Mất NgủVấn Đề Sức Khỏe

Vệ sinh giấc ngủ là gì? Cách vệ sinh giấc ngủ hiệu quả và khoa học

Vệ sinh giấc ngủ đúng cách, khoa học sẽ giúp cơ thể tránh được những nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm khi không có được một giấc ngủ ngon

Một giấc ngủ không khoa học gây ra những hậu quả như khó ngủ, lo âu, căng thẳng, hay thức giấc… Đó là những dấu hiệu cho thấy giấc ngủ của bạn đang bị xếp vào tình trạng kém chất lượng, điều này có thể ảnh hưởng không tốt đến sự trao đổi chất trong cơ thể, tăng nguy cơ béo phì và giảm khả năng miễn dịch.

Vệ sinh giấc ngủ là gì?

Vệ sinh giấc ngủ hay còn gọi là Sleep hygiene, là những hành vi, thói quen, môi trường được khuyến nghị nhằm mục đích thúc đẩy giấc ngủ đạt chất lượng tốt hơn.

Vệ sinh giấc ngủ sẽ giúp làm chậm quá trình lão hóa da của cơ thể, có thể duy trì cân nặng, bởi một giấc ngủ ngon sẽ giúp cơ thể phục hồi và giải độc trong giấc ngủ.

Khi ngủ không đủ giấc hoặc ngủ không ngon chứng tỏ lượng hormone trong cơ thể đang bị rối loạn. Đặc biệt việc thiếu ngủ sẽ khiến cho cơ thể mệt mỏi và gây nên tình trạng căng thẳng, stress, kích thích cơ thể sản xuất những hormone cortisol và insulin làm tăng nguy cơ tích trữ chất béo.

Thiếu ngủ cũng làm tăng khả năng sản sinh các hormone thyroxine có thể làm giảm chức năng tuyến giáp, dẫn đến tăng cân, mệt mỏi. Ngoài ra việc vệ sinh giấc ngủ kém còn khiến cho lượng hormone ghrelin tăng cao, thúc đẩy cảm giác đói và thèm ăn, tăng nguy cơ ăn nhiều.

Cách vệ sinh giấc ngủ hiệu quả và khoa học

Không ăn đêm

Bạn không nên ăn nhẹ vào thời gian nửa đêm vì lúc này quá trình tiêu hóa thức ăn có thể làm ảnh hưởng sâu đến giấc ngủ của bạn. Để cơ thể của bạn có thể thải độc hiệu quả khi ngủ thì hãy áp dụng quy tắc 12 tiếng. Quy tắc này tức là nếu bạn ăn tối vào lúc 8h thì đừng ăn bữa sáng trước 8h sáng hôm sau.

Cơ thể của bạn sẽ chưa thể giải độc ngay trong vòng 8 tiếng đầu sau bữa ăn tối, lúc này cơ thể sẽ cần khoảng 4 tiếng tiếp theo để có thể loại bỏ hoàn toàn các chất độc ra khỏi cơ thể. Điều này đồng nghĩa nếu bạn không thể từ bỏ ăn đêm thì hãy cố gắng chọn những món ăn không đường, thức ăn, đồ uống không lành mạnh trước khi ngủ nhé!

Thiền

Ngủ tâm linh là một hình thức thiền định mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe cho việc vệ sinh giấc ngủ. Bạn chỉ cần nằm xuống, nhắm mắt lại và cố gắng tập trung cảm nhận lên từng bộ phận trên cơ thể của mình, từ bàn tay, ngón tay, cổ tay, cẳng tay, cánh tay, khuỷu tay, vai, cổ, mặt…

Với bài tập đơn giản, bộ não của bạn sẽ được đưa vào trạng thái gần với giấc ngủ, mang tới những lợi ích phục hồi và giúp cơ thể thư giãn sâu hơn.

Vệ sinh giấc ngủ là gì? Cách vệ sinh giấc ngủ hiệu quả và khoa học

Massage da đầu cũng là một cách vệ sinh giấc ngủ

Massage da đầu sẽ giúp bạn cải thiện vệ sinh giấc ngủ khá tốt trước khi đi ngủ đó. Hãy kích hoạt điểm đặc biệt phía sau đầu này sẽ giúp lưu thông máu, phân tán chất độc tích lũy và làm giảm đau đầu, giảm căng thẳng, tạo giấc ngủ ngon hơn.

Hãy đặt 2 tay vào phần sau tai và đếm 4-5 ngón tay theo đường chân tóc, bạn sẽ cảm thấy một điểm hơi lõm xuống và khá mềm mại sau đầu. Hãy tiến hành massage bằng cách tạo áp lực nhẹ nhàng từ ngón tay cái theo chuyển động tròn trong vòng 10 giây, điều này sẽ giúp làm giảm căng thẳng, giảm đau và giúp bạn ngủ sâu hơn đó.

Hãy thử sử dụng vỏ gối có sợi đồng

Nghe có vẻ lạ nhưng bạn có biết rằng cơ thể chúng ta có thể thu được những lợi ích sức khỏe tối đa khi ngủ bằng cách cho một chiếc gối có lớp vỏ có dệt các sợi kim loại. Các nghiên cứu khoa học từng cho biết rằng vỏ gối được dệt với các sợi đồng có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành các nếp nhăn.

Đồng đống một vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy da sản sinh ra elastin và collagen, chưa kể đến việc nó còn giúp kháng khuẩn, chống lại các vi khuẩn trên da, kiểm soát các nốt mụn ở những người trong độ tuổi trung niên. Khi tiếp xúc với da thì các ion đồng có thể di chuyển vào các tế bào da, hỗ trợ tái tạo các tế bào, bảo vệ da ra khỏi các vi khuẩn có hại.

Massage chân

Hãy sử dụng một hộp kem dưỡng ẩm để massage nhẹ vùng chân của bạn trong vòng 3 phút trước khi đi ngủ, điều này sẽ giúp tăng cường vệ sinh giấc ngủ, giảm căng thẳng và giúp cơ thể chuẩn bị cho giấc ngủ sâu.

Vệ sinh giấc ngủ là gì? Cách vệ sinh giấc ngủ hiệu quả và khoa học

Sử dụng Melatonin IR/XR – Hỗ trợ giấc ngủ ngon, không thức giấc giữa đêm

Melatonin IR / XR là chất bổ sung hỗ trợ giấc ngủ hoàn hảo cho những người đã thử Melatonin nhưng vẫn khó ngủ hoặc ngủ không ngon giấc

Melatonin IR / XR là sản phẩm bổ sung hoàn hảo hỗ trợ giấc ngủ ngon hơn cho những người mất ngủ hoặc ngủ không sâu giấc. Melatonin với công thức kết hợp IR và XR giúp bạn vào giấc ngủ và ngủ ngon suốt đêm. Sản phất giúp giải phóng tức thời và phóng thích kéo dài trong khoảng 7h, hỗ trợ giấc ngủ sâu, khỏe và tỉnh táo hơn khi tỉnh giấc.

Vệ sinh giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe con người, do đó hãy cố gắng tạo thói quen tốt, lành mạnh, khoa học để cơ thể có được những giấc ngủ ngon, tỉnh táo vào sáng hôm sau nhé!

Show More

Dược sĩ Siêu

Dược sĩ Siêu với kiến thức chuyên ngành trong lĩnh vực sức khỏe sẽ cung cấp cho các bạn các tin tức chuyên sâu và độ tin cậy cao

Related Articles

Back to top button
15585

BÀI VIẾT NÀY

CÓ ÍCH CHO BẠN?

Cung cấp email để chúng tôi gửi các bài viết hay

và đã được kiểm chứng cho bạn nhé