Trí Não - Thần KinhVấn Đề Sức Khỏe

Làm Gì Để Tăng Cường Trí Nhớ

Ai cũng biết, trí nhớ là yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng cuộc sống hằng ngày, là cơ sở nền tảng để chúng ta đưa ra những bản ngã cuộc sống phù hợp cho chính mình. Tuy nhiên, vì rất nhiều nguyên nhân mà không chỉ người lớn tuổi mới mắc bệnh liên quan đến trí nhớ, mà những người đang trong tuổi vị thành niên cũng bắt đầu xuất hiện tình trạng hay quên, khó ghi nhớ và tập trung. Sau đây là 5 cách tăng cường trí nhớ hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua. 

Xem thêm: Suy Giảm Trí Nhớ Ở Người Cao Tuổi: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục

1. Chế độ ăn đầy đủ giúp cải thiện trí nhớ

Bi-Quyet-Tang-Cuong-Tri-Nho (4)

Bất kỳ chế độ ăn uống cân bằng nào bao gồm các loại thực phẩm lành mạnh đều có tác dụng tích cực đến trí nhớ của bạn, nhưng có một số nhóm thực phẩm còn có lợi ích đặc biệt hơn mà bạn nên lưu ý.

Rau xanh, rong biển, quả mọng, dầu ô liu, dầu dừa, bơ củ nghệ, và các loại hạt có vỏ cứng, hạt, và các có dầu. Những cái tên này đều rất giàu các thành phần giúp tăng cường trí nhớ như chất béo không bão hòa, vitamin và axit béo omega-3. Hãy thêm chúng vào danh sách mua sắm hàng ngày của bạn và kết hợp chúng vào chế độ ăn uống sẽ không chỉ giúp tăng cường trí nhớ mà còn mang đến rất nhiều lợi ích sức khỏe.

Ngoài ra, nếu bạn muốn bảo vệ trí não của mình hãy nên cân nhắc tránh chất tạo ngọt nhân tạo, chất béo chuyển hóa (transfat), đồ uống có đường, thực phẩm chế biến sẵn,… vì chúng đã được chứng minh có tác động tiêu cực đến trí nhớ và sức khỏe nói chung.

2. Tập thể dục thường xuyên để cải thiện trí nhớ

Bi-Quyet-Tang-Cuong-Tri-Nho (1)

Xem thêm: Bí Quyết Tăng Cường Trí Nhớ Ở Người Già

Một chế độ ăn hợp lý kết hợp cùng với bài tập thể dục nhẹ nhàng chính là “combo” tuyệt vời giúp tăng cường trí nhớ. Nguyên nhân là do một số hormon đặc biệt tăng lên trong quá trình tập luyện, được gọi là yếu tố tăng trưởng, giúp cải thiện trí nhớ thông qua vùng hồi hải mã Hippocampus, vùng não phụ trách học tập và ghi nhớ.

3. Ngủ trưa để tăng cường trí nhớ

Bi-Quyet-Tang-Cuong-Tri-Nho (2)

Trong khi ngủ, bộ não con người có thời gian ghi nhớ những thông tin vừa mới nạp vào, từ đó giúp lưu giữ thông tin lâu hơn. Những người không ngủ trưa có sự suy giảm khả năng nhận thức khoảng 5 năm so với tuổi thật của họ. Do vậy, để giúp duy trì khả năng ghi nhớ và hoạt động của não, mỗi người nên duy trì tốt số giờ ngủ hàng ngày, tốt nhất nên có giấc ngủ ngắn vào buổi trưa.

Giấc ngủ trưa lý tưởng là 10 phút. Ngủ ít hơn không có bất cứ lợi ích nào và ngủ nhiều hơn có nghĩa là bạn sẽ gặp phải trạng thái ngủ kiệt sức, bởi vì cơ thể của bạn vừa thức dậy từ giấc ngủ sâu, sự nhanh nhẹn của thần kinh vận động giảm xuống, sinh ra cảm giác vô lực và mong muốn trở lại giấc ngủ cao.

4. Luyện tập não

Bi-Quyet-Tang-Cuong-Tri-Nho (1)

Ít vận động trí não là một nguyên nhân làm suy giảm trí nhớ theo thời gian. Do đó, bạn cần rèn luyện trí não của mình bằng cách thường xuyên tư duy. 

Bạn có thể tham khảo các bài tập tư duy đơn giản dưới đây để tăng cường trí nhớ.

  • Tập ghi nhớ và lặp đi lặp lại nhiều lần các cụm từ cần nhớ. Ví dụ, số điện thoại của bạn bè, mã số karaoke các bài hát yêu thích…
  • Học một ngôn ngữ mới là cách làm hay để tăng cường khả năng tư duy và thu thập thông tin cho não. Có thể bạn sẽ cảm thấy khó khăn khi học thuộc từ vựng của một ngoại ngữ nào đó, nhưng cái gì càng khó nhớ thì não bộ càng hoạt động tốt hơn.
  • Học thêm các môn mà bạn muốn tìm hiểu về chúng như đàn, vẽ, nhảy múa, đồ họa vi tính hoặc bất cứ hoạt động nào mà bạn yêu thích.
  • Giải ô chữ, sudoku, câu đố, trò chơi xếp hình kim cương… cũng là những cách làm hay để vận động trí não.
  • Thường xuyên đọc nhiều loại sách báo.
  • Âm nhạc có tầm ảnh hưởng quan trọng đối với sự phát triển của não. Do vậy, bạn cũng có thể chọn các bài hát mà bạn chưa biết đến, hãy lắng nghe chúng và ghi nhớ lời bài hát, giai điệu.
  • ….

4. Sống vui vẻ thư giãn để tăng cường trí nhớ

Bi-Quyet-Tang-Cuong-Tri-Nho (2)

Căng thẳng mãn tính có ảnh hưởng bất lợi lên não. Theo thời gian, căng thẳng tiêu diệt các tế bào não, gây tổn thương vùng Hippocampus và liên quan đến mất trí nhớ. Do đó, quản lý căng thẳng có thể là một trong những cách tốt nhất để bảo vệ trí nhớ của bạn.

Thiền và nghe nhạc có thể là các chiến lược hiệu quả để giảm bớt căng thẳng và làm giảm mất trí nhớ sớm ở người cao tuổi bị suy giảm nhận thức.

Mách Bạn:

Hoạt động của bộ não con người là hoạt động quan trọng và thiết yếu. Ngoài chế độ nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý thì việc bổ sung thêm một số loại thực phẩm chức năng tăng cường trí nhớ để cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho não, giúp não hoạt động một cách hiệu quả là điều cần thiết.memory-protect

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thực phẩm chức năng bổ não được bày bán với nhiều chủng loại cũng như thương hiệu khác nhau. Nhưng nổi bật nhất vẫn là cái tên Memory Protect. Với công thức duy nhất có sự kết hợp giữa colostrinin và lithium để có được sự hỗ trợ tốt nhất cho khả năng nhận thức và trí nhớ. Memory Protect còn là chất bổ sung cho trí nhớ và sức khỏe não bộ tiên tiến nhất mà Life Extension từng cung cấp.

Mua Memory Protect Tại Đây
Show More

Related Articles

Back to top button
15585

BÀI VIẾT NÀY

CÓ ÍCH CHO BẠN?

Cung cấp email để chúng tôi gửi các bài viết hay

và đã được kiểm chứng cho bạn nhé