Hệ tiêu hóa và gan mậtMón Quà Từ Thiên NhiênNghệVấn Đề Sức Khỏe

Cách Phân Biệt Tinh Bột Nghệ Và Bột Nghệ

Tinh bột nghệ và bột nghệ đối với người sử dụng thông thường sẽ rất khó để phân biệt, bởi luồng thông tin hiện tại trên thị trường còn khá ít, mập mờ, ngay cả người cung cấp sản phẩm cũng không nắm rõ. Nhiều người vẫn lầm tưởng rằng tinh bột nghệ và bột nghệ là một, nó chỉ là 2 cách gọi khác nhau. Nhưng sự thật thì đây là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau cả về cách làm cũng như chất lượng của sản phẩm.

1. Khái niệm tinh bột nghệ và bột nghệ:

  • Bột nghệ: Được làm từ củ nghệ đem xắt lát phơi khô, sau đó được nghiền để thành dạng bột và được sử dụng. Thành phẩm thu được có màu vàng đậm, mùi hắc của nghệ. (Nếu chỉ nhìn bề ngoài dễ nhầm lẫn với Tinh bột nghệ chuẩn). Loại bột nghệ này chưa được lọc tách chất xơ, tẩy nhựa, tách dầu… nghĩa là vẫn còn chứa vô số chất không có lợi cho sức khỏe con người. Đó là chưa kể quá trình phơi khô dưới ánh nắng mặt trời sẽ làm lượng Curcumin có trong nghệ mất dần. Thường dùng để tạo màu cho món ăn, ngoài ra không có giá trị sử dụng trong dược mỹ phẩm.

tinh-bot-nghe-va-nghe

  • Tinh bột nghệ: Tinh bột nghệ là sản phẩm được làm từ củ nghệ tươi, nghệ tươi sau khi được rửa sạch sẽ đem gọt vỏ và loại bỏ các axit nhựa, đem thái lát, sấy khô, nghiền nhỏ rồi sàng lọc chất xơ và một số tạp chất, sau đó tách tinh dầu để thu được tinh bột nghệ vàng nguyên chất đảm bảo lượng Curcumin trong tinh nghệ vàng luôn ở mức cao.

tinh-bot-nghe

2. Phân biệt tinh bột nghệ và bột nghệ bằng cảm quan

Phân biệt tinh bột nghệ và bột nghệ không phải là điều khó khăn. Quan trọng là bạn nắm được các đặc trưng của chúng để phân loại dễ dàng và đảm bảo hơn. Chúng ta có thể phân biệt tinh bột nghệ và bột nghệ dựa trên các tiêu chí như:

Các tiêu chí

Tinh Bột Nghệ

Bột Nghệ

Hình ảnh tinh-bot Bot-nghe
Màu sắc Màu vàng nhạt Màu vàng đậm
Mùi Mùi nghệ thoang thoảng tự nhiên Mùi nghệ nồng
Vị Vị đắng nhẹ Rất đắng
Khối lượng Rất nhẹ Nặng hơn bột gạo
Tính hòa tan Hòa tan không có cằn và không có loang dầu nghệ Hòa vào cốc thủy tinh thấy nhiều cặn và có váng dầu nghệ
Độ mịn Rất mịn, không có hạt Không mịn, có nhiều hạt
Độ tơi xốp Rất tơi xốp Bình thường
Công dụng Làm mỹ phẩm và hỗ trợ chữ bệnh Chủ yếu làm gia vị
Hàm lượng Cucurmin Cao Thấp

Giữa bột nghệ và tinh bột nghệ nguyên chất, bạn cần phải xác định rõ mục đích mình sử dụng là gì để có thể lựa chọn được sản phẩm phù hợp.

3. Cách nhận biết tinh bột nghệ thật bằng hóa chất:

cach-phan-biet-tinh-bot-nghe

Tinh bột nghệ được sử dụng hằng ngày trong cuộc sống và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chúng ta. Do đó, lựa chọn được những sản phẩm chất là điều rất quan trọng. Cách nhận biết tinh bột nghệ thật và giả tuy không quá khó nhưng chỉ dùng mắt thường sẽ không phân biệt được. Nếu không chắc chắn, hãy kiểm tra sản phẩm mà bạn đang sử dụng tại nhà với 3 cách nhận biết tinh bột nghệ thật đơn giản dưới đây.

  • Kiểm tra xem tinh bột nghệ có metani hay không:

Metani là chất được sử dụng để thêm màu cho các món ăn. Nó có thể gây ra triệu chứng buồn nôn, rối loạn dạ dày và thậm chí là ngộ độc thực phẩm. Metani là gì?

Cho axit clohydric (HCL) vào tinh bột nghệ và khuấy đều. Lúc này hỗn hợp sẽ dần chuyển hồng. Nếu màu hồng biến mất ngay khi bạn pha loãng hỗn hợp trên với nước thì đây chính là tinh bột nghệ nguyên chất, nếu vẫn màu hồng thì sản phẩm này có chứa metanil.

  • Kiểm tra xem tinh bột nghệ có bột phấn hay không.

Cho một ít tinh bột nghệ vào ống nghiệp hoặc bình thủy tinh, kế tiếp nhỏ vài giọt axit clogidric (HCL) cuối cùng là nước. Nếu thấy nổi bong bóng thì sản phẩm có chứa bột phấn hoặc bột đá vàng.

  • Kiểm tra chất lượng curcumin trong tinh bột nghệ:

Trong tinh bột nghệ có hàm lượng Curcumin rất cao, hoạt chất này phản ứng với kiềm sẽ cho ra màu đỏ bầm. Nếu là tinh bột nghệ nguyên chất cũng sẽ cho ra màu đỏ bầm khi tiếp xúc với nước bột giặt. Trong trường hợp, hỗn hợp chuyển màu khác thì đó là hàng giả có pha lẫn tạp chất.

phan-biet-tinh-bot-nghe

Theo cách điều chế và bảng phân biệt tinh bột và bột nghệ ở trên. Hẳn, các bạn đã biết rằng bột nghệ và tinh bột nghệ cái nào tốt hơn rồi đúng không? Bột nghệ có chứa nhiều tạp chất không cần thiết khi sử dụng. Những chất cặn bã chưa được loại bỏ hẳn nên chỉ được sử dụng để làm tăng hương vị cũng như màu sắc cho món ăn. Bột nghệ hoàn toàn không được dùng để làm mỹ phẩm hay bất kỳ vị thuốc chữa bệnh nào.

Tinh bột nghệ nguyên chất có khả năng phòng và chữa các bệnh về đường ruột, đau dạ dày, đại tràng, hành tá tràng, giải độc về gan, ngăn ngừa ung thư, bế kinh, tích huyết. Bổ máu, lành sẹo nhanh, dưỡng da, ngăn lão hóa da, trị nám-tàn nhang, rất tốt cho phụ nữ sau khi sinh.

Mong là những chia sẻ này sẽ giúp bạn hiểu hơn về Tinh bột nghệ cũng như lựa chọn đúng sản phẩm tinh bột nghệ nguyên chất để sử dụng.

>> Xem Thêm: Tương Tác Bất Lợi Giữa Nghệ Và Một Số Loại Thuốc Điều Trị

Người duyệt: DS Siêu

Nguồn tài liệu tham khảo:

  • https://hellobacsi.com/song-khoe/dinh-duong/tac-dung-cua-tinh-bot-nghe/
  • https://hellobacsi.com/song-khoe/dinh-duong/cach-nhan-biet-tinh-bot-nghe-that/
Show More

Related Articles

Trả lời

Back to top button
15585

BÀI VIẾT NÀY

CÓ ÍCH CHO BẠN?

Cung cấp email để chúng tôi gửi các bài viết hay

và đã được kiểm chứng cho bạn nhé