Đái Tháo ĐườngVấn Đề Sức Khỏe

Hạ đường huyết là gì và những kiến thức cơ bản cần nắm vững

Hạ đường huyết thường gặp ở những người bị tiểu đường đang điều trị thuốc hạ đường máu. Thực tế thì căn bệnh này do nhiều nguyên nhân gây ra, chứng hạ đường huyết có thể là tác dụng phụ trong quá trình điều trị các bệnh khác, do thiếu hormone hoặc có khối u trong cơ thể. Do đó cần tìm hiểu hạ đường huyết là gì, nguyên nhân gây bệnh, biểu hiện và cách phòng ngừa để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Hạ đường huyết là gì và những kiến thức cơ bản cần nắm vững
Hạ đường huyết là gì và những kiến thức cơ bản cần nắm vững

Hạ đường huyết là bệnh gì?

Hạ đường huyết là tình trạng giảm lượng đường trong máu dưới mức bình thường. Trong cơ thể người bình thường, đường glucose được chuyển hóa và đưa đi khắp cơ thể, đóng vai trò nuôi dưỡng các tổ chức đảm bảo cho sự sống của mỗi người. Nó được xem là nguồn năng lượng hết sức quan trọng và cần thiết cho hệ thần kinh, não bộ.

Do đó mà khi đường huyết giảm sẽ ảnh hưởng xấu đến các chức năng của cơ thể. Khi nồng độ Glucose trong máu < 2,8mmol/l là hạ glucose máu nặng, còn khi glucose máu < 3,9 mmol/l được gọi là hạ glucose máu.

Nguyên nhân và triệu chứng hạ đường huyết

Hạ đường huyết xảy ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau

  • Hạ đường huyết do thuốc: Trong quá trình điều trị bệnh tiểu đường thì một số loại thuốc có thể gây ra chứng hạ đường huyết.
  • Tiêm insulin: Một trong những tai biến ở người bệnh tiểu đường đó là không kiểm soát tốt lượng đường huyết trong máu Điều này dẫn đến việc sử dụng insulin quá mức cần thiết và làm đường huyết hạ đột ngột.
  • Do ảnh hưởng bởi một số căn bệnh như rối loạn nội tiết, bệnh về gan, thận, tuyến thượng thận cũng gây ra bệnh hạ đường huyết.
  • Uống nhiều bia rượu và ăn uống không hợp lý.
  • Hạ đường huyết sau khi ăn: Thường thì tình trạng này xảy ra ngay 1 đến 2 giờ sau bữa ăn, lý do là cơ thể sản xuất quá nhiều insulin.

Đối với những người bệnh đang điều trị bằng thuốc viên Sulfamid thì hạ đường huyết có thể xảy ra bởi nguyên nhân sau:

  • Uống quá liều cho phép
  • Uống thuốc xa bữa ăn chính hoặc không ăn nhưng vẫn uống thuốc.
  • Tự động uống thuốc khi không có chỉ định của bác sĩ.

Các triệu chứng hạ đường huyết:

Khi bị hạ đường huyết thì người bệnh thường có những triệu chứng như hạ đường huyết và tụt huyết áp, mồ hôi vã ra, tim đập nhanh, có cảm giác mệt mỏi rã rời, đói lả, mặt mày choáng váng…

Tình trạng nếu không được khắc phục sẽ trở nên nghiêm trọng hơn kèm theo nhiều triệu chứng phức tạp khác như đi lại khó khăn hơn, nhìn không rõ, đuối sức, nguy hiểm nhất là hôn mê và co giật.

Do đó cần tìm ra phương pháp khắc phục để tránh bệnh tiến triển nặng thêm, có thể dẫn đến những biến chứng hôn mê, để lại nhiều di chứng.

Hạ đường huyết là gì và những kiến thức cơ bản cần nắm vững
Hạ đường huyết là gì và những kiến thức cơ bản cần nắm vững

Cấp cứu khi bị hạ đường huyết đột ngột

  • Khi phát hiện những dấu hiệu hạ đường huyết thì người bệnh cần phải nhanh chóng ngừng ngay việc sử dụng các loại thuốc hạ đường huyết, hoặc insulin.
  • Trong trường hợp bệnh nhân còn ở mức độ nhẹ, vẫn còn tỉnh táo thì hãy cho uống ngay nước đường hoặc bổ sung các loại thức uống chứa đường. Sau đó có thể cho người bệnh dùng thêm các loại cháo, hoa quả, sữa, bánh ngọt.
  • Trường hợp bệnh nhân rơi vào trạng thái hôn mê thì cần nhanh chóng tiêm tĩnh mạch dung dịch ngọt ưu trương 20 – 30% (40 – 60ml). Sau đó kết hợp thay bằng truyền nhỏ giọt dung dịch Glucose có nồng độ 5-10% để tránh nguy cơ tái phát hạ đường huyết. Glucose sẽ tiếp tục chuyền cho đến khi người bệnh được hồi phục hoàn toàn và có thể tự ăn uống được.

Phòng ngừa hạ đường huyết

  • Để ngăn ngừa hạ đường huyết, chúng ta cần đảm bảo lượng đường trong cơ thể ổn định ở mức bình thường.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học và hợp lý, ăn đủ lượng carbohydrate trước khi tập thể dục.
  • Ăn thêm các bữa phụ ngay khi lượng đường trong cơ thể có dấu hiệu xuống thấp hoặc xuất hiện các dấu hiệu bệnh vừa phát.
  • Thường xuyên kiểm tra đường huyết và tuân thủ điều trị của bác sĩ, không tự ý uống thuốc khi không có đơn, ngưng thuốc khi có dấu hiệu bệnh thuyên giảm.
  • Luôn có sẵn đường hoặc các sản phẩm có đường như bánh, kẹo, socola trong túi để phòng ngừa khi hạ đường huyết xuất hiện.
Hạ đường huyết là gì và những kiến thức cơ bản cần nắm vững
Hạ đường huyết là gì và những kiến thức cơ bản cần nắm vững
  • Không coi nhẹ những triệu chứng của bệnh hạ đường huyết hoặc trì hoãn việc điều trị bệnh vì bệnh có thể dẫn đến hôn mê và tổn thương não bất cứ lúc nào.
  • Cần tái khám đúng lịch hẹn để được bác sĩ theo dõi diễn biến của bệnh.
  • Ngoài ra bạn có thể sử dụng Tri Sugar Shield – thực phẩm chức năng giúp giữ lượng đường trong máu ở mức bình thường. Uống mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 1 viên trước bữa ăn hoặc dùng theo chỉ dẫn của bác sĩ để hỗ trợ đảm bảo cơ thể tốt nhất trong việc hạn chế hạ đường huyết.

Vừa rồi là những thông tin cần thiết về bệnh hạ đường huyết là gì, các nguyên nhân, biểu hiện cũng như phòng ngừa bệnh hạ đường huyết mà bạn cần nắm. Hãy chủ động và điều trị sớm nếu phát hiện bất cứ dấu hiệu bệnh nào!

Nguồn tham khảo:

Hellobacsi.com

vimec.com

hoanmycuulong.com

Show More

Dược sĩ Siêu

Dược sĩ Siêu với kiến thức chuyên ngành trong lĩnh vực sức khỏe sẽ cung cấp cho các bạn các tin tức chuyên sâu và độ tin cậy cao

Related Articles

Back to top button
15585

BÀI VIẾT NÀY

CÓ ÍCH CHO BẠN?

Cung cấp email để chúng tôi gửi các bài viết hay

và đã được kiểm chứng cho bạn nhé