Mất NgủVấn Đề Sức Khỏe

Tác hại của thiếu ngủ ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?

Chắc chắn ai cũng từng có khoảng thời gian thiếu ngủ, tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài và thường xuyên thì chắc chắn bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe rất lớn. Nghiêm trọng hơn nó có thể sẽ gây ra các căn bệnh tiềm ẩn khác có hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu về hậu quả của thiếu ngủ ảnh hưởng đến con người như thế nào trong bài viết sau!

Tac Hai Thieu Ngu Den Co The 1

Tác hại của thiếu ngủ ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?

Tác hại của thiếu ngủ ảnh hưởng đến cơ thể

Dễ bị bệnh

Việc thiếu ngủ có thể làm ảnh hưởng không tốt đến hệ thống miễn dịch của con người, nó đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi cảm, cúm và các bệnh thông thường khác. Khi hệ thống miễn dịch không được hoạt động đầy đủ với các chức năng thì cơ thể rất dễ bị vi khuẩn, virus tấn công, dẫn đến cơ thể dễ bị bệnh hơn.

Thậm chí các nhà nghiên cứu còn phát hiện rằng mối quan hệ tương quan giữa giấc ngủ và hệ miễn dịch của bạn. Tức nếu bạn đang bị bệnh và không ngủ đủ giấc thì khả năng bạn sẽ bị mất ngủ thêm trong khi cơ thể đang chống lại bệnh tật.

Có hại cho tim

Việc bạn dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi và ngủ hợp lý là điều rất cần thiết đối với sức khỏe tim mạch của bạn. Thiếu ngủ sẽ dẫn đến khả năng mắc các bệnh về tim mạch cao hơn bất kể tuổi tác, cân nặng, thậm chí là hút thuốc hay không có thói quen tập thể dục.

Theo một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Tim mạch Châu Âu thì giấc ngủ ngắn dưới 5 tiếng mỗi đêm và dài hơn 9 tiếng mỗi đêm được chứng minh là có ảnh hưởng tiêu cực đến hệ tim mạch của con người.

Gây tăng cân

Theo một thói quen ngủ bình thường thì bạn sẽ phải duy trì một lịch trình thèm ăn và đói bụng bình thường. Tuy nhiên nếu bạn bị thiếu ngủ, không thể đáp ứng những thứ mà cơ thể bạn cần thì cơ thể của bạn sẽ tự sản xuất ra các hormone ghrelin. Loại hormone này sẽ kích thích việc đói và giảm sự sản xuất leptin và ức chế sự thèm ăn. Do đó mà thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến sự thèm ăn và chuyển hóa năng lượng.

Tac Hai Thieu Ngu Den Co The 2

Tác hại của thiếu ngủ ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?

Tăng nguy cơ gây ung thư

Giấc ngủ ngắn có liên quan đến việc gia tăng tỷ lệ mắc phải các bệnh như ung thư vú, ung thư đại trực tràng, ung thư tuyến tiền liệt… Những công nhân làm việc ca đêm có khả năng mắc phải bệnh ung thư vú cao hơn người bình thường.

Không thể suy nghĩ

Tác hại của thiếu ngủ khá rõ ràng đó là khiến cho bạn gặp khó khăn trong vấn đề về nhận thức, phân tích các thông tin nạp vào trong ngày. Theo một nghiên cứu giữa một đêm ngủ đủ giấc và một đêm ngủ thiếu giấc thì thu được kết quả cho thấy khả năng về ghi nhớ, phân tích, lập luận, đưa ra quyết định… cùng với thời gian hoàn thành nhiệm vụ. Sự tỉnh táo đều giảm đi một nửa sau một đêm thiếu ngủ.

Hay quên

Tương tự như không thể suy nghĩ, tình trạng thiếu ngủ về đêm còn ảnh hưởng đến khả năng học tập và ghi nhớ của con người. Bởi giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố những gì mà chúng ta đã được học. Đồng nghĩa với đó bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý để có thể ghi nhớ được những thông tin mới và in sâu chúng vào trong trí nhớ của chúng ta.

Giảm ham muốn tình dục

Theo lý giải khoa học, việc thiếu ngủ sẽ dẫn đến tình trạng suy giảm nồng độ testosterone có của nam giới. Việc ngủ ít hơn 5 tiếng sẽ làm giảm 10-15% lượng hormone sinh dục. Ngoài ra nó còn ảnh hưởng đến tâm trạng và sức khỏe nếu thường xuyên bị gián đoạn giấc ngủ trong nhiều đêm liên tiếp.

Đồng thời việc tác hại của thiếu ngủ còn ảnh hưởng đến việc mất hứng thú trong quan hệ tình dục, gián tiếp ảnh hưởng đến đời sống tình dục của cả nam giới và nữ giới.

Tăng nguy cơ bệnh tiểu đường

Việc thiếu ngủ thời gian dài hoặc thậm chí là ngủ quá nhiều cũng làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh mãn tính, bao gồm cả bệnh tiểu đường. Các nghiên cứu cho thấy việc ngủ từ 7-8 tiếng mỗi đêm là giới hạn tốt nhất để tránh các vấn đề liên quan đến kháng insulin, gây bệnh tiểu đường.

Gây hại cho da

Chắc hẳn bạn đã quá quen với tác hại của thiếu ngủ đến da. Các quầng thâm dưới mắt, mắt sưng hụp, làn da tái xám… đều là dấu hiệu của việc da bị tổn thương khi thiếu ngủ trầm trọng.

Tac Hai Thieu Ngu Den Co The 3

Tác hại của thiếu ngủ ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?

Dễ bị tai nạn

Thiếu ngủ làm suy yếu sự phối hợp, gây phản ứng lâu hơn, suy yếu sự phán đoán, bộ nhớ và khả năng lưu trữ thông tin. Tất cả các yếu tố đó đều ảnh hưởng đến khả năng lái xe, làm tăng nguy cơ tai nạn. Việc lái xe buồn ngủ hoặc trong lúc cơ thể mệt mỏi có thể dẫn đến các tai nạn trên đường.

Do đó, nhằm khắc phục tình trạng thiếu ngủ, các nhà nghiên cứu đã cho ra đời sản phẩm giúp ngủ ngon với Melatonin IR-XR tác động tức thời và kéo dài. Với công thức kết hợp IR (phóng thích tức thời) và XR (phóng thích kéo dài) giúp bạn vào giấc ngủ và ngủ ngon suốt đêm. Nó kết hợp giải phóng tức thời và phóng thích kéo dài trong khoảng 7 giờ, giúp hỗ trợ giấc ngủ sâu, khỏe khi tỉnh giấc. Truy cập trang web https://vitasu.net/melatonin-ir-xr/ để xem chi tiết sản phẩm hoặc gọi ngay hotline 0902939289 để được tư vấn ngay!

Show More

Dược sĩ Siêu

Dược sĩ Siêu với kiến thức chuyên ngành trong lĩnh vực sức khỏe sẽ cung cấp cho các bạn các tin tức chuyên sâu và độ tin cậy cao

Related Articles

Back to top button
15585

BÀI VIẾT NÀY

CÓ ÍCH CHO BẠN?

Cung cấp email để chúng tôi gửi các bài viết hay

và đã được kiểm chứng cho bạn nhé