Tránh các thực phẩm chứa quá nhiều sorbitol, kẹo cao su hay quá nhiều đường fructose có trong mật ong và một số loại trái cây.
  • Bệnh nhân nên ăn nhiều rau, uống nhiều nước, đặc biệt là người có khuynh hướng bị táo bón.
  • Tập thể dục đều đặn để có thể giúp cho cơ thể lẫn hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.
    Tìm hiểu bệnh rối loạn tiêu hóa và cách chữa trị hiệu quả
    Tìm hiểu bệnh rối loạn tiêu hóa và cách chữa trị hiệu quả

Khi nào nên dùng thuốc?

Tùy tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ chữa trị bằng các loại thuốc khác nhau. Tuy nhiên thì trong trường hợp rối loạn tiêu hóa, thuốc chỉ đóng vai trò phụ trong việc chữa trị mà thôi. Nếu dùng thì chỉ nên khi thật cần và dùng càng ít càng tốt.

Ngoài ra bạn có thể sử dụng Enzyme Tiêu Hóa – Enhanced Super Digestive Enzymes giúp tiêu hóa tốt. Với các thành phần chọn lọc và chiết xuất tự nhiên, Enhanced Super Digestive Enzymes mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể như hỗ trợ thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa khỏe mạnh, thúc đẩy hấp thụ tốt hơn các chất dinh dưỡng từ thức ăn, cung cấp các loại enzyme tiêu hóa cần thiết quan trọng và là sản phẩm phù hợp đa dạng với các đối tượng sử dụng. Bạn có thể đặt hàng qua website của vitasu.net hặc liên hệ qua Hotline 0902939289 để được hỗ trợ nhanh nhất.

Show More

Dược sĩ Siêu

Dược sĩ Siêu với kiến thức chuyên ngành trong lĩnh vực sức khỏe sẽ cung cấp cho các bạn các tin tức chuyên sâu và độ tin cậy cao

Related Articles

Back to top button
15585

BÀI VIẾT NÀY

CÓ ÍCH CHO BẠN?

Cung cấp email để chúng tôi gửi các bài viết hay

và đã được kiểm chứng cho bạn nhé