Hệ tiêu hóa và gan mậtMón Quà Từ Thiên NhiênNghệVấn Đề Sức Khỏe

Tương Tác Bất Lợi Giữa Nghệ Và Một Số Loại Thuốc Điều Trị

Sự tương tác giữa thuốc và nghệ là một hiện tượng rất phổ biến. Điều mà người dùng nghệ cần lưu ý không chỉ là sử dụng khi nào hay sử dụng bao nhiêu mà là nên tránh dùng nghệ chung với thuốc điều trị nào. Vấn đề đặt ra là: Những loại thuốc điều trị nào sẽ bị ảnh hưởng khi dùng chung với nghệ?

1. Nghệ tương tác với thuốc chống đông máu

su-tuong-tac-cua-nghe-voi-mot-so-loai-thuoc

Củ nghệ được biết đến như một loại thảo mộc chống viêm tự nhiên, nhưng nó cũng hoạt động như một chất làm loãng máu tự nhiên. Điều này xảy ra chủ yếu là do hàm lượng chất curcumin. Curcumin có thể giúp ngăn ngừa tiểu cầu kết lại với nhau và hình thành cục máu đông. Chính đặc tính này, khiến nghệ trở nên “nguy hiểm” khi kết hợp với thuốc chống đông máu. Một thực phẩm làm chậm quá trình đông máu với một sản phẩm làm loãng máu có thể làm tăng tác dụng của chúng dẫn đến nguy cơ chảy máu trong. Tốt nhất nên tham khảo tư vấn của bác sĩ hoặc tránh dùng nghệ.

2. Nghệ tương tác với thuốc kháng acid dạ dày

nghe-gay-tuong-tac-voi-mot-so-loai-thuoc

Trong các tác dụng của nghệ, cần đặc biệt chú ý đến khả năng điều trị đau dạ dày, tá tràng. Theo đó, Curcumin có tác dụng làm ức chế quá trình bài tiết dịch vị, giúp trung hòa hàm lượng axit có trong dịch vị. Khi nghệ kết hợp với một số loại thuốc kháng acid (thuốc kháng acid dạ dày là những loại thuốc có tác dụng trung hòa acid trong dịch vị dạ dày) sẽ làm tăng tác dụng của chúng sẽ dẫn đến các triệu chứng như buồn nôn, đầy bụng, đau bụng và cũng có thể gây tổn thương niêm mạc thực quản. Vì vậy bạn cần cân nhắc khi đang dùng thuốc kháng acid hoặc bị hội chứng trào ngược dạ dày thực quản hãy cảnh giác khi kết hợp với việc dùng thêm nghệ.

3. Tương tác với thuốc điều trị bệnh đái tháo đường

tuong-tac-cua-nghe

>> Xem Thêm: Ổn Định Đường Huyết Với Tri Sugar Shield

Hoạt chất curcumin trong nghệ tác động tăng chức năng hoạt động các tế bào β ở tuyến tụy tiết ra Insulin, từ đó điều chỉnh nồng độ glucose trong cơ thể nếu bất thường. Khi cùng kết hợp với các loại thuốc điều trị bệnh đái tháo đường làm lượng đường trong máu giảm nhiều hơn, gây ra chứng hạ đường huyết với các triệu chứng như run rẩy, lo âu, mờ mắt, mê sảng và suy giảm chứng năng nhận thức.

4. Nghệ tương tác với thuốc kháng histamin.

su-tuong-tac-cua-nghe

Bạn có thể gặp rắc rối khi dùng thuốc kháng sinh histamin cùng với nghệ. Vì sự kết hợp này có thể gây ra phản ứng dị ứng như phát ban, thậm chí khó thở và sốc phản vệ.

Nghệ chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu không để ý bạn kết hợp khi uống thuốc thì có thể giảm tác dụng của nghệ cũng như của thuốc, thậm chí gây tổn lại cho sức khỏe. Vì vậy, bạn cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế nếu bạn đang dùng thuốc điều trị và muốn sử dụng nghệ.

>> Xem Thêm: Cách Phân Biệt Tinh Bột Nghệ Và Bột Nghệ

Nguồn tài liệu tham khảo:

  • https://suckhoedoisong.vn/tuong-tac-bat-loi-giua-nghe-va-thuoc-n144664.html
Show More

Related Articles

Trả lời

Back to top button
15585

BÀI VIẾT NÀY

CÓ ÍCH CHO BẠN?

Cung cấp email để chúng tôi gửi các bài viết hay

và đã được kiểm chứng cho bạn nhé