Dưỡng Chất Thiết YếuOmega3Tim MạchVấn Đề Sức Khỏe

Bệnh mạch vành có nguy hiểm không? Cách phòng ngừa bệnh

Bệnh mạch vành là một trong những căn bệnh nguy hiểm có thể gây ra tử vong cho con người. Hiện nay tại Việt Nam và cả thế giới, căn bệnh này đang có xu hướng gia tăng. Bệnh mạch vành nếu không được phát hiện sớm sẽ có khả năng dẫn đến biến chứng vô cùng nguy hiểm cho tim mạch.

Bệnh mạch vành có nguy hiểm không? Cách phòng ngừa bệnh
Bệnh mạch vành có nguy hiểm không? Cách phòng ngừa bệnh

Động mạch vành là hệ thống mạch máu có chức năng nuôi dưỡng tim trong cơ thể con người. Theo hội tim mạch học Việt Nam, động mạch vành là hệ thống mạch máu đóng vai trò nuôi dưỡng tim. Mỗi trái tim đều có 2 động mạch vành trái và phải, chúng xuất phát từ gốc động mạch chủ, qua các xoang Valsalva và chạy trên bề mặt tim.

Bệnh mạch vành là gì?

Bệnh mạch vành là tình trạng xuất hiện khi một hoặc nhiều nhánh của động mạch vành bị thu hẹp hay bị cản trở do sự hình thành những mảng bám tích tụ ở bên trong. Các động mạch trong cơ thể của chúng ta vốn dĩ có tính chất mềm mại và đàn hồi, nay trở nên hẹp và cứng hơn do có sự xuất hiện các mảng bám qua thời gian như Cholesterol, các chất khác bám trên thành mạch máu, gọi là chứng xơ vữa động mạch.

Khi bệnh mạch vành tiến triển, sự lưu thông máu qua các động mạch sẽ trở nên khó khăn hơn. Hậu quả của nó đó là cơ tim không thể nhận đủ lượng máu và oxy cần thiết, dẫn đến tình trạng đau thắt ngực hoặc nhồi máu cơ tim.

Hầu hết các cơn nhồi máu cơ tim xảy ra khi một cục máu đông đột ngột di chuyển đến đoạn hẹp của mạch máu và gây ra tình trạng tắc mạch, chấm dứt  nguồn cung cấp máu cho tim, gây nên tổn thương tim vĩnh viễn.

Bệnh cạnh đó, với tình trạng bệnh nặng dần theo thời gian, bệnh mạch vành sẽ khiến cho cơ tim hoạt động nhiều hơn, sau đó sẽ suy yếu dần, dẫn đến suy tim và loạn nhịp tim. Đây là những biến chứng hết sức nguy hiểm của bệnh mạch vành. Do đó, sự hiểu biết đầy đủ về bệnh mạch vành này sẽ giúp bạn sớm phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Những biểu hiện của bệnh mạch vành

Triệu chứng phổ biến nhất của bệnh mạch vành đó là đau thắt ngực hay đau vùng tim. Tình trạng này có thể được nhận biết như nặng nề ở vùng ngực, cảm giác nén ép tim, đau ran vùng ngực, nóng rát, tê vùng ngực, đầy bụng, cảm giác tim bị bóp chặt lại , đau ngực âm ỉ…

Triệu chứng của bệnh mạch vành ở phụ nữ thường nhẹ hơn so với nam giới. Trong khi cơn đau ngực điển hình có thể kèm theo các cơn buồn nôn, đổ mồ hôi, khó thở và mệt mỏi. Một số dấu hiệu khác có thể xảy đến như đánh trống ngực, khó thở, nhịp tim nhanh, chóng mặt, mệt mỏi, đổ nhiều mồ hôi…

Nếu gặp những triệu chứng vừa rồi và sau 10 phút chúng không biến mất thì hãy lập tức gọi xe cứu thương, không nên để bệnh nhân tự đi viện khám một mình.

Bệnh mạch vành có nguy hiểm không? Cách phòng ngừa bệnh
Bệnh mạch vành có nguy hiểm không? Cách phòng ngừa bệnh

Nguyên nhân dẫn đến bệnh mạch vành

Bệnh mạch vành chủ yếu là do sự tích tụ mảng xơ vữa động mạch bên trong thành động mạch cung cấp máu đến tim. Thông thường thì cơn đau thắt ngực có thể xảy ra khi động mạch vành bị hẹp trên 50% khẩu kính của lòng mạch.

Khi hoạt động thể lực, cơ thể sẽ cần nhiều oxy hơn, do đó mà cơ tim phải làm việc nhiều hơn. Nếu một nhánh của động mạch bị hẹp, sự cung cấp máy cho vùng cơ tim tương ứng trở nên không đầy đủ, cơ tim bị thiếu máu và thiếu oxy, gây ra đau thắt ngực.

Bệnh mạch vành không nhất thiết phải xảy ra một cách từ từ. Nếu mảng xơ vữa bị vỡ ra thì có thể gây tắc mạch đột ngột hoặc tạo thành một cục huyết khối gây tắc mạch. Lúc này động mạch bị tắc hoàn toàn gây ra khả năng nhồi máu cơ tim.

Cách phòng ngừa bệnh mạch vành

Để hạn chế thấp nhất những biến chứng có thể xảy ra khi mắc bệnh mạch vành, bạn nên tham khảo những phương pháp phòng ngừa căn bệnh này sau đây:

  • Hãy có một lối sống khoa học để hạn chế nguy cơ mắc bệnh, cũng như những biến chứng nguy hiểm như suy tim, nhồi máu cơ tim.
  • Ngưng hút thuốc và hãy nói không với rượu bia.
  • Tránh xa những loại thức ăn nhanh, thực phẩm nhiều dầu mỡ, nhiều muối và đường.
  • Ăn nhiều rau củ, các loại thực phẩm nhiều chất xơ như ngũ cốc, các loại hạt, các loại đậu, rau quả xanh, trái cây…
  • Giảm cân nếu bị thừa cân.
  • Dành nhiều thời gian để đi bộ, hoạt động thể chất nhiều hơn. Tuy nhiên người bệnh tim mạch cần trao đổi kỹ với bác sĩ để lựa chọn hình thức tập luyện và cường độ phù hợp nhất với tình trạng sức khỏe bạn thân.
  • Kiểm tra, điều trị kịp thời những bệnh lý liên quan đến bệnh như đái tháo đường, thừa cân, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu…
  • Hãy xây dựng một lối sống tích cực, vui vẻ, tránh căng thẳng quá mức…
Bệnh mạch vành có nguy hiểm không? Cách phòng ngừa bệnh
Bệnh mạch vành có nguy hiểm không? Cách phòng ngừa bệnh

Ngoài ra bạn vẫn cũng có thể dùng viên tinh dầu Super Omega 3 EPA DHA giúp tăng cường trí não, hỗ trợ trị mỡ máu, bổ mắt. Đây là sản phẩm hỗ trợ sức khỏe tim mạch và trí não, là nguồn cung cấp tốt các Omega-3 và các polyphenol có lợi. Đồng thời hợp chất lignans hạt vừng có trong sản phẩm sẽ giúp tăng sự ổn định của các chất dinh dưỡng omega-3.

Vừa rồi là những thông tin cần thiết về bệnh tim mạch vạch. Hãy đảm bảo bạn biết những điều tối thiểu về căn bệnh này để có thể phòng ngừa một cách tốt nhất. Chúc bạn mạnh khỏe!

Nguồn tham khảo:

https://www.vinmec.com

Show More

Dược sĩ Siêu

Dược sĩ Siêu với kiến thức chuyên ngành trong lĩnh vực sức khỏe sẽ cung cấp cho các bạn các tin tức chuyên sâu và độ tin cậy cao

Related Articles

Back to top button
15585

BÀI VIẾT NÀY

CÓ ÍCH CHO BẠN?

Cung cấp email để chúng tôi gửi các bài viết hay

và đã được kiểm chứng cho bạn nhé