CanxiDưỡng Chất Thiết YếuSức khỏe nam giới/ nữ giớiVấn Đề Sức KhỏeXương Khớp - Gút

Tìm hiểu những biểu hiện của trẻ thiếu canxi mẹ cần biết

Canxi là một trong những chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ em, cả những người lớn. Tuy nhiên không phải ba mẹ nào cũng biết dấu hiệu con mình đang bị thiếu canxi để bổ sung cho trẻ. Ba mẹ nên tìm hiểu biểu hiện của trẻ thiếu canxi trong bài viết sau đây!

Tìm hiểu những biểu hiện của trẻ thiếu canxi mẹ cần biết
Tìm hiểu những biểu hiện của trẻ thiếu canxi mẹ cần biết

Những biểu hiện của trẻ thiếu canxi mẹ cần biết

Bé khó ngủ hoặc ngủ không ngon giấc

Trẻ em thường ngủ nhiều là điều hiển nhiên, do đó mà nhiều bậc phụ huynh cho rằng trẻ sẽ không bị mắc chứng khó ngủ hoặc mất ngủ. Theo một số nghiên cứu của chuyên gia chỉ ra rằng có khoảng ¼ số trẻ bị mắc chứng khó ngủ này theo nhiều mức độ khác nhau.

Hiện tượng này thường thông qua các biểu việc của việc ngáy, nghiến răng, dễ bị tỉnh giấc, khó thở khi ngủ…. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này ở trẻ, một trong những nguyên nhân mà mẹ cần lưu ý đó là trẻ bị thiếu canxi.

Canxi sẽ giúp điều tiết cân bằng giữa trạng thái hưng phấn và ức chế của vỏ não. Khi thiếu canxi nó sẽ ảnh hưởng đến hoạt động trao đổi chất của hệ thần kinh trung ương, khiến trẻ không ngủ được, hay giật mình, ngủ mơ màng… thậm chí có thể là khó thở, ọc sữa do co thắt dạ dày, quấy khóc…

Biếng ăn, chán ăn

Trẻ biếng ăn, chán ăn cũng có thể là do việc thiếu canxi dẫn đến ăn uống không ngon. Tình trạng biếng ăn kéo dài có thể ảnh hưởng xấu đến quá trình phát triển của trẻ, gây tổn hại đến trí thông minh, khả năng nhận thức của trẻ. Cơ thể nếu không hấp thu được các dưỡng chất quan trọng có thể gây ra sức đề kháng yếu, giảm khả năng miễn dịch…

Bé hay bị nhức mỏi, đau chân

Canxi đóng vai trò là thành phần chính của xương và răng, nếu thiếu canxi có thể sẽ khiến xương của trẻ bị yếu, nhiệm vụ nâng đỡ cơ thể của xương sẽ không thể hoàn thành được nhiệm vụ. Điều này khiến cho bé thường có những biểu hiện đau nhức xương, đặc biệt là ở chân và tay trong khi di chuyển hay khi mang vác một vật gì đó.

Ngoài ra đôi khi trẻ hay bị chuột rút ở chân, điều này là biểu hiện của trẻ thiếu canxi.

Tìm hiểu những biểu hiện của trẻ thiếu canxi mẹ cần biết
Tìm hiểu những biểu hiện của trẻ thiếu canxi mẹ cần biết

Hay nấc cụt, ọc sữa

Triệu chứng bé hay có những cơn co thắt thanh quản gây khó thở, nấc cụt, ọc sữa…cũng là những biểu hiện của chứng thiếu canxi. Những trường hợp nặng còn có thể ngưng thở và thở nhanh, bé xuất hiện các cơn tăng nhịp tim và có thể gây suy tim.

Trẻ biết đi muộn, bị biến dạng xương và khớp

Hầu hết những trường hợp thiếu hụt canxi ở trẻ dưới 1 tuổi đều có biểu hiện ở khu vực chân của trẻ. Chân cong hình chữ O, X, cơ bắp lỏng lẻo, yếu… Xương mềm khiến bé biết bò, đứng, đi rất muộn so với các bạn bè đồng trang lứa.

Rụng tóc vành khăn

Rụng tóc vành khăn cũng được xem là biểu hiện của trẻ thiếu canxi. Hiện tượng bé rụng tóc vành khăn là tóc đằng sau gáy không mọc có thể là dấu hiệu sớm của tình trạng còi xương mà nguyên chính là do thiếu vitamin D, dẫn đến rối loạn chuyển hóa canxi. Tình trạng này không chỉ xảy ra ở những trẻ bị suy dinh dưỡng mà những trẻ mập mạp cũng có khả năng mắc phải.

Sâu răng, chậm mọc răng

Canxi chính là thành phần quan trọng của răng, việc thiếu hụt canxi trong cơ thể cũng ảnh hưởng đến răng, gây sâu răng. Việc trẻ em thiếu canxi có thể dẫn đến tình trạng mọc răng trễ hơn các bạn cùng trang lứa. Đồng thời một số trường hợp răng mọc lệch, so le, không đều, răng lỏng hoặc sớm rụng cũng là những biểu hiện thiếu hụt canxi ở trẻ.

Để giúp cho trẻ có một lượng canxi cần thiết trong cơ thể, mẹ nên biết bố trí cách bổ sung đầy đủ canxi trong thực đơn hàng ngày của trẻ như rau ngót, tôm, cua, đậu tương… Đối với trẻ sơ sinh thì tắm nắng hàng ngày cũng là một cách hữu hiệu giúp bé hấp thụ canxi thông qua quá trình tổng hợp vitamin D.

Khắc phục biểu hiện của trẻ thiếu canxi

Để xác định việc trẻ có bị thiếu hụt canxi hay không thì ba mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện, các cơ sở y tế để tiến hành xét nghiệm hàm lượng canxi trong máu, đo mật độ của xương, chụp X-quang.

Tìm hiểu những biểu hiện của trẻ thiếu canxi mẹ cần biết
Tìm hiểu những biểu hiện của trẻ thiếu canxi mẹ cần biết

Để bổ sung cho trẻ đủ lượng canxi mà trẻ cần thì ba mẹ cần bổ sung phù hợp theo nhu cầu và đặc điểm từng giai đoạn phát triển của trẻ, nên bổ sung thực phẩm chứa nhiều canxi trong chế độ ăn hàng ngày của trẻ.

Sữa được xem là loại thức uống giàu canxi cần thiết cho trẻ sử dụng hàng ngày nhằm khắc phục tình trạng thiếu canxi, đặc biệt là sữa tươi. Do đó mẹ hãy cho trẻ uống sữa thường xuyên. Các sản phẩm liên quan như sữa chua, phô mai cũng là nguồn bổ sung canxi rất tốt cho trẻ.

Ngoài ra mẹ cũng đừng quên bổ sung canxi qua rau xanh xà trái cây cho trẻ như cải xoăn, bắp cải, rau diếp, cam, quýt, bưởi… đó cũng là nguồn canxi dồi dào cho trẻ.

Đồng thời mẹ hãy tắm nắng cho trẻ từ 10-15 phút mỗi ngày cho trẻ để cơ thể trẻ tổng hợp vitamin D cần thiết, từ đó hấp thụ canxi tốt hơn.

Với những biểu hiện của trẻ thiếu canxi vừa rồi, hy vọng ba mẹ sẽ có thêm nhiều kiến thức trong việc bảo vệ sức khỏe của trẻ được phát triển toàn diện.

Show More

Dược sĩ Siêu

Dược sĩ Siêu với kiến thức chuyên ngành trong lĩnh vực sức khỏe sẽ cung cấp cho các bạn các tin tức chuyên sâu và độ tin cậy cao

Related Articles

Back to top button
15585

BÀI VIẾT NÀY

CÓ ÍCH CHO BẠN?

Cung cấp email để chúng tôi gửi các bài viết hay

và đã được kiểm chứng cho bạn nhé