Vấn Đề Sức Khỏe

Nguyên nhân gây lão hóa da và cách phòng ngừa hiệu quả nhất

Nhiều người vẫn còn lầm tưởng rằng lão hóa chỉ xuất hiện ở phụ nữ trung niên. Thật sai lầm vì lão hóa da có thể xuất hiện ngay cả trong giai đoạn từ 20-25 tuổi, chỉ là vấn đề bạn có nhận ra hay không mà thôi. Việc biết những nguyên nhân gây lão hóa, dấu hiệu và cách phòng ngừa sẽ giúp có một làn da khỏe mạnh hơn bao giờ hết.

Nguyên nhân gây lão hóa da và cách phòng ngừa hiệu quả nhất
Nguyên nhân gây lão hóa da và cách phòng ngừa hiệu quả nhất

Lão hóa da là gì?

Lão hóa da là quá trình chức năng của da bị suy giảm, kể cả việc tuần hoàn máu, hệ bạch huyết. Điều này làm hủy hoạt cấu trúc nền của làn da, suy yếu mao mạch dưới da, độc tố không được đào thải ra bên ngoài, dẫn đến hệ quả là làn da bị xuống cấp nhanh chóng, nhăn nheo, khô ráp và tối màu, xuất hiện các vết nám, nếp nhăn và tàn nhang.

Nguyên nhân của việc lão hóa da

Có đến hơn 90% nguyên nhân dẫn đến lão hóa da có sự tác động từ bên ngoài, và 10% là nguyên nhân bên trong cơ thể chúng ta. Về có bản thì lão hóa được chia làm 2 nhóm nguyên nhân chính cơ bản sau:

Nguyên nhân ngoại sinh:

  • Ánh nắng mặt trời và bức xạ điện từ: Khi làn da của bạn tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, các tia UVB, UVA sẽ phá vỡ các cấu trúc collagen và elastin trong tế bào da khiến da dễ bị sạm, đen.
  • Thiếu ngủ: Giấc ngủ đóng vai trò hết sức quan trọng trong vấn đề sức khỏe của con người. Da cũng vậy, thời gian ngủ chính là lúc làn da sẽ khôi phục những tế bào hư hỏng và tái tạo tế bào mới duy trì sự ổn định làn da. Do đó việc thức quá khuya sẽ khiến tinh thần mệt mỏi, đôi mắt thâm quầng và khuôn mặt xám xịt vào sáng hôm sau.
  • Các thói quen sinh hoạt hằng ngày: Thói quen ăn uống chứa nhiều đường, cafein, đồ cay nóng, tinh bột… cũng chính là nguyên nhân dẫn đến những vấn đề không mong muốn như nổi mụn, dị ứng, da chùng nhão….

Nguyên nhân nội sinh

Quá trình trao đổi chất diễn ra chậm: Quá trình trao đổi chất diễn ra bên trong mỗi tế bào sẽ thúc đẩy chuyển hóa lượng thức ăn nạp vào thành năng lượng cung cấp cho cơ thể chúng ta. Khi quá trình diễn ra thuận lợi thì cơ thể sẽ giải phóng các gốc tự do và tạo ra lipid tái hợp lớp màng bảo vệ da. Tuy nhiên một khi lượng thức ăn nạp vào cao hơn mức năng lượng mà cơ thể tiêu thụ sẽ tạo áp lực lớn lên tế bào và buộc chúng phải hoạt động với cường độ cao, từ đó làm chậm quá trình trao đổi chất.

Nguyên nhân gây lão hóa da và cách phòng ngừa hiệu quả nhất
Nguyên nhân gây lão hóa da và cách phòng ngừa hiệu quả nhất
  • Da mất ẩm: Đối với da khô thì việc mất ẩm sẽ khiến bề mặt da khô nứt nẻ. Trường hợp da dầu sẽ khiến tuyền dầu hoạt động mạnh hơn, tăng tiết nhờn khiến các bã tế bào chết có điều kiện đóng thành cặn ở lỗ chân lông, sinh mụn và khiến da nhờn rút, xỉn màu.
  • Sự phát triển nhanh chóng của gốc tự do: Gốc tự do là một phân tử hóa chất trong cơ thể mang tính tiêu cực. Gốc tự do gây nhiều tổn thương cho da như tạo ra chất lipofuscin tích tụ dưới da dẫn đến sự xuất hiện các vết đồi mồi trên mặt và mu bàn tay, làm hao hụt lượng collagen và elastin khiến da dễ nhăn nheo.
  • Hao hụt collagen: Việc thiếu hụt collagen chính là nguyên nhân dẫn đến các liên kết trên da bị đứt gãy, làm do da chảy xệ, xuất hiện nếp nhăn, sạm, nám, vết chân chim…

Biểu hiệu của lão hóa da là gì?

Một số biểu hiện điển hình của lão hóa da đó là da hình thành các nếp nhăn, da có thể mỏng hơn, khô hơn, thậm chí xuất hiện các vết nám hoặc tàn nhang. Bên cạnh đó sắc tố da không còn đồng đều, có những mảng thẫm màu xuất hiện trên làn da. Cơ chảy xệ, giảm độ săn chắc, mất tính đàn hồi, tích tụ các tế bào sừng trên bề mặt da.

Vậy phòng ngừa lão hóa da như thế nào?

Những cách phòng ngừa lão hóa da hiệu quả

  • Thoa kem chống nắng: Việc thoa kem chống nắng là điều mà các chị em vẫn hay làm để bảo vệ làn da của mình. Hãy duy trì thói quen này khi ra ngoài trời để tránh các tia UVA và UVB khiến các tế bào da bị phá vỡ nhé.
  • Massage da: Hãy message da thường xuyên, có thể làm tại nhà. Bạn chỉ cần rửa mặt và tay sạch, xoa vòng tròn các vùng da ở trán, gò má, quanh mắt, cánh mũi, cằm và cổ trước khi đi ngủ và ngay khi thức dậy vào buổi sáng tầm 10-15 phút.
  • Ăn uống khoa học: ĂN uống một cách khoa học, đừng sử dụng quá nhiều tinh bột, chất béo, đường vì sẽ khiến da dễ nổi mụn và sạm đen. Ngược lại hãy sử dụng nhiều loại trái cây, ray xanh sẽ khiến làn da trông khỏe hơn trông thấy đấy.
  • Xông hơi: Việc này sẽ giúp kích thích các tế bào da hoạt động, tăng tuần hoàn máu. Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách dùng một chén cánh hóa hồng hoặc hoa cúc nhỏ cho vào tô nước nóng, đặt 10 phút say đó cúi mặt sát tô để hơi nóng lan tỏa trên da, thực hiện 1 lần/tuần.
  • Sử dụng bộ sản phẩm làm chậm quá trình lão hóa với Belle Anti-Aging: Đây là thực phẩm chống lão hóa da khá hiệu quả. Bạn chỉ cần sử dụng một viên mỗi ngày sẽ giúp làn da của bạn cải thiện nhanh chóng, quá trình lão hóa sẽ được ngăn ngừa một cách triệt để. Hơn nữa là làn da của bạn sẽ hạn chế tác động của tia cực tím và bụi bẩn từ ô nhiễm không khí bên ngoài.
Nguyên nhân gây lão hóa da và cách phòng ngừa hiệu quả nhất
Nguyên nhân gây lão hóa da và cách phòng ngừa hiệu quả nhất

Làn da của bạn chỉ thật sự được khỏe mạnh khi độ ẩm trong gia duy trì ở mức cân bằng, tuyến nhờn ổn định, lỗ chân lông được se khít và thông thoáng. Vì thế hãy cân nhắc và tìm kiếm những sản phẩm chống lão hóa da tốt nhất để bảo vệ làn da nhé!

Show More

Dược sĩ Siêu

Dược sĩ Siêu với kiến thức chuyên ngành trong lĩnh vực sức khỏe sẽ cung cấp cho các bạn các tin tức chuyên sâu và độ tin cậy cao

Related Articles

Back to top button
15585

BÀI VIẾT NÀY

CÓ ÍCH CHO BẠN?

Cung cấp email để chúng tôi gửi các bài viết hay

và đã được kiểm chứng cho bạn nhé