Mất NgủVấn Đề Sức Khỏe

Nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm bởi tác hại của mất ngủ kéo dài

Mất ngủ kéo dài là tình trạng rối loạn giấc ngủ không chỉ có ở người già mà hiện nay còn xuất hiện ở những người trẻ tuổi. Nếu vấn đề này diễn ra thường xuyên thì chúng có thể là nguyên nhân gây nên dẫn đến những vấn đề sức khỏe cực kỳ nghiêm trọng. Những tác hại của mất ngủ kéo dài là gì?

Tác hại của mất ngủ thường xuyên

Suy giảm hệ thống miễn dịch

Khi đi ngủ, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ đóng vai trò sản sinh ra các hợp chất bảo vệ, chống nhiễm trùng như cytokine. Tình trạng thiếu ngủ thường xuyên sẽ khiến quá trình hoạt động trên bị cản trở, những hợp chất kháng viêm chống lại các loại vi khuẩn có hại cũng vì thế mà được sản sinh ít hơn. Theo đó về lâu dài tình trạng này sẽ khiến cho hệ thống miễn dịch suy giảm và làm tăng nguy cơ mắc bệnh của cơ thể.

Gây hại hệ thần kinh

Ngủ chính là khoảng thời gian não của chúng ta hồi phục sau một ngày làm việc và hoạt động liên tục. Do đó mà khi tình trạng mất ngủ kéo dài diễn ra có thể tác động trực tiếp làm tổn thương đến hệ thần kinh. Tình trạng này thường đi kèm với các triệu chứng như đau đầu, mệt mỏi… Về lâu dài nó còn là nguyên nhân gây cản trở các chức năng của não bộ và ảnh hưởng trực tiếp đến các cơ quan khác trong cơ thể.

Tác động xấu đến hệ tiêu hóa

Một tác hại của mất ngủ đến với cơ thể nữa là ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Cụ thể nó sẽ ảnh hưởng đến 2 loại hormone là leptin và ghrelin làm cản trở đến việc kiểm soát cảm giác thèm ăn. Bên cạnh đó việc mất ngủ còn gây tăng dịch vị dạ dày và dễ gây đau bụng, thay đổi nhịp sinh học và làm ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ dinh dưỡng.

Nguy_Co_Mac_Benh_Do_Mat _Ngu_Keo Dai_2

Nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm bởi tác hại của mất ngủ kéo dài

Làm rối loạn nội tiết

Hậu quả của việc mất ngủ kéo dài còn là rối loạn nội tiết. Bởi khi thức khuya do mất ngủ sẽ khiến cho hormone bị thay đổi, quá trình sản sinh các loại hormone tăng trưởng. Thêm vào đó, một số loại hormone như cortisol có thể bị tăng tiết và gây mất cân bằng khi mất ngủ.

Gây đột quỵ

Ở mức độ nguy hiểm hơn, mất ngủ có thể gây ra các biến chứng cực kỳ nguy hiểm đó là đột quỵ. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhóm tuổi từ 18 đến 35 nếu mất ngủ kéo dài, làm việc quá sức về đêm sẽ có nguy cơ đột quỵ cao gấp 8 lần bình thường. Đặc biệt những người mắc bệnh tiểu đường bị tình trạng mất ngủ thường xuyên thì khả năng đột quỵ càng tăng cao.

Gây sạm da, lão hóa sớm

Tác hại của mất ngủ còn làm tàn phá nghiêm trọng đến sắc đẹp. Ban đêm chính là lúc các tế bào da tự tái tạo, hồi phục, do đó mà khi mất ngủ xảy ra, da bạn sẽ không có đủ thời gian hồi phục dẫn đến sạm da, lão hóa và mụn nhọt…

Béo phì cũng là một trong các tác hại của mất ngủ

Người lớn khi ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm sẽ dễ dẫn đến béo phì, ở trẻ em sẽ có nguy cơ béo phì gấp đôi nếu không có đủ thời gian để ngủ.

Theo một nghiên cứu tại Đại học Case Western Reserve ở Cleveland đã chỉ ra rằng phụ nữ thường ngủ 5 hoặc ít giờ mỗi đêm có tỷ lệ tăng cân cao hơn 16 lần so với những người ngủ 7 tiếng mỗi đêm.

Còn theo tiến sĩ Kryger thì cho rằng với giấc ngủ quá ít, có những thay đổi về mức độ kích thích sản sinh hormone đói ghrelin và leptin, khiến bạn ăn nhiều hơn.

Phản ứng chậm với mọi thứ xung quanh

Tốc độ của phản ứng với các yếu tố bên ngoài bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi cơ thể bạn thiếu ngủ trầm trọng vào đêm qua. Nghiên cứu cho thấy một đêm không ngủ sẽ khiến cho bác sĩ phẫu thuật tăng nguy cơ mắc lỗi từ 20-30%. Những vận động viên chơi các môn thể thao đòi hỏi độ chính xác cao như bắn súng cũng dễ bị mắc sai lầm hơn khi thiếu ngủ.

Những điều nên làm để cải thiện tình trạng mất ngủ

Bạn có thể sử dụng một số cách đơn giản dưới đây để cải thiện tình trạng mất ngủ kéo kéo dài của mình:

  • Có thể sử dụng một số loại hạt hoặc trà thảo mộc để cải thiện giấc ngủ tốt hơn.
  • Hạn chế căng thẳng, làm việc quá sức bởi đây là nguyên nhân gây cản trở giấc ngủ của bạn.
  • Không chủ quan khi tình trạng mất ngủ xảy ra và kéo dài.
  • Thực hiện một số bài tập yoga trước khi đi ngủ.
  • Message nhẹ nhàng vùng đầu trước khi đi ngủ để cải thiện tình trạng mất ngủ.

Nguy_Co_Mac_Benh_Do_Mat _Ngu_Keo Dai_3

Nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm bởi tác hại của mất ngủ kéo dài

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng sản phẩm giúp cải thiện tình trạng mất ngủ. Melatonin IR/XR – Hỗ trợ giấc ngủ ngon, không thức giấc giữa đêm. Melatonin chính là loại hormone giúp cân bằng và đảm bảo giấc ngủ, khi khó ngủ là khi cơ thể không sản xuất đủ và đúng thời điểm. Với công thức kết hợp IR (phóng thích tức thời) và XR (phóng thích kéo dài) giúp bạn vào giấc ngủ và ngủ ngon suốt đêm. Nó kết hợp giải phóng tức thời và phóng thích kéo dài trong khoảng 7 giờ, giúp hỗ trợ giấc ngủ sâu, khỏe khi tỉnh giấc.

Vừa rồi là những thông tin về tác hại của mất ngủ kéo dài. Bạn cần chú ý đến giấc ngủ của mình và đảm bảo một lối sống lành mạnh để giảm thiểu tối đa các nguy cơ mắc bệnh không mong muốn. Chúc bạn khỏe mạnh!

Show More

Dược sĩ Siêu

Dược sĩ Siêu với kiến thức chuyên ngành trong lĩnh vực sức khỏe sẽ cung cấp cho các bạn các tin tức chuyên sâu và độ tin cậy cao

Related Articles

Back to top button
15585

BÀI VIẾT NÀY

CÓ ÍCH CHO BẠN?

Cung cấp email để chúng tôi gửi các bài viết hay

và đã được kiểm chứng cho bạn nhé