Trí Não - Thần KinhVấn Đề Sức Khỏe

Bệnh suy giảm trí nhớ ở người trẻ tuổi có nguy hiểm không?

Suy giảm trí nhớ thường được biết đến là căn bệnh chỉ xảy ra ở người cao tuổi. Tuy nhiên thực tế hiện nay, tình trạng này xuất hiện ở cả người trẻ. Đáng lo ngại là tần suất và nguy cơ mắc bệnh giảm trí nhớ ở người trẻ ngày càng có dấu hiệu gia tăng. Vậy bệnh suy giảm trí nhớ ở người trẻ tuổi là gì? Nó có nguy hiểm không? Các giải pháp điều trị như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Bệnh suy giảm trí nhớ ở người trẻ tuổi có nguy hiểm không?
Bệnh suy giảm trí nhớ ở người trẻ tuổi có nguy hiểm không?

Theo một báo cáo gần đây của trường Đại học Y Dược Tp.HCM, hiện nay có khoảng 20-30% người trẻ ở độ tuổi 16-35 đang gặp phải vấn đề về trí nhớ. Điểm chung của những đối tượng này là thường xuyên gặp phải những căng thẳng trong công việc, học tập , những người có lối sống không lành mạnh.

Nguyên nhân giảm trí nhớ ở người trẻ

Áp lực cuộc sống và Stress

Cuộc sống ngày càng nhiều có nhiều áp lực, căng thẳng với bộ bề công việc, học tập, ô nhiễm môi trường, mất ngủ thường xuyên… là những nguyên nhân chính dẫn đến stress. Stress làm cho con người mất tập trung, tác động trực tiếp lên trung tâm thần kinh nhận thức và có ảnh hưởng đến khu vực nhận thức của não. Điều này làm giảm tốc độ phản ứng với sự vật, khiến con người khó tập trung suy nghĩ, dễ bị phân tán tư tưởng và giải quyết vấn đề chậm chạp hơn. Do đó nếu cuộc sống của bạn quá nhiều căng thẳng và thường xuyên bị mất ngủ, hãy nên nghỉ nghi và thư giãn để tránh bị suy giảm trí nhớ nhé.

Làm quá nhiều việc cùng một lúc

Khi phải làm quá nhiều việc cùng lúc sẽ khiến bộ não bị quá tải và đó chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến chứng hay quên ở người trẻ. Để hạn chế tình trạng hay quên do nguyên nhân này thì bạn nên tập trung làm tốt một việc một lúc. Ghi các điều cần làm ra một quyển sổ để thực hiện công việc một cách tuần tự.

Khi bạn phải giải quyết quá nhiều công việc cùng lúc trong ngày sẽ khiến cho não bộ bị quá tải. Điều này chính là một trong những lý do dẫn đến suy giảm trí nhớ mất tập trung ở người trẻ. Để hạn chế, bạn hãy list ra các công việc cần làm theo thứ tự ưu tiên và giải quyết từng vấn đề một theo tuần tự nhé.

Bệnh suy giảm trí nhớ ở người trẻ tuổi có nguy hiểm không?
Bệnh suy giảm trí nhớ ở người trẻ tuổi có nguy hiểm không?

Mất ngủ thường xuyên

Việc ngủ đủ giấc sẽ đóng vai trò cực kỳ quan trọng cho cơ thể lấy lại sức khỏe sau một ngày hoạt động mệt mỏi, phục hồi năng lượng và đào thải độc tố. Khi ngủ không đủ giấc, những ký ức không thể di chuyển về phía vỏ não trước trán, gây ra tình trạng mất trí nhớ ngắn hạn, mau quên.

Một giấc ngủ phải đảm bảo các yếu tố đó là đủ giờ, đủ sâu, sáng dậy tỉnh táo không gây mệt mỏi. Bạn sẽ mệt mỏi vào mỗi buổi sáng thức dậy nếu đêm qua không có đủ một giấc ngủ sâu. Không những thế, mất ngủ lâu còn gây nên trầm cảm, cáu gắt, suy giảm trí nhớ, hay quên và không thể tập trung.

Chế độ dinh dưỡng mất cân bằng

Não bộ của con người sẽ hoạt động một cách tốt nhất nếu được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng. Thiếu máu hoặc thiếu sắt sẽ gây nên các biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, xanh xao cùng với các áp lực trong công việc sẽ dẫn đến tình trạng suy giảm trí nhớ ở người trẻ.

Ngoài ra việc thiếu hụt các vitamin B1, vitamin B2 sẽ gây nên ảnh hưởng tiêu cực cho trí nhớ của bạn. Do vitamin B1 có tác dụng làm cho hệ thần kinh hoạt động một cách bình thường, duy trì sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh có tác động đến tâm trạng, trí nhớ, sự chuyển động và suy nghĩ của con người.

Lạm dụng chất gây nghiện

Việc sử dụng các chất gây nghiện như rượu, bia, thuốc lá.. Chính là điều khiến cho hippocampus ngăn cản chuyển đổi trí nhớ ngắn hạn sang dài hạn. Thuốc lá sẽ làm giảm trí nhớ vì nó làm giảm lượng oxy lưu thông lên não. Theo thời gian lâu dài sẽ làm co hẹp các mạch máu khiến bộ não kém nhạy bén, hạn chế chức năng ghi nhớ. Không những thế, nó còn gây nên các căn bệnh về gan và tai biến mạch máu não.

Bệnh suy giảm trí nhớ ở người trẻ tuổi có nguy hiểm không?
Bệnh suy giảm trí nhớ ở người trẻ tuổi có nguy hiểm không?

Phòng ngừa và điều trị suy giảm trí nhớ

Để phòng ngừa và điều trị suy giảm trí nhớ, đặc biệt ở người trẻ, cần phải quan tâm ở nhiều khía cạnh như thay đổi lối sống, tăng cường rèn luyện và tư duy, bổ sung đầy đủ các dưỡng chất.

Cùng với đó, mỗi người khi còn trẻ cần có kế hoạch sắp xếp công việc một cách hợp lý, vừa sức, loại bỏ bớt các áp lực không cần thiết. Hạn chế sử dụng các chất kích thích và dành thời gian nhiều hơn để cho bộ não thư giãn.

Để hỗ trợ cho bộ não, bạn có thể dùng Memory Protect với thành phần Lithium và Colostrinin giúp thúc đẩy sự phát triển và liên kết giữa tế bào não; ức chế các enzymes và yếu tố gây viêm ảnh hưởng đến não; hỗ trợ ổn định lượng đường ở não trong mức bình thường; ức chế quá trình sản xuất các loại protein gây ảnh hưởng đến nhận thức.

Việc suy giảm trí nhớ ở người trẻ nếu không được điều trị sớm thì rất dễ gây ra các hệ lụy không mong muốn. Hãy luôn giữ cho bản thân có một sức khỏe tốt nhất, chúc bạn mạnh khỏe!

Nguồn tham khảo:

suckhoedoisong.vn

Show More

Dược sĩ Siêu

Dược sĩ Siêu với kiến thức chuyên ngành trong lĩnh vực sức khỏe sẽ cung cấp cho các bạn các tin tức chuyên sâu và độ tin cậy cao

Related Articles

Back to top button
15585

BÀI VIẾT NÀY

CÓ ÍCH CHO BẠN?

Cung cấp email để chúng tôi gửi các bài viết hay

và đã được kiểm chứng cho bạn nhé