Sức khỏe nam giới/ nữ giớiVấn Đề Sức KhỏeXương Khớp - Gút

Mãn Kinh – Tiền Mãn Kinh Và Những Kiến Thức Bạn Cần Biết

Mãn kinh là thời điểm đánh dấu sự kết thúc chu kỳ kinh nguyệt của cơ thể, nó được xác định sau khi bạn trải qua 12 tháng mà không có kinh nguyệt. Tiền mãn kinh là giai đoạn từ 2 đến 5 năm trước khi mãn kinh, đây được xem là một bước chuyển tiếp quan trọng của cơ thể phụ nữ, vì nó tác động lớn và ảnh hưởng trực tiếp tới chức năng sinh sản và tâm sinh lý, gây nhiều phiền toái. Và những vấn đề này thường được gọi với cái tên là “rối loạn tiền mãn kinh”.  Vậy mãn kinh – tiền mãn kinh là gì? Nó ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của phụ nữ? Cùng VitaSU tìm hiểu qua bài viết này nhé!

1. Mãn kinh – tiền mãn kinh và những kiến thức bạn cần biết

Khai Niem Man Kinh Tien Man Kinh

Mãn kinh là gì?

Mãn kinh là giai đoạn chuyển tiếp lần thứ 2 trong đời sống sinh dục của người phụ nữ (lần thứ nhất xảy ra ở tuổi dậy thì). Nó xảy ra khi chức năng buồng trứng bị suy giảm, dần dần rơi vào trạng thái ngưng hoạt động và ngưng tiết ra các nội tiết tố nữ, dẫn đến việc ngưng hành kinh, điều này đồng nghĩa với việc chấm dứt khả năng sinh sản của người phụ nữ 

Tóm lại mãn kinh là:

  • Mãn kinh là khoản thời gian sau khi buồng trứng của người phụ nữ ngừng hoạt động hoàn toàn (không còn rụng trứng và sản xuất các loại nội tiết tố).
  • Mãn kinh sẽ được xác nhận khi cơ thể trải qua 12 tháng mà không có kinh nguyệt.
  • Mãn kinh không phải là bệnh mà là sự chuyển tiếp thời kỳ bình thường xảy ra ở tất cả phụ nữ và nó thường bắt đầu ở tuổi 45 đến 55 tuổi.

Tiền mãn kinh là gì?

Tiền Mãn kinh là khoảng thời gian cơ thể bạn bắt đầu bước vào giai đoạn mãn kinh tự nhiên, nó còn được gọi là quá trình mãn kinh. Trong giai đoạn này, cơ thể người phụ nữ sẽ thay đổi và gây nên các triệu chứng như bốc hoả, rối loạn kinh nguyệt, cáu gắt,…  Theo thống kê, độ tuổi tiền mãn kinh trung bình của phụ nữ thường bắt đầu từ tuổi 35 trở đi.

2. Những triệu chứng mãn kinh thường gặp

Nhung Trieu Chung Man Kinh Thuong Gap

Hầu hết ở mọi phụ nữ, khi bắt đầu bước vào tuổi tiền mãn kinh – mãn kinh đều phải đối mặt với những thay đổi xấu cả 3 phương diện: sức khỏe, sắc đẹp và đời sống sinh lý. Cụ thể như:

Rối loạn kinh nguyệt

Đây được xem là triệu chứng đầu tiên và dễ nhận thấy nhất ở thời kỳ tiền mãn kinh. Bao gồm, chu kỳ kinh nguyệt không đều có thể đến sớm hoặc đến muộn, khó xác định được ngày rụng trứng, thời gian hành kinh ngắn hoặc dài, ít hoặc nhiều….

Mất ngủ và bốc hỏa

Thường có cảm giác nóng đột ngột ở mặt và phần trên của cơ thể, ngực nóng bừng, đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm, tim đập nhanh, khi cơn bốc hoả đi qua sẽ có thêm cảm giác ớn lạnh. Đi kèm với hiện tượng bốc hỏa là mất ngủ, ngủ không ngon giấc, thường thức dậy nhiều lần trong đêm.

Tâm trạng thay đổi thất thường

Triệu chứng này chiếm 23% phụ nữ tiền mãn kinh, bao gồm: tính tình thay đổi thất thường, nóng giận vô cớ, các dấu hiệu về trầm cảm,… Nguyên nhân chính dẫn đến triệu chứng này là nội tiết tố nữ bị xáo trộn, thiếu ngũ.

Gặp các vấn đề về âm đạo và đường tiết niệu

Nội tiết tố suy giảm dẫn đến làm suy giảm chất bôi trơn, thành âm đạo trở nên mỏng, khô và dễ tổn thương khi quan hệ, dễ bị nhiễm khuẩn âm đạo. Ngoài ra, sự suy giảm của nội tiết tố này còn làm khô âm đạo và niệu đạo bị mất tính đàn hồi, mót tiểu khẩn cấp dẫn nên khi ho hoặc cười khó có thể kiểm soát được.

Rối loạn chức năng tình dục

Triệu chứng này xảy ra ở giai đoạn tiền mãn kinh, âm đạo của phụ nữ có sự thay đổi đáng kể (co thắt, mỏng, dễ bị rách và chảy máu trong,…) khiến hoạt động tình dục đau đớn. Bên cạnh đó, việc ham muốn tình dục cũng giảm theo.

Các vấn đề về sắc đẹp

Là một trong những triệu chứng dễ nhận thấy nhất khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh. Da thường bị khô, chảy xệ, mỏng, dễ bị kích ứng, những vết thương ngoài da sẽ lâu lành hơn. Tóc rụng nhiều, móng tay giòn.

Tăng Cân

Theo thống kê của Hiệp hội mãn kinh Bắc Mỹ, phụ nữ mãn kinh trung bình 0,7kg và có ¾ phụ nữ trên 60 tuổi bị thừa cân, béo phì. Nguyên nhân là do sự rối loạn chuyển hoá, cơ thể có xu hướng lưu trữ nhiều chất béo và làm chậm khả năng đốt cháy chất béo trong quá trình trao đổi chất.

Loãng xương

TSự thay đổi nội tiết tố làm ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể và mật độ xương cũng là một trong những vấn đề của sự thay đổi này. Về vấn đề này, ở bài viết trước VitaSU đã có chia sẻ chi tiết, bạn có thể đọc thêm Tại Đây.

Xem thêm các triệu chứng khác của tiền mãn kinh tại đây

3. Tuổi tiền mãn kinh nên uống thuốc gì?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thời kỳ tiền mãn kinh – mãn kinh ở một số chị em đến sớm hơn bình thường. Phương pháp cải thiện nói chung vẫn là chú ý chế độ ăn uống và nghỉ ngơi phù hợp, đồng thời tăng cường vận động thể thao và bổ sung những dưỡng chất cần thiết, thì phụ nữ ở giai đoạn mãn kinh cần bổ sung thêm thực phẩm chức năng giúp chị em đi qua giai đoạn “khó ở” này một cách nhẹ nhàng nhất. 

Bước vào giai đoạn tiền mãn kinh “hệ trục vàng” hoạt động suy giảm, không sản xuất đủ nội tiết tố nữ nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của cơ thể, đây chính là nguồn cơn của tất cả những vấn đề sức khỏe sinh lý và nhan sắc phụ nữ. Nhận thấy vấn đề này, hãng dược Doppelherz (về hãng dược phầm này, ở bài viết trước VitaSu đã review khá chi tiết bạn có thể đọc thêm Tại Đây) đã tìm ra giải pháp và kết hợp thành công tinh chất Isoflavone vào sản phẩm thuốc mãn kinh Active Meno. Tinh chất này khi vào cơ thể sẽ có thể kết hợp với các thụ thể của estrogen (ER), có khả năng thay thế estrogen nội sinh, đồng thời lại có hoạt tính như một estrogen yếu.

Thuoc Dieu Tri Man Kinh

Tinh chất quý từ thiên nhiên có trong sản phẩm giúp cải thiện các bất ổn của thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh như: giảm ham muốn, khô âm đạo, bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, cáu gắt, mất ngủ, trầm cảm,  kéo dài tuổi thọ, và cải thiện các bệnh lý về tim mạch, đau nhức xương khớp, giảm cholesterol và ổn định huyết áp. 

Bên cạnh đó, sản phẩm còn cung cấp lượng lớn các vitamin nhóm B như Vitamin B6, Biotin, Acid Folic & Vitamin B12 … tác dụng làm chậm quá trình lão hoá, làm sáng da, điều chỉnh tiết bã nhờn của da, loại bỏ dầu, ngừa mụn; bên cạnh đó còn giúp hệ thần kinh & nội tiết hoạt động tốt hơn.

Mua Thuốc Tiền Mãn Kinh Active Meno Tại Đây

Xem thêm:

Show More

Related Articles

Back to top button
15585

BÀI VIẾT NÀY

CÓ ÍCH CHO BẠN?

Cung cấp email để chúng tôi gửi các bài viết hay

và đã được kiểm chứng cho bạn nhé