Mất Ngủ

Các Phương Pháp Điều Trị Mất Ngủ Hiệu Quả

Để điều trị hiệu quả chứng mất ngủ việc đầu tiên bạn cần làm là xác định nguyên nhân để từ đó đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.  Ở bài viết trước Vitasu đã có những chia sẻ về nguyên nhân dẫn đến mất ngủ, bạn có thể tham khảo thêm. Sau khi xác định được nguyên nhân thì việc điều trị chứng mất ngủ sẽ bao gồm biện pháp dùng thuốc và không dùng thuốc.

1. Phương pháp điều trị mất ngủ tự nhiên

Điều trị chứng mất ngủ chủ yếu là điều trị triệu chứng, kết hợp với điều trị nguyên nhân. Nếu xác định được nguyên hãy tham khảo những phương pháp dưới đây:

Cach Dieu Tri Mat Ngu Hieu Qua (2)

Ổn định giấc ngủ

Để có một giấc ngủ ngon, đầu tiên bạn cần có những quy tắc để ổn định giấc ngủ và duy trì chúng trong một lịch trình nhất, việc này giúp cơ thể thiết lập nhịp sinh học. Ví dụ: định ra một giờ nhất định để đi ngủ và thức dậy, tuân thủ một thói quen trước khi đi ngủ.

Trị liệu hành vi nhận thức để ngủ ngon hơn

Là phương pháp giúp bệnh nhân thay đổi những biến dạng nhận thức không có ích (Ví dụ như suy nghĩ, niềm tin, thái độ ) thành những cảm xúc thực tế, tích cực hơn. Từ đó làm giảm sự lo lắng giúp cơ thể dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn. Ban đầu, phương pháp này được sử dụng để điều trị một số tình trạng sức khỏe tâm thần, bao gồm cả lo lắng. 

Xóa bỏ những lầm tưởng về giấc ngủ

Một số quan niệm sai lầm về giấc ngủ đã góp phần vào chứng mất ngủ và lo lắng khi ngủ: Chúng bao gồm:

  • Mọi người đều cần 8 giờ ngủ/ngày: Điều này chưa hoàn toàn đúng bởi trên thực tế, có rất nhiều nhu cầu về giấc ngủ và thời gian ngủ trung bình cần thiết của một người trưởng thành ít hơn 8 giờ. Vì vậy bạn không cầm quá áp về thời gian ngủ/ngày.
  • Tốt hơn và ngủ nhiều hơn nếu dành nhiều thời gian trên giường: Đây là một trong những quan niệm sai lầm, vì chất lượng giấc ngủ quan trọng hơn số lượng.

Áp dụng các biện pháp thư giãn để ngủ ngon hơn

Chỉ với một vài động tác chăm sóc bản thân dưới đây sẽ giúp bạn chìm vào giấc ngủ một cách dễ dàng và ngon giấc.

Cach Dieu Tri Mat Ngu Hieu Qua (1)

  • Massage dái tai để giảm căng thẳng: 

Dùng ngón cái và ngón trỏ nắm lấy dái tai và kéo nhẹ nhàng sang bên phải, thực hiện 7 – 8 lần/ngày.  Ngoài việc giảm căng thẳng thì huyệt đạo này còn giúp giảm sưng viêm và đau nhức. Để hiệu quả bạn nên kết hợp với giữ nhịp thở sâu và chậm sẽ giúp phương pháp này thêm phần hiệu quả.

  • Nhún vai: 

Một ngày căng thẳng có thể tạo ra nồng độ cortisol cao trong cơ thể, khiến bạn căng thẳng, khó chịu và đau đầu. Với trường hợp này bạn có thể giải phóng áp lực bằng cách nhún vai. Thứ tự thực hiện như sau:

– Hít sâu và chậm, nâng vai về phía trước.

– Giữ hơi thở của bạn ở vị trí này trong vài giây. 

– Thở ra từ từ, trong khi hạ vai xuống vị trí bình thường. 

– Lặp lại hành động này năm lần để có tác dụng an thần.

  • Massage vùng đầu

Mất cân đối trong dòng năng lượng (âm và dương) của cơ thể gây ra chứng rối loạn giấc ngủ. Lúc này bạn cần lấy lại cân bằng lại dòng năng lượng. Bạn có thể làm được đó bằng cách xoa bóp các huyệt ở vùng đầu, cụ thể:

– Sử dụng ngón giữa ấn và nhào ở giữa đầu.Nhấn vị trí khoảng 100 lần.

– Nhấn cặp huyệt Zhan Zhu nằm ở đầu bên trong của lông mày. Thực hiện từ 30 – 50 lần.

– Chà lòng bàn tay vào nhau cho đến khi đủ ấm, sau đó dùng tay có có hơi ấm che mắt trong vòng 1 phút. Thực hiện 10 lần

  • Massage cơ thể nhẹ nhàng

Tự xoa bóp giúp thúc đẩy cơ thể bạn sản xuất melatonin, loại hormone điều hòa chu kỳ giấc ngủ của bạn. Bắt đầu massage từ bàn chân của bạn, xoa dầu vào da theo những động tác vuốt tròn. Di chuyển từ đôi chân của bạn, dọc theo cánh tay, bàn tay và thân trên của bạn, dành một vài phút massage.

  • Thở sâu giúp bạn thư giãn

Khi cảm thấy áp lực, căng thẳng bạn có thể áp dụng phương pháp thở sâu để thư giãn. Phương pháp này giúp giảm nhịp tim, huyết áp từ đó giải tỏa được căng thẳng, lo âu. Lập đi lập lại động tác hít thở sâu 10 lần.

2. Cải thiện tình trạng mất ngủ hiệu quả nhờ thuốc Tây Y

Sử dụng các thuốc hỗ trợ điều trị mất ngủ là phương pháp tối ưu để có thể điều trị được cả rối loạn giấc ngủ tiên phát và thứ phát. Tuy nhiên, để hiệu quả bạn cần xác định được nguyên nhân gây mất ngủ để có thể tìm được loại thuốc phù hợp. Với chứng mất ngủ do tác động của stress và tuổi tác thì bạn cần sử dụng phương thuốc bổ sung melatonin để giảm stress và tạo giấc ngủ sinh lý tự nhiên cho cơ thể. Ưu điểm của những loại thuốc này là không gây lệ thuộc, không gây nghiện.

Cach Dieu Tri Mat Ngu Hieu Qua (4)

Điển hình cho dòng sản phẩm này là Melatonin IR/XR. Được sản xuất từ Mỹ, với công thức kết hợp IR (phóng thích tức thời) và XR (phóng thích kéo dài) cung cấp Melatonin cho cơ thể từ đó cải thiện chứng mất ngủ, ngủ chập chờn, không sâu giấc, an thần giảm stress, mang lại cảm giác tỉnh táo, sảng khoái khi thức giấc và đặc biệt là đi vào giấc ngủ một cách tự nhiên. 

Về vai trò của Melatonin đối với số lượng và chất lượng của giấc ngủ bạn có thể tham khảo thêm bài viết Review Thuốc Điều Trị Mất Ngủ Melatonin IR/XR

MUA THUỐC TRỊ MẤT NGỦ MELATONIN IR/XR TẠI ĐÂY[

 

Xem thêm: 

Show More

Related Articles

Back to top button
15585

BÀI VIẾT NÀY

CÓ ÍCH CHO BẠN?

Cung cấp email để chúng tôi gửi các bài viết hay

và đã được kiểm chứng cho bạn nhé