Hệ tiêu hóa và gan mậtVitamin

Thiếu Máu Do Thiếu Vitamin B12

Vitamin B12 là một trong những chất vi lượng có vai trò quan trọng bậc nhất trong việc tăng sinh số lượng hồng cầu và huyết sắc tố trong máu. Vì vậy, nếu bạn không cấp đủ lượng vitamin B12 ( được khuyến cáo là 2.4mcg Vitamin B12 mỗi ngày) cần thiết cho quá trình tạo hồng cầu và biệt hóa nguyên bào hồng cầu sẽ khiến cơ thể rơi vào tình trạng thiếu máu, lúc này bạn sẽ được xác định là thiếu máu do thiếu vitamin B12. Vậy nguyên nhân nào khiến bệnh nhân rơi vào tình trạng này? Triệu chứng là gì? Và đâu là cách phòng ngừa và điều trị bệnh thiếu máu do thiếu vitamin B12?

Cùng VitaSU tìm hiểu qua bài viết này nhé!

1. Nguyên nhân bệnh thiếu máu do thiếu vitamin B12 ?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cơ thể rơi vào tình trạng thiếu vitamin B12 dẫn đến thiếu máu nhưng thường gặp nhất vẫn là:

a. Bệnh thiếu máu do thiếu vitamin B12 thường xảy ra ở các bệnh nhân thiếu một số yếu tố nội tại

Thieu Mau Do Thieu Vitamin B12 (5)

Sự hấp thu vitamin B12 ở dạ dày cần có yếu tố nội tại (một protein do tế bào thành của niêm mạc dạ dày tiết ra). Yếu tố nội tại này gắn chặt vào vitamin B12 và bảo vệ vitamin này khỏi sự phân hủy bởi môi trường khắc nghiệt trong dạ dày và đồng thời giúp cơ thể hấp thu vitamin này tốt hơn. 

Tuy nhiên, cơ thể bạn gặp vấn đề trong quá trình tiết yếu tố nội tại gây ra phản ứng tự miễn (hệ thống miễn dịch tấn công nhầm vào các tế bào chịu trách nhiệm sản sinh yếu tố nội tại), điều này khiến các vitamin B11 không được bảo vệ trong dạ dày từ đó dẫn đến việc vitamin B12 bị đào thải ra ngoài và không được tối ưu để hấp thu từ đó cơ thể rơi vào tình trạng thiếu vitamin B12 dẫn đến thiếu máu.

Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình sản xuất yếu tố nội tại ở dạ dày có thể là do cắt bỏ một phần/toàn bộ dạ dày, rối loạn di truyền,…

b. Kém hấp thu vitamin B12 ở ruột non cũng có thể gây ra thiếu máu:

Thieu Mau Do Thieu Vitamin B12 (2)

  • Có quá nhiều vi khuẩn gây hại ở ruột non, nó sử dụng hết nguồn vitamin B12 mà cơ thể bổ sung, lâu ngày dẫn đến bệnh thiếu máu ác tính ở người lớn tuổi. 
  • Một số căn bệnh cũng ảnh hưởng đến quá trình hấp thu vitamin B12 ở ruột non như bệnh celiac (căn bệnh rối loạn di truyền, khiến cơ thể không thể hấp thu protein gluten), bệnh Crohn, bệnh viêm ruột, HIV. 
  • Thuốc kháng sinh, thuốc điều trị bệnh tiểu đường, thuốc chống co giật,… là những loại thuốc ngăn chặn ruột non hấp thu vitamin B12.
  • Người nhiễm sán dây (loại sán tiêu thụ vitamin B12).
  • Hoặc người phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ ruột non.

c. Chế độ ăn thiếu vitamin B12 dẫn đến thiếu máu:

Thieu Mau Do Thieu Vitamin B12 (7)

Một số bệnh nhân thiếu máu do thiếu vitamin B12 là do chế độ ăn hàng ngày không cung cấp đủ vitamin B12.

2. Những triệu chứng của bệnh thiếu máu do thiếu vitamin B12

Thieu Mau Do Thieu Vitamin B12 (1)

Các triệu chứng phổ biến như:

  • Mệt mỏi, khó thở, sụt cân, chóng mặt , da vàng hoặc nhợt nhạt, chóng mặt
  • Nhịp tim không đều
  • Tê hoặc ngứa ran ở bàn tay, chân
  • Yếu cơ, không có sức
  • Mất thăng bằng 
  • Hay quên

Ở bài viết trước, VitaSU đã chia sẻ khá chi tiết về các triệu chứng của bệnh thiếu máu, bạn có thể tham khảo thêm.

Về các đối tượng có nguy cơ bệnh thiếu máu do thiếu vitamin B12 thì VitaSU đã có riêng một bài viết để bạn độc có thể tham khảo. Xem chi tiết bài viết Ai cần bổ sung vitamin B12 Tại Đây

3. Cách điều trị bệnh thiếu máu do thiếu vitamin B12:

Thieu Mau Do Thieu Vitamin B12 (3)

Theo như chia sẻ trên, thì nguyên nhân dẫn đến bệnh thiếu máu do thiếu vitamin B12 chủ yếu là do hệ thống tiêu hóa gặp vấn đề. Vì vậy, giải pháp bổ sung bằng các thực phẩm chứa nhiều vitamin B12 không thể giải quyết được vấn đề thiếu máu. 

Trong trường hợp này, người bệnh được chỉ định sử dụng viên uống bổ sung vitamin B12. Điển hình cho dòng sản phẩm này là BioActive Folate & Vitamin B12 – viên uống bổ sung vitamin b12

Là một sản phẩm của thương hiệu Life Extension – nhà sản xuất thực phẩm chức năng cao cấp hàng đầu của Mỹ. Gồm hai thành phần chính là  Folate (được chiết xuất từ các loại rau lá xanh) và Vitamin B12 (từ các sản phẩm giàu vitamin b12).

  • Folate (còn gọi là acid folic hoặc vitamin B9) giúp sản phẩm tham gia vào các phản ứng enzyme tổng hợp ADN cần thiết cho sự tăng trưởng của các tế bào, giúp hình thành tế bào mới cũng như 
  • Sản phẩm cung cấp một lượng lớn vitamin B12 để tham gia vào quá trình sản xuất tế bào máu và tái tạo hồng cầu, giảm nguy cơ thiếu máu. 

Thieu Mau Do Thieu Vitamin B12 (6)

Sản phẩm có công dụng:

  • Chuyển hóa thức ăn thành năng lượng cơ thể.
  • Góp phần cho sự hình thành và tăng cường hồng cầu.
  • Cải thiện hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa, giúp tiêu thụ và hấp thu dưỡng chất một cách tối đa.
  • Hỗ trợ chức năng hệ thần kinh.
  • Cung cấp dưỡng chất cần thiết cho.
TÌM HIỂU THÊM VỀ THUỐC BỔ SUNG VITAMIN B12 BIOACTIVE FOLATE & VITAMIN B12

 

Xem thêm:

Show More

Related Articles

Back to top button
15585

BÀI VIẾT NÀY

CÓ ÍCH CHO BẠN?

Cung cấp email để chúng tôi gửi các bài viết hay

và đã được kiểm chứng cho bạn nhé