Dưỡng Chất Thiết YếuTim MạchVấn Đề Sức KhỏeVitamin

Bật mí những lợi ích ăn chay đáng ngạc nhiên dành cho bạn

Ăn chay hiện nay không còn gói gọn trong phạm vi tôn giáo, với nhiều lợi ích mang lại ăn chay đang được rất nhiều người quan tâm từ người trẻ tuổi đến trung niên. Ăn chay được xem là một bước nâng cao mới trong nhận thức về ăn uống của con người nhằm nâng cao tuổi thọ, sức khỏe và nhiều vấn đề khác của cơ thể. Vậy lợi ích ăn chay là gì và ăn chay như thế nào là đúng cách?

Bật mí những lợi ích ăn chay đáng ngạc nhiên dành cho bạn
Bật mí những lợi ích ăn chay đáng ngạc nhiên dành cho bạn

Lợi ích ăn chay bạn cần biết

Ăn chay giảm cân

Giảm cân bằng việc nhịn ăn là sai lầm rất lớn của nhiều người. Thay vào đó một chế độ ăn chay sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc giảm cân của mình.

Trong chế độ ăn chay thường có các loại rau củ không chứa quá nhiều calo và chất béo xấu, tốt cho quá trình duy trì vóc dáng. Theo các nghiên cứu thì người ăn chay thường có tỷ lệ béo phì thấp hơn nhiều so với người ăn thịt (9,4% đối với người ăn chay và 33,3% đối với những người ăn thịt).

Giảm cân có thể xem như là kết quả trực tiếp của việc ăn chay vì nó có xu hướng giảm dung nạp các loại chất béo. Người ăn chay có thể ăn những khẩu phần nhiều chất béo không bão hoa hơn là chất béo bão hòa so với người không ăn chay.

Chế độ ăn thuần chay có thể cải thiện thể lực

Theo Jen Miller thì rất nhiều vận động viên đều có một chế độ ăn chay để cải thiện thành tích. Lý giải cho điều này là bởi trong chế độ ăn chay từ thực vật mang lại cho con người nhiều năng lượng, ít nhức mỏi và tốt cho sức khỏe hơn.

Julieanna Hever –  Tác giả của cuốn sách nói về chế độ dinh dưỡng thuần thực vật cũng xác nhận rằng những vận động viên có chế độ ăn từ thực vật sẽ có tốc độ hồi phục chấn thương nhanh hơn, cũng như việc tăng cường tối đa việc tập luyện để cải thiện thành tích.

Lợi ích ăn chay giúp cân bằng hormone

Hormone kiểm soát hầu hết các chức năng quan trọng trong cơ thể của con người. Một số nghiên cứu cho rằng mỡ động vật được cho là làm nồng độ oestrogen trong con người tăng cao. Trong khi những người có chế độ ăn thực vật thường có thể kiểm soát lượng hormone tốt hơn, đảm bảo chúng tăng không quá cao.

Bật mí những lợi ích ăn chay đáng ngạc nhiên dành cho bạn
Bật mí những lợi ích ăn chay đáng ngạc nhiên dành cho bạn

Chế độ ăn thuần chay mang lại cho bạn làn da tuyệt vời

Chắc bạn chưa biết rằng ngoài lợi ích ăn chay còn là sự điều tiết làm đẹp da của bạn. Một số nghiên cứu chứng minh rằng những sản phẩm từ sữa có thể dẫn đến mụn trứng cá, các sản phẩm đóng hộp cũng có liên quan đến chỉ số đường huyết cao cho cơ thể con người. Thế nhưng chế độ ăn chay có thể loại bỏ cả 2 nguy cơ bệnh này, đồng thời còn mang lại một làn da khỏe mạnh.

Bên trong thực phẩm chay có chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp da khỏe, đẹp, ít mụn hơn. Đồng thời các thực phẩm như của quả tươi, bí ngô, cà rốt, rau dền và khoai lang có thể giúp chống lão hóa da.

Người ăn chay có chỉ số BMI thấp

Một người có chỉ số BMI lành mạnh sẽ giúp tăng cơ hội khỏe mạnh, sống thọ và giảm nguy cơ gặp những căn bệnh nguy hiểm như tim mạch, đột quỵ, vấn đề về xương khớp như loãng xương và vô số bệnh ung thư. Theo nhiều nghiên cứu khác nhau thì BMI của người ăn chay luôn có chỉ số trung bình thấp hơn những người có chế độ ăn không lành mạnh khác.

Người ăn chay ít bị đau nửa đầu

Hầu hết những người bị triệu chứng đau nửa đầu đều sẽ được khuyên tránh sử dụng những tác nhân dễ kích thích như socola, phomai, rượu… Tuy nhiên một nhóm các nhà nghiên cứu vừa phát hiện rằng chế độ ăn kiêng từ thực vật và ít béo có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho người bị đau nửa đầu.

Lợi ích ăn chay có thể giúp con người ít bị căng thẳng hơn

Khoa học đã chứng minh rằng một chế độ ăn chay khoa học có thể giúp con người giải quyết tình trạng căng thẳng và lo âu rất tốt. Nguyên nhân lý giải có thể là do chế độ ăn thịt có hàm lượng cao axit arachidonic, chất béo bão hòa có tác động làm con người dễ căng thẳng hơn so với nhóm người có chế độ ăn chay, tránh mọi loại thịt và cá.

Bật mí những lợi ích ăn chay đáng ngạc nhiên dành cho bạn
Bật mí những lợi ích ăn chay đáng ngạc nhiên dành cho bạn

Ăn Chay Sao Cho Đúng Cách?

Việc ăn chay chỉ có thể phát huy đúng tác dụng khi bạn có một thực đơn ăn uống hợp lý. Bạn cần kết hợp các nguyên liệu, gia vị một cách khoa học để chế biến món ăn dinh dưỡng, đa dạng mà vẫn không làm bạn nhàm chán. Các chất dinh dưỡng bạn cần đảm bảo đó là kẽm, sắt, đạm, vitamin C, B12, Calcium…

Ngoài ra bạn có thể kết hợp với BioActive Folate & Vitamin B12 dành cho người ăn chay thường xuyên. Thực phẩm chức năng BioActive Folate & Vitamin B12 là sản phẩm có khả năng kích thích, nuôi dưỡng các tế bào trong cơ thể. Sự kết hợp giữa Folate và vitamin B12 trong sản phẩm sẽ cho bạn một hệ miễn dịch khỏe mạnh, có thêm năng lượng để sống vui, sống khỏe.

Với những lợi ích ăn chay vừa rồi thì không có lý do gì để bạn từ chối một lối sống khoa học và lành mạnh như thế. Hãy thử tìm ra cho mình một thực đơn ăn chay định kỳ để đảm bảo sức khỏe nhé!

Show More

Dược sĩ Siêu

Dược sĩ Siêu với kiến thức chuyên ngành trong lĩnh vực sức khỏe sẽ cung cấp cho các bạn các tin tức chuyên sâu và độ tin cậy cao

Related Articles

Back to top button
15585

BÀI VIẾT NÀY

CÓ ÍCH CHO BẠN?

Cung cấp email để chúng tôi gửi các bài viết hay

và đã được kiểm chứng cho bạn nhé