Mất NgủVấn Đề Sức Khỏe

Người già mất ngủ do đâu? Cách chữa mất ngủ ở người cao tuổi

Mất ngủ là tình trạng thường xuyên bắt gặp ở người cao tuổi, ít ngủ, khó ngủ vào ban đêm cũng là những biểu hiện điển hình cụ thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Khi càng lớn tuổi thì thói quen sinh hoạt và giấc ngủ cũng thay đổi theo đó. Tuy nhiên cũng có một số giải pháp để hạn chế tình trạng người già mất ngủ bạn có thể áp dụng cho ông bà, cha mẹ của mình.

Nguoi Gia Mat Ngu 1

Người già mất ngủ do đâu? Cách chữa mất ngủ ở người cao tuổi

Biểu hiện của người già mất ngủ

Khi càng lớn tuổi thì càng tăng khả năng mắc bệnh mất ngủ. Do vậy sẽ dẫn đến các rối loạn sau:

  • Mất ngủ.
  • Thời gian ngủ ít hơn.
  • Thường xuyên tỉnh giấc từ nửa đêm về sáng.
  • Ngủ không ngon giấc.

Điều này có thể dẫn đến những lo ngại về sức khỏe như tăng nguy cơ mệt mỏi vào ban ngày hoặc thậm chí là mất xỉu.

Nguyên nhân người già mất ngủ

Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng người già mất ngủ như giảm ngưỡng bị đánh thức, thay đổi nhịp sinh học, giảm hoạt động thể lực, các bệnh lý như sa sút trí tuệ, tim mạch, đau xương khớp, trầm cảm, viêm nhiễm đường hô hấp…. Tuy nhiên có 4 nhóm nguyên nhân chính gây nên bệnh mất ngủ ở người già như sau:

  • Gây rối loạn giấc ngủ tiên phát: Đây là chứng ngưng thở lúc ngủ hoặc gây ra các hiện tượng chân tay tự cử động về đêm, làm cho người già thức giấc.
  • Gây rối loạn giấc ngủ thứ phát: Nổi bật nhất có thể thấy là chứng đau do các bệnh cơ xương khớp. Các cơn đau sẽ tăng lên lúc nửa đêm về sáng, khiến cho bệnh nhân bị tỉnh giấc và sau đó rất khó để có thể ngủ lại. Một số bệnh lý khác như thiếu máu cơ tim gây đau ngực, khó thở và tiểu đêm…
  • Các bệnh lý tâm thần kinh: Theo ước tính thì có khoảng 30% người cao tuổi có triệu chứng trầm cảm. Bệnh nhân sẽ thường khó bắt đầu giấc ngủ hoặc bị thức giấc sớm. Ngoài ra các bệnh tâm thần khác cũng có khả năng gây mất ngủ như lo âu quá mức, sa sút trí tuệ…
  • Tác dụng phụ của các dược phẩm: Các loại thuốc như corticoid, nội tiết tố tuyến giáp, thuốc điều trị bệnh thần kinh, các thuốc hạ huyết áp methyldopa… có tác dụng phụ gây ra mất ngủ. Bên cạnh đó một số loại thuốc ngủ như benzodiazepine có thể khiến người già ngủ nhiều hơn vào ban ngày và tình vào ban đêm.

Nguoi Gia Mat Ngu 2

Người già mất ngủ do đâu? Cách chữa mất ngủ ở người cao tuổi

Cách khắc phục chứng mất ngủ ở người già

Cách điều trị mất ngủ tốt nhất là áp dụng các phương pháp điều trị mất ngủ mà không dùng thuốc. Các biện pháp dành cho người già mất ngủ:

  • Tập luyện thể dục thường xuyên: Người cao tuổi nên thường xuyên tập các bộ môn thể dục nhẹ để rèn luyện sức khỏe và giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Hơn nữa việc tập thể dục còn giúp thư giãn tinh thần, mang lại cảm xúc tích cực cho người cao tuổi, bạn thế những cơn đau xảy ra.
  • Cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý: Cần duy trì đều đặn 3 bữa ăn trong ngày kết hợp với khẩu phần ăn cân bằng, thành phần thức ăn hợp lý, với những người có bệnh lý mạn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu… thì chỉ cần tuân thủ chế độ ăn mà bác sĩ chỉ định.
  • Cần thư giãn, nghỉ ngơi: Người cao tuổi cần được chăm sóc và quan tâm nhiều hơn về mặt tinh thần, cần được trò chuyện và chia sẻ từ người thân để tâm lý được thoải mái, lạc quan, tránh những lo lắng và buồn rầu, xúc động quá.
  • Hãy đi ngủ khi cảm thấy buồn ngủ và sẵn sàng cho việc này, trước đó thì nên tắm với nước ấm để làm tăng nhiệt độ cho cơ thể, giúp giấc ngủ bắt đầu dễ dàng hơn.
  • Cố gắng tạo thói quen về trình tự giờ giấc, các bước đi vào giấc ngủ như tắm nước nóng hoặc nghe một bản nhạc nhẹ nhàng rồi lên giường đi ngủ….
  • Nên xuống giường sau khi thức dậy vào buổi sáng, không nán lại tại giường quá lâu.
  • Không nên ngủ nhiều vào ban ngày để tránh cảm giác mất ngủ ban đêm, tốt nhất là hãy tạo một môi trường sinh hoạt có đủ ánh sáng.
  • Phòng ngủ không nên kèm nhiều tính năng khác như xem tivi, đọc sách…
  • Hạn chế sử dụng các đồ ăn thức uống có chất kích thích như cà phê, rượu, hút thuốc lá… vào buổi chiều tối.
  • Hạn chế uống nước khi đi ngủ để giảm thiểu tình trạng đi tiểu vào ban đêm ở người già khiến cho giấc ngủ bị gián đoạn, không nên uống bất cứ loại nước gì trong 2 đến 3 giờ trước khi đi ngủ.

Nguoi Gia Mat Ngu 3

Người già mất ngủ do đâu? Cách chữa mất ngủ ở người cao tuổi

Tuy nhiên một số trường hợp người cao tuổi có thể sử dụng thuốc để hạn chế tình trạng mất ngủ. Vậy người già mất ngủ nên uống thuốc gì? Người cao tuổi có thể sử dụng Melatonin IR/XR – Hỗ trợ giấc ngủ ngon, không thức giấc giữa đêm. Melatonin IR / XR là chất bổ sung hỗ trợ giấc ngủ hoàn hảo cho những người đã thử Melatonin nhưng vẫn khó ngủ hoặc ngủ không ngon giấc.

Điều trị tình trạng người già mất ngủ đòi hỏi người thân phải có sự kiên trì và theo dõi sát sao. Ngoài ra cần phải xây dựng lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống hợp lý để hỗ trợ điều trị tốt hơn.

Show More

Dược sĩ Siêu

Dược sĩ Siêu với kiến thức chuyên ngành trong lĩnh vực sức khỏe sẽ cung cấp cho các bạn các tin tức chuyên sâu và độ tin cậy cao

Related Articles

Back to top button
15585

BÀI VIẾT NÀY

CÓ ÍCH CHO BẠN?

Cung cấp email để chúng tôi gửi các bài viết hay

và đã được kiểm chứng cho bạn nhé