Dưỡng Chất Thiết YếuOmega3Tim MạchVấn Đề Sức Khỏe

Chất béo là gì? Các loại chất béo tốt đảm bảo cho sức khỏe

Chất béo là gì? Tại sao phải quan tâm đến chất béo

Chất béo là gì? Tại sao chúng ta thường tập trung vào việc cắt giảm chất béo và cho rằng nó là nguyên nhân chính gây ra các bệnh về tim mạch, tăng cân…. Tuy nhiên sự thật thì cơ thể chúng ta rất cần các chất béo. Trong quá trình phát triển, chất béo cần thiết trong việc cung cấp năng lượng để cơ thể mạnh khỏe. Tuy nhiên thì từ 2 tuổi trở lên cơ thể chúng ta chỉ cần lượng nhỏ chất béo.

Chất béo là gì? Các loại chất béo tốt đảm bảo cho sức khỏe
Chất béo là gì? Các loại chất béo tốt đảm bảo cho sức khỏe

Chất béo là gì?

Chất béo bao gồm một nhóm các hợp chất hòa tan trong các dung môi hữu cơ và thường sẽ không hòa tan được trong nước. Về mặt hóa học thì chất béo là  triglycerides, este của glycerol

Và đóng vai trò là một loại axit béo. Chất béo có thể tồn tại ở dạng rắn hoặc lỏng khác nhau ở trong điều kiện nhiệt độ khác nhau, phụ thuộc vào cấu trúc và thành phần của chúng.

Chất béo là một dạng lipid, chúng được phân biệt với các dạng lipid khác bởi cấu trúc hóa học và tính chất vật lý khác nhau. Loại chất béo này đóng vai trò rất quan trọng đối với các dạng sự sống, hỗ trợ cho các chức năng cấu trúc và chức năng trao đổi chất trong cơ thể. Chúng là một phần quan trọng trong chế độ ăn của các sinh vật dị dưỡng. Chất béo và lipid được chia nhỏ trong cơ thể bởi các  triglycerides, este của glycerol

Các chất béo tốt

Chất béo không bão hòa đa

Có 2 loại chất béo không bão hòa đa bao gồm Omega-6 và Omega-3. Cả 2 loại đều có thể giúp bạn làm giảm nồng độ cholesterol xấu LDL. Bởi cơ thể chúng ta không thể sản sinh các loại chất béo này, nên con người cần phải nạp chúng thông qua thực phẩm.

Omega-6

Axit béo Omega-6 có chứa các loại thực phẩm như dầu đậu nành, dầu hướng dương, dầu ngô. Ngoài ra Omega-6 còn có trong hạt hướng dương, bơ thực vật, mayone hay thậm chí trong thức ăn nhanh cũng có thể chứa loại axit béo này.

Có mặt trong nhiều loại thực phẩm, nhưng hầu hết chúng ta đang dùng quá nhiều axit Omega-6. Bạn chỉ nên nạp không quá 2% lượng calo trong ngày, 6 gam trong chế độ ăn 2000 calo.

Omega-3

Omega-3 là loại axit béo được tìm thấy trong cá hồi, hạt lanh, quả óc chó. Ngoài ra bạn có thể tìm thấy chúng ở trong các loại cá như cá ngừ, cá mòi, cá trích. Loại axit béo này được chứng minh giúp làm giảm viêm nhiễm trong cơ thể, bảo vệ sức khỏe tim mạch và tăng cường trí nhớ, chức năng của não bộ con người. Đồng thời nó còn giúp làm giảm nồng độ axit béo tự do triglyceride, chất làm ảnh hưởng xấu tương tự như cholesterol.

Chất béo là gì? Các loại chất béo tốt đảm bảo cho sức khỏe
Chất béo là gì? Các loại chất béo tốt đảm bảo cho sức khỏe

Ngoài ra bạn có thể bổ sung Omega-3 bằng Viên tinh dầu Super Omega-3 EPA DHA giúp tăng cường trí não, hỗ trợ trị mỡ máu, bổ mắt. Ngoài việc hỗ trợ sức khỏe tim mạch và trí não, viên tinh dầu còn là nguồn cung cấp tốt các Omega-3 và các polyphenol có lợi cho cơ thể.

Chất béo không bão hòa đơn

Các chất béo không bão hòa đơn chính là nguồn chất béo thực vật tuyệt vời cho chế độ ăn uống của bạn. Nó có mặt trong các loại hạt, bơ trái và các loại thực vật bao gồm dầu ô liu, mè, hạt lanh, đậu phộng… Các chất béo không bão hòa đơn sẽ làm giảm nồng độ  cholesterol xấu LDL và làm tăng nồng độ cholesterol tốt HDL.

Các chất béo xấu

Bạn có thể hạn chế sử dụng các loại chất béo xấu sau:

Chất béo bão hòa thường được tìm thấy có nhiều trong các sản phẩm từ động vật như thịt, gia cầm trứng và cả những sản phẩm từ sữa như kem, pho mat, sữa nguyên kem, sữa chứa 2% chất béo. Đồng thời chất béo bão hòa còn được tìm thấy trong cọ, dừa và các loại dầu từ cây nhiệt đới. Nhiều loại thức ăn nhẹ, chẳng hạn như món tráng miệng, khoai tây chiên cũng có nhiều chất béo bão hòa, một chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa có thể làm tăng thêm cholesterol xấu và gây nguy cơ mắc bệnh tim.

Chất béo chuyển hóa là một loại chất béo bị hydro hóa trong quá trình chế biến thường được tìm thấy nhiều trong thực phẩm chế biến sẵn. Có thể nói tới như bánh ngọt, bánh rán, đồ ăn nhẹ, thực phẩm đông lạnh và thực phẩm chiên. Chất béo chuyển hóa rất xấu cho bạn, nó làm giảm cholesterol “tốt” (HDL) trong khi tăng cholesterol “xấu” (LDL) và triglycerides.

Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị rằng bạn hãy nên ăn ít hơn 7% tổng lượng calo từ chất béo bão hòa và ít hơn 1% từ chất béo chuyển hóa.

Chất béo là gì? Các loại chất béo tốt đảm bảo cho sức khỏe
Chất béo là gì? Các loại chất béo tốt đảm bảo cho sức khỏe

Chế độ ăn uống lành mạnh

Bạn không cần phải cắt bỏ toàn bộ các chất béo trong chế độ ăn uống hàng ngày của mình. Thay vào đó hãy hạn chế lượng chất béo mà bạn sẽ nạp vào cơ thể. Cố gắng ăn các loại thực phẩm chứa chất béo không bão hòa và tránh ăn những thực phẩm giàu chất béo bão hòa và chuyển hóa. Bạn có thể:

  • Tránh sử dụng thức ăn nhanh vì hầu như nó luôn luôn có chứa chất béo chuyển hóa.
  • Giới hạn số lượng thịt đỏ mà bạn ăn, và thay vào đó hãy cố gắng ăn cá nướng, đạm thực vật và thịt gia cầm.
  • Sử dụng dầu hạt cải khi bạn chuẩn bị các thức ăn nướng.
  • Sử dụng dầu ô liu khi nấu ăn, trộn salad…
  • Lựa chọn thức ăn nhẹ tốt cho sức khỏe, ví dụ ăn nhẹ ít đậu phộng không ướp muối thay vì khoai tây chiên.
  • Hãy thử thêm một lát bơ trên bánh mì trong món salad của bạn, thêm các loại hạt hay đậu garbanzo cho món salad.
  • Sử dụng bơ thực vật lỏng hoặc mềm thay vì bơ cứng, tìm bơ thực vật có ít chất béo bão hòa và không có chất béo chuyển hóa.

Vừa rồi là những giải đáp về chất béo là gì và những loại chất béo tốt và béo xấu bạn cần biết. Hãy có một chế độ ăn lành mạnh để đảm bảo sức khỏe của bạn luôn trong tình trạng tốt nhất!

Xem thêm các tin tức về chất béo, Omega 3 tại: https://news.vitasu.net/duong-chat-thiet-yeu/omega3/

Show More

Dược sĩ Siêu

Dược sĩ Siêu với kiến thức chuyên ngành trong lĩnh vực sức khỏe sẽ cung cấp cho các bạn các tin tức chuyên sâu và độ tin cậy cao

Related Articles

Back to top button
15585

BÀI VIẾT NÀY

CÓ ÍCH CHO BẠN?

Cung cấp email để chúng tôi gửi các bài viết hay

và đã được kiểm chứng cho bạn nhé