CanxiDưỡng Chất Thiết YếuSức khỏe nam giới/ nữ giớiVấn Đề Sức KhỏeVitaminXương Khớp - Gút

Vitamin D Có Tác Dụng Gì? Và Đâu Là Cách Bổ Sung?

Vitamin D đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển toàn diện và xương của trẻ nhỏ. Do đó trong 6 tháng đầu của trẻ, bạn cần đặc biệt chú ý đến việc bổ sung vitamin D cho trẻ. Vậy vitamin D đóng vai trò như thế nào và cách bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh ra sao? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây!

Vitamin D có tác dụng gì? Cách bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh
Vitamin D có tác dụng gì? Cách bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh

Tại sao ba mẹ cần bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh?

Vitamin D rất quan trọng cho sức khỏe con người về tổng thể lẫn hệ xương. Nó chính là yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo cơ bắp, phổi, tim và não bộ của con người được hoạt động tốt, giúp cơ thể chống nhiễm trùng.

Vitamin D cho trẻ sơ sinh còn đóng vai trò quan trọng hơn rất nhiều. Các nghiên cứu cho thấy nồng độ vitamin D trong máu của trẻ sơ sinh bị thấp có khả năng làm tăng nguy cơ phát triển nhiễm trùng đường hô hấp trong giai đoạn sơ sinh và dẫn đến tình trạng thở khò khè của trẻ.

Mối liên hệ giữa vitamin D và xương khỏe mạnh đã được chứng minh trong nhiều năm trước đây, khi mà các nghiên cứu thấy rằng ánh sáng mặt trời cho phép bạn sản xuất vitamin D, hoặc dùng dầu gan cá tuyết chứa vitamin D, giúp ngăn ngừa tình trạng còi xương ở trẻ em.

Vitamin D không giống như hầu hết các vitamin khác, cơ thể bạn có thể tự tạo ra vitamin D khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Một số nhỏ có thể tìm thấy trong các loại thực phẩm. Tuy nhiên lượng này chắc chắn không đủ đối với sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Sữa mẹ chính là nguồn dinh dưỡng thiết yếu và duy nhất cho sự phát triển toàn diện của trẻ sơ sinh. Tuy nhiên thì trong sữa mẹ lại không có đủ lượng vitamin D mà bé cần mỗi ngày, thậm chí những sữa mà bé uống cũng chưa rất ít vitamin D.

Vì lý do đó mà các bác sĩ khuyên mẹ nên bổ vitamin D cho trẻ sơ sinh trong những tháng đầu đời để tránh nguy cơ bị còi xương.

Mẹ nên bổ sung bao nhiêu Vitamin D cho trẻ sơ sinh hàng ngày?

Theo các chuyên gia thì trẻ em sơ sinh cần hấp thu khoảng 400 IU vitamin D mỗi ngày. Cho đến 1 tuổi, lượng cung cấp sẽ là 600 IU và giữ nguyên cho đến khi trưởng thành. Vitamin D đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình trao đổi chất của hệ xương thông qua việc điều hòa cân bằng lượng canxi và phốt phát trong cơ thể. Ngoài ra Vitamin D còn giúp tăng trưởng tế bào và hỗ trợ chức năng thần kinh và chức năng miễn dịch.

Nếu trẻ bị thiếu vitamin D sẽ có nguy cơ mắc phải các vấn đề về xương như bị còi xương. Đồng thời, việc bổ sung đủ lượng vitamin D còn giúp cho xương chắc hệ xương chắc khỏe hơn sau khi trưởng thành. Thậm chí, theo một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng tình trạng thiếu vitamin D có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, rối loạn tự miễn hay thậm chí là ung thư.

Vitamin D có tác dụng gì? Cách bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh
Vitamin D có tác dụng gì? Cách bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh

Cách bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh nên được bổ sung vitamin D thao chỉ định của bác sĩ nhi khoa. Mặc dù sữa công thức có thể bổ sung đủ vitamin D cho trẻ đi nữa nhưng có một số trường hợp bé bú không đủ, hoặc lượng vitamin D hấp thu vào cơ thể không được đảm bảo.

Những bé bú sữa mẹ cần được bổ sung vitamin D cho đến khi bé đủ tuổi để ăn dặm. Trong thời gian ăn dặm, bé sẽ hấp thu các vitamin D thông qua những thực phẩm như sữa, nước cam, sữa chua, phô mai, cá ngừ, cá hồi, đậu phụ, ngũ cốc, trứng…

Ở tại thời điểm này, nếu vẫn lo lắng cho bé không được bổ sung đủ vitamin D mỗi ngày thì bạn có thể cho trẻ uống thêm các loại vitamin tổng hợp. Tuy nhiên trước khi uống bạn phải hỏi ý kiến của bác sĩ để biết được có an toàn và liệu lượng uống ra sao thì phù hợp.

Tốt nhất là trong thời gian mang thai mẹ nên bổ sung đủ vitamin D để ngăn ngừa tình trạng bé sinh ra có lượng vitamin trong cơ thể bị thiếu. Bạn có thể bổ sung bằng cách phơi nắng buổi sáng từ 10-15 phút và ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin D.

Vitamin D có tác dụng gì? Cách bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh
Vitamin D có tác dụng gì? Cách bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh

Nếu bổ sung vitamin D quá liều, bé sẽ gặp phải nguy cơ gì?

Mặc dù vitamin D là dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển của trẻ sơ sinh, nhưng bạn chỉ nên cho bé dùng một lượng vừa phải. Không nên lạm dụng quá nhiều, điều này có thể gây nên ngộ độc vitamin D ở trẻ như:

  • Tăng canxi máu khiến trẻ bỏ bú mẹ, hay nôn trớ. Nghiêm trọng hơn có thể bị vôi hóa mạch máu, tổn thương tim mạch, bị sỏi thận.
  • Trẻ có dấu hiệu mệt mỏi, không chịu vận động và chơi đùa.

Những trường hợp như thế, bạn cần đưa bé đến ngay gặp bác sĩ để được chữa trị.

Trẻ em thường có nguy cơ thiếu vitamin D do không tổng hợp vitamin D từ ánh sáng mặt trời, hoặc không đủ từ thực phẩm có chứa vitamin D. Vì thế bố mẹ cần tìm hiểu thông tin thật kỹ và bổ sung đầy đủ cho trẻ.

Xem thêm sản phẩm bổ sung Vitamin D cho mẹ bầu nha: https://vitasu.net/ba-bau-vital-pregna/

Nguồn tham khảo:

Vinmec

Hellobacsi

Show More

Dược sĩ Siêu

Dược sĩ Siêu với kiến thức chuyên ngành trong lĩnh vực sức khỏe sẽ cung cấp cho các bạn các tin tức chuyên sâu và độ tin cậy cao

Related Articles

Back to top button
15585

BÀI VIẾT NÀY

CÓ ÍCH CHO BẠN?

Cung cấp email để chúng tôi gửi các bài viết hay

và đã được kiểm chứng cho bạn nhé