Sức khỏe nam giới/ nữ giớiVấn Đề Sức Khỏe

Những Triệu Chứng Của Tiền Mãn Kinh

Là phụ nữ, ai rồi cũng sẽ trải qua quá trình mãn kinh với các triệu chứng tiền mãn kinh khác nhau ở các độ tuổi khác nhau, nó bao gồm những triệu chứng về thể chất hoặc tinh thần. Khi bắt đầu bước vào tuổi tiền mãn kinh , bạn có thể có một số triệu chứng hoặc tất cả các triệu chứng được đề cập trong bài viết này với những mức độ biểu hiện khác nhau.

1. Tiền mãn kinh và những triệu chứng

Tien Man Kinh Va Nhung Trieu Chung

  • Kinh nguyệt không đều
  • Bốc hỏa và đổ mồ hôi đêm
  • Chóng mặt
  • Chuyển hoá chậm và tăng cân
  • Vị giác kim loại
  • Rối loạn chức năng tình dục, giảm ham muốn
  • Mất mật độ xương, gia tăng nguy cơ loãng xương
  • Gặp các vấn đề về da
  • Rối loạn tâm lý
  • Trí nhớ giảm, gặp vấn đề với sự tập trung

2. Cụ thể  những triệu chứng của tiền mãn kinh

Vào giai đoạn này, chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ bị rối loạn, buồng trứng suy giảm chức năng, lượng estrogen trong cơ thể tiết ra bắt đầu giảm đi dẫn đến:

Kinh nguyệt không đều:

Đây được xem là triệu chứng tiền mãn kinh dễ nhận thấy và đầu tiên và nhất. Ở giai đoạn này, bạn sẽ gặp phải các vấn đề như: không xác định được chu kỳ kinh nguyệt, thời gian kinh nguyệt có thể dài hoặc ngắn, lượng máu có thể ít hoặc nhiều, thậm chí là mất kinh ở một vài chu kỳ. 

  • Kinh nguyệt kéo dài hơn 7 ngày có thể bạn đang bước vào giai đoạn tiền mãn kinh.
  • Khoảng cách giữa hai chu kỳ quá 60 ngày, có khả năng bạn đang bước vào giai đoạn tiền mãn kinh

Bốc hỏa và đổ mồ hôi đêm

Boc Hoa Va Do Mo Hoi Dem La Trieu Chung Cua Roi Loan Tien Man Kinh

Là một trong những triệu chứng phổ biến của tiền mãn kinh, nó thường diễn ra và bắt đầu một cách đột ngột với các biểu hiện như nóng ở vùng mặt, ngực sau đó lan tỏa ra toàn thân. Triệu chứng này thường kéo dài từ 2 đến 4 phút  và kèm theo toát mồ hôi, đánh trống ngực và sau cùng là lạnh run. Tần số xuất hiện của cơn bốc hỏa ở tiền mãn kinh sẽ thay đổi tuỳ vào mỗi người, có người thỉnh thoảng chỉ có một cơn, nhưng có người lại bị liên tục và kéo dài. 

>>> Chi tiết thêm về chủ đề xây dựng phần thô

Chóng mặt

Triệu chứng này xảy ra là do sự suy giảm nồng độ hormone. Sự thay đổi bất thường về nồng độ estrogen có thể gây ra những thay đổi trong não, hệ thống thần kinh và mạch máu. Rõ nhất là những tác động của estrogen lên lớp áo bên trong của các động mạch, giúp giữ cho mạch máu linh hoạt (mạch máu có thể giãn nở và co bóp để thích ứng với lưu lượng máu. Trong suốt thời kỳ mãn kinh, estrogen giảm nên phụ nữ có thể gặp những đợt chóng mặt ngắn.

Chuyển hoá chậm và tăng cân

Tang Can O Tuoi Tien Man Kinh

Hiện tượng tăng cân ở phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh thường liên quan đến những biến đổi nội tiết và chuyển hóa của cơ thể. Phạm vi tăng cân thường diễn ra ở bụng và trung bình 0,7kg/năm. Nguyên do là trong thời kỹ mãn kinh, nồng độ estrogen giảm dẫn đến sự tăng tự nhiên khối mỡ và giảm khối cơ, đồng thời sự suy giảm này còn làm chậm khả năng đốt cháy chất béo và làm chậm khả năng đốt cháy chất béo của quá trình trao đổi chất dẫn đến việc tích trữ mỡ và tăng cân.

Vị giác kim loại

Là một trong những triệu chứng hiếm gặp ở tuổi tiền mãn kinh. Người có triệu chứng này sẽ nhận thấy mùi kim loại trong một số thực phẩm kèm theo đó là cảm giác đau hoặc nóng rát lưỡi, môi và lưỡi. Thủ phạm dẫn đến sự thay đổi của vị giác là do mất cân bằng nội tiết tố trong thời kỳ tiền mãn kinh.

Mất mật độ xương, gia tăng nguy cơ loãng xương

Loang Xuong O Tuoi Tien Man Kinh

Như nói ở trên, sau mãn kinh, estrogen bị thiếu một cách đột ngột do buồng trứng giảm, ngưng sản xuất, tốc độ mất xương diễn ra nhanh. Bên cạnh đó, tình trạng giảm hormon cận giáp, tăng tiết canxi qua thận và giảm hấp thu canxi ở ruột làm giảm nồng độ canxi trong máu. Khi nồng độ canxi trong máu giảm xuống, cơ thể sẽ phản ứng bằng cách “vay canxi” trong xương để đưa vào máu để lập lại cân bằng canxi máu nhằm đảm bảo các hoạt động sinh lý của cơ thể. Cứ như vậy, khoảng trống thiếu hụt canxi trong xương càng ngày càng lớn, dẫn đến tình trạng hủy xương nhiều hơn tạo xương và cuối cùng là loãng xương ở phụ nữ sau mãn kinh.

Rối loạn chức năng tình dục, giảm ham muốn

Triệu chứng này xảy ra ở giai đoạn tiền mãn kinh, âm đạo của phụ nữ có sự thay đổi đáng kể (co thắt, mỏng, dễ bị rách và kém linh hoạt,…), những thay đổi này khiến hoạt động tình dục diễn ra đau đớn và khó khăn hơn. Đì cùng với triệu chứng đau khi quan hệ là sự suy giảm ham muốn hay còn gọi là rối loạn ham muốn tình dục. Điều này đã được công bố trên tạp chí Archives of internal Medicine. 

Trí nhớ giảm, gặp vấn đề với sự tập trung

Tri Nho Giam Gap Van De Voi Su Tap Trung

Mãn kinh cũng ảnh hưởng đến các kỹ năng ngôn ngữ và các chức năng khác liên quan đến trí nhớ. Đây là lý do giải thích tại sao khi bạn trải qua thời kỳ tiền mãn kinh và nồng độ estrogen giảm, bạn có thể gặp khó khăn trong việc ghi nhớ thông tin mới hoặc truy xuất những gì đã có trong đầu. Một lý do khác cho vấn đề trí nhớ là chứng mất ngủ của thời kỳ tiền mãn kinh khiến bạn mệt mỏi, làm ảnh hưởng đến khả năng tập trung và ghi nhớ.

Mãn kinh khiến chị em phụ nữ gặp các vấn đề về da

Khi cơ thể ngừng sản xuất đủ lượng estrogen, một lượng mỡ bên dưới làn da bạn mất đi khiến sự đàn hồi của da sụt giảm. Điều này, kết hợp với sự khô ráp gây ra bởi những thay đổi nội tiết có thể gây nên sự chảy xệ – đặc biệt là xung quanh vùng cổ, hàm và hai bên má – cùng với những nếp nhăn và lằn xếp.

Rối loạn tâm lý

Roi Loan Tam Sinh Ly

Những rối loạn tâm lý thời kỳ mãn kinh có thể gặp là mất ngủ, thay đổi tính tình, dễ cáu gắt, lo lắng, trầm cảm. Các biến đổi tâm lý thể hiện ở các mức độ khác nhau tùy theo từng người. Các rối loạn dạng trầm cảm chiếm khoảng 20% các phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh. Những người có tiền sử tâm lý không ổn định trước mãn kinh thì sau mãn kinh có nguy cơ trầm cảm cao hơn.

Mãn kinh là một quá trình tự nhiên, không thể đảo ngược, do đó điều chỉnh lối sống, sinh hoạt để phù hợp với sự thay đổi của cơ thể là vô cùng cần thiết.

Phương pháp cải thiện nói chung vẫn là chú ý chế độ ăn uống và nghỉ ngơi phù hợp, đồng thời tăng cường vận động thể thao và bổ sung những dưỡng chất cần thiết, thì phụ nữ ở giai đoạn mãn kinh cần bổ sung thêm thực phẩm chức năng giúp chị em đi qua giai đoạn “khó ở” này một cách nhẹ nhàng nhất.

Gợi ý Thuốc Tiền Mãn Kinh Active Meno :

Bước vào giai đoạn tiền mãn kinh “hệ trục vàng” hoạt động suy giảm, không sản xuất đủ nội tiết tố nữ nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của cơ thể, đây chính là nguồn cơn của tất cả những vấn đề sức khỏe sinh lý và nhan sắc phụ nữ. Nhận thấy vấn đề này, hãng dược Doppelherz (về hãng dược phầm này, ở bài viết trước VitaSu đã review khá chi tiết bạn có thể đọc thêm Tại Đây) đã tìm ra giải pháp và kết hợp thành công tinh chất Isoflavone vào sản phẩm thuốc mãn kinh Active Meno. Tinh chất này khi vào cơ thể sẽ có thể kết hợp với các thụ thể của estrogen (ER), có khả năng thay thế estrogen nội sinh, đồng thời lại có hoạt tính như một estrogen yếu.

Thuoc Dieu Tri Man Kinh

Tinh chất quý từ thiên nhiên có trong sản phẩm giúp cải thiện các bất ổn của thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh như: giảm ham muốn, khô âm đạo, bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, cáu gắt, mất ngủ, trầm cảm,  kéo dài tuổi thọ, và cải thiện các bệnh lý về tim mạch, đau nhức xương khớp, giảm cholesterol và ổn định huyết áp. 

Bên cạnh đó, sản phẩm còn cung cấp lượng lớn các vitamin nhóm B như Vitamin B6, Biotin, Acid Folic & Vitamin B12 … tác dụng làm chậm quá trình lão hoá, làm sáng da, điều chỉnh tiết bã nhờn của da, loại bỏ dầu, ngừa mụn; bên cạnh đó còn giúp hệ thần kinh & nội tiết hoạt động tốt hơn.

Mua Thuốc Tiền Mãn Kinh Active Meno Tại Đây

Xem thêm:

Show More

Related Articles

Back to top button
15585

BÀI VIẾT NÀY

CÓ ÍCH CHO BẠN?

Cung cấp email để chúng tôi gửi các bài viết hay

và đã được kiểm chứng cho bạn nhé