Khoa Học và Sức KhỏeMất NgủTim MạchVấn Đề Sức Khỏe

Ngủ Đủ Giấc Có Thể Ngăn Ngừa Lại Các Bệnh Tim Mạch

Ngủ đủ giấc có thể ngăn ngừa lại các bệnh tim mạch – nghiên cứu mới được công bố của Mass General

Ngày 13 tháng 2 vừa qua, bệnh viện đa khoa Massachusetts đã công bố những thông tin mới nhất về nghiên cứu của những bác sĩ ở đây. Hormone điều chế giấc ngủ – hyocretin đã được kiểm chứng là có thể kiềm chế sự sinh sản các tế bào gây viêm nhiễm. Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết sau để biết thêm chi tiết.

Giấc ngủ chính là chìa khóa quyết định nhiều các chứng bệnh tim mạch

Các nghiên cứu sinh đã chỉ ra rằng ngủ đủ chính là chìa khóa để có một sức khỏe tốt, trong khi, thiếu ngủ sẽ gây ra các nguy cơ dẫn tới nhiều vấn đề nghiêm trọng, trong đó có chứng bệnh tim mạch. Và bây giờ, các nhà khoa học của bệnh viện đa khoa Massachusetts (MGH) đã tìm ra một biện pháp nữa ngăn ngừa chứng đóng mảng mạch máu ở tim – bệnh còn được gọi là xơ vữa động mạch, đó là ngủ đủ giấc. Trong bài báo mà họ công bố trực tuyến trên tờ Nature, họ đã mô tả cơ chế làm thế nào mà việc thiếu ngủ lại sản sinh ra các bạch cầu gây viêm nhiễm, những tế bào này được biết tới như là những nguyên nhân chính dẫn tới bệnh xơ vữa động mạch.

ngu-du-giac-tot-cho-suc-khoe

“Chúng tôi đã khám phá ra được rằng ngủ đủ giấc sẽ giúp điều tiết quá trình sản xuất các tế bào gây viêm xương và tủy sống và điều tiết sự khỏe mạnh của các mạch máu, ngược lại, giấc ngủ bị gián đoạn sẽ phá vỡ sự kiểm soát đối với các tế bào gây viêm nhiễm, dẫn tới việc tăng cường khả năng viêm nhiễm, xâm chiếm của các tế bào xấu dẫn tới nhiều chứng bệnh về tim mạch”, dẫn lời từ Filip Swirski, tiến sĩ đến từ trung tâm hệ thống sinh học MGH, tác giả nổi tiếng của tờ Nature. “Chúng tôi còn xác định cách mà hóc môn trong não biết cách để kiểm soát sự tỉnh táo, kiểm soát các quá trình diễn ra ở tủy xương sống và bảo vệ cơ thể tránh khỏi các bệnh về tim mạch”.

Giấc ngủ mang tầm quan trọng đối với toàn thể các loại động vật không riêng gì con người

Để nghiên cứu về sự thiếu ngủ sẽ gây ra xơ vữa động mạch, đội ngũ chuyên gia của tiến sĩ Swirski thử nghiệm trên những con chuột đã được thiết lập cho di truyền, khiến cho các con chuột này gặp chứng xơ vỡ động mạch. Bằng cách phá rối, gây gián đoạn giấc ngủ của chúng, mô phỏng tương tự tình trạng của nhiều người thường xuyên thức dậy lúc nửa đêm vì tiếng ồn hay vì bất cứ vấn đề nào khác.

Trong điều kiện giống nhau về cân nặng, liều lượng cholesterol hay dung nạp glucose đối với các con chuột bị buộc mất ngủ, và những con chuột được cho phép ngủ bình thường. Những con chuột bị gián đoạn giấc ngủ cho thấy sự có mặt của các mảng bám động mạch với kích cỡ to hơn và có cấp độ cao hơn về bạch cầu đơn nhân và bạch cầu trung tính – đây là những tế bào gây viêm nhiễm được xem là nguyên nhân chính của bệnh xơ vữa động mạch – trong các mạch máu.

ngu-du-giac-tot-suc-khoe

Các thí nghiệm tiếp theo, những con chuột bị mất ngủ sản sinh ra các tế bào bạch cầu nhiều hơn gấp hai lần trong tế bào gốc của tủy xương sống. Một hormone được gọi là hypocretin được sản sinh từ cấu trúc tế bào não (hypothalamus) và hypocretin còn được biết tới nhờ sự đóng góp vào quá trình ngủ. Bên cạnh đó, chúng tôi còn có một khám phá không ngờ tới rằng chúng còn đóng vai trò vào kiểm soát việc sản sinh ra các tế bào bạch cầu. Hormone này thường được sản sinh ra nhiều, khi mọi loài động vật – kể cả con người – đang ở trong tình trạng thức lâu dài, và khi nhìn vào các con chuột mất ngủ thì chúng tôi thấy mức độ của hormone này giảm một cách đáng kể.

Đội ngũ nghiên cứu của MGH đã thấy rằng hormone hypocretin quy định sự sản xuất các tế bào bạch cầu nhờ vào sự tương tác vào tiền thân của bạch cầu trung tính đã xuất hiện trong tủy sống. Bạch cầu trung tính, được xem là tác nhân thúc đẩy việc sản xuất các bạch cầu đơn nhân thông qua việc phát ra một nhân tố được gọi là CSF-1, và nhiều thí nghiệm trên lũ chuột thiếu hụt hormone hypocretin cho thấy rằng loại hormone này kiểm soát ức chế nhân tố CSF-1, kiểm soát quá trình sản sinh bạch cầu đơn nhân và cũng như kiểm soát luôn quá trình gia tăng mảng bám thành mạch máu.

Với các động vật bị mất ngủ, hormone hypocretin giảm sút mạnh dẫn tới việc gia tăng nhân tố CSF-1 bằng việc sản sinh ra nhiều bạch cầu trung tính, tăng cường quá trình sản sinh ra bạch cầu đơn nhân và đẩy nhanh nguy cơ xơ vữa động mạch.

“Đây là một minh chứng rõ ràng cho việc hormone hypocretin là nhân tố vô cùng quan trọng để ngăn ngừa viêm nhiễm”, dẫn lời ông Swirski một giáo sư về X quang tại Trường Y Harvard. “Giờ đây, chúng ta cần phải nghiên cứu vấn đề này cho con ngườ, khám phá thêm về cơ chế của một giấc ngủ đúng và đủ để duy trì sức khỏe của các mạch máu và xa hơn nữa là có thể khám phá sự miễn dịch của hệ thần kinh”

Dịch và chỉnh sửa: Dược Sĩ Siêu

References:

  1. McAlpine CS, Kiss MG, Rattik S, He S, Vassalli A, Valet C, Anzai A, Chan CT, Mindur JE, Kahles F, Poller WC, Frodermann V, Fenn AM, Gregory AF, Halle L, Iwamoto Y, Hoyer FF, Binder CJ, Libby P, Tafti M, Scammell TE, Nahrendorf M, Swirski FK. Sleep modulates haematopoiesis and protects against atherosclerosisNature, 2019 DOI: 1038/s41586-019-0948-2
Show More

Related Articles

Trả lời

Back to top button
15585

BÀI VIẾT NÀY

CÓ ÍCH CHO BẠN?

Cung cấp email để chúng tôi gửi các bài viết hay

và đã được kiểm chứng cho bạn nhé