Hệ tiêu hóa và gan mậtVấn Đề Sức Khỏe

Tổng quan về bệnh men gan cao bạn cần biết để đảm bảo sức khỏe

Men gan cao là dấu hiệu cho thấy sự bất ổn của lá gan trong cơ thể con người. Đây là bệnh lý khá phổ biến và là dấu hiệu của những căn bệnh nguy hiểm như viêm gan cấp, viêm gan mãn tính giai đoạn hoạt động, xơ gan, tắc đường mật, ung thư gan…. Do đó bạn cần tìm hiểu nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị căn bệnh men gan cao này để hạn chế đối diện với các biến chứng nguy hiểm khác của nó.

Tổng quan về bệnh men gan cao bạn cần biết để đảm bảo sức khỏe
Tổng quan về bệnh men gan cao bạn cần biết để đảm bảo sức khỏe

Bệnh men gan cao là gì?

Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể con người có chức năng đảm bảo cơ thể hoạt động một cách hiệu quả nhất. Gan dễ nhận nhiệm vụ làm sạch máu lưu thông trong cơ thể, sản sinh ra các protein giúp máu đông; xử lý chất thải tế bào cũng như sản xuất chất dinh dưỡng, dự trữ vitamin và giúp sản xuất glucose.

Với gần 500 chức năng, gan là cơ quan dễ dàng tổn thương khi phải đảm đương quá nhiều công việc. Do đó bất kỳ một trong những quá trình trên bị rối loạn đều có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Nếu men gan tăng cao, điều này đồng nghĩa với việc gan của bạn đang bị tổn thương và cần điều trị sớm.

Ở cơ thể người chỉ số men gan cao sẽ đạt mức > 40UI/L, các tế bào gan bị viêm hoặc bị thương làm men gan ALT và AST bị rò rỉ vào máu. Nếu không được chữa đúng cách thì bệnh men gan cao rất có có thể gây ra các bệnh nguy hiểm hơn.

Nguyên nhân men gan cao

Thực tế thì chỉ số số men gan tăng cao có thể do nhiều yếu tố gây ra. Một số nguyên nhân men gan cao điển hình mà người bệnh cần lưu ý như:

  • Do virus gây viêm gan: Viêm gan siêu vi là một trong những nguyên nhân làm chỉ số men gan tăng cao một cách đột biến, đặc trưng nhất là các loại bệnh viêm gan A, B, C.
  • Sử dụng thuốc: Bị men gan cao có thể do việc người bệnh tự ý dùng thuốc kháng sinh, thuốc tim mạch, giảm mỡ máu, thuốc kháng sinh… một cách tràn lan khiến tế bào gan bị tổn thương nghiêm trọng.
  • Do chế độ ăn uống: Nguyên nhân của bệnh men gan cao còn do các độc tố có trong các thực phẩm, đồ uống khiến gan phải hoạt động nhiều hơn để xử lý chúng và loại bro như bia rượu, từ đó khiến tế bào gan chết đi và gây men gan cao.
  • Do bệnh lý: Một số bệnh như đái tháo đường, suy tim, sốt rét, viêm tụy… cũng có thể là nguyên nhân gây khiến quá trình quá trình chuyển hóa tế bào gan bị ảnh hưởng.
Tổng quan về bệnh men gan cao bạn cần biết để đảm bảo sức khỏe
Tổng quan về bệnh men gan cao bạn cần biết để đảm bảo sức khỏe

Triệu chứng men gan cao điển hình

Khác với những bệnh gan thông thường, người bệnh men gan thường sẽ có những biểu hiện không quá rõ ràng, nhất là những giai đoạn đầu. Tuy nhiên thì việc phát hiện sớm có thể dựa vào những triệu chứng sau:

  • Ngứa: Độc tố khi không được đào thải ra bên ngoài sẽ khiến chúng phát tán qua da gây ngứa toàn thân, có thể nặng hoặc nhẹ tùy thể trạng.
  • Vàng da: Khi các tế bào gan chết đi sẽ giải phóng vào máu gây hiện tượng vàng da. Ngoài các vùng da trên cơ thể thì móng tay cũng có thể chuyển sang màu đục vàng kèm theo các triệu chứng màng nhầy trong miệng.
  • Phù thũng cơ thể: Đây được xem là triệu chứng điển hình của việc tăng men gan. Chẩ thải không được lọc ra bên ngoài sẽ có khả năng đọng lại gây phù thũng mắt vào cá chân, bàn chân của người bệnh.
  • Màu phân bất thường: Khi gan bị tổn thương thì các dịch tiêu hóa thay vì chảy vào ruột sẽ đi ngược vào máy gây đầy bụng cho người bệnh, khó chịu và khiến phân có màu nhạt hơn.
  • Triệu chứng bệnh men gan cao khác như buồn nôn, mệt mỏi, đau bụng, suy nhược tinh thần, đau bụng, thậm chí là giảm ham muốn.

Bạn nên làm gì để hạ men gan cao?

Điều chỉnh chế độ sinh hoạt, ăn uống hàng ngày

Bạn cần hạn chế tối đa việc sử dụng các chất kích thích như bia rượu, các loại thức ăn đóng hộp, chế biến sẵn, nhiều chất béo và có đường… Các loại thịt đỏ, gia vị và dầu cũng nên tiết chế một cách tuyệt đối, vì tất cả những thứ đó đều có tác động xấu đến lá gan của bạn.

Hãy uống đủ nước và ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, giàu chất xơ.

Cải thiện môi trường sống và làm việc của bạn ngay nếu chúng đang gây hại cho gan của bạn.

Có thể sử dụng các trà thảo mộc để giảm viêm, kích thích gan hồi phục nhanh chóng.

Điều trị bằng Tây Y

Bệnh nhân bị men gan cao có thể sử dụng các loại thuốc tây y theo chỉ định của bác sĩ như thuốc hạ men gan Arginine stada, sofmin… Thuốc bảo vệ tế bào gan như Fortec, Eganin… Thuốc giải độc gan như N-Acetylcystein, Silymarin hoặc Penicillin

Chữa bệnh men gan cao bằng Thuốc nam

Người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc Nam như lấy nhân trần đem phơi khô và nấu nước uống hàng ngày để hạ men gan, vì trong nhân trần có tác dụng kích thích tiết dịch mật giúp gan thực hiện chức năng loại bỏ độc tố.

Ngoài ra còn có thể sử dụng atiso để nấu canh, đun nước uống giúp lợi tiểu, nhuận tràng, hạ cholesterol và giải độc gan.

Tổng quan về bệnh men gan cao bạn cần biết để đảm bảo sức khỏe
Tổng quan về bệnh men gan cao bạn cần biết để đảm bảo sức khỏe

Sử dụng thực phẩm hỗ trợ chức năng gan

Người bệnh còn có thể sử dụng thực phẩm hỗ trợ chức năng gan Anti – Alcohol HepatoProtection Complex. Đây là loại thực phẩm hỗ trợ chức năng gan và tăng cường chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Anti – Alcohol HepatoProtection Complex được thiết kế nhằm chống lại các gốc tự do, trung hòa các chất chuyển hóa rượu như acetaldehyde và hỗ trợ chức năng gan khỏe mạnh. Những lợi ích mà sản phẩm đem lại có thể nói tới như là trung hòa các chất chuyển hóa rượu, cung cấp mạnh mẽ hỗn hợp các chất chống oxy hóa, hỗ trợ tính toàn vẹn của DNA, bảo vệ tế bài khỏi những oxy hóa từ stress…

Bạn cần khám bệnh và kiểm tra gan định kỳ để biết được gan của mình có đang bị những dấu hiệu bệnh men gan cao hay không. Từ đó có thể biết được hướng điều trị phù hợp và sớm nhất.

Nguồn tham khảo:

tuoitre.vn

laodong.vn

Show More

Dược sĩ Siêu

Dược sĩ Siêu với kiến thức chuyên ngành trong lĩnh vực sức khỏe sẽ cung cấp cho các bạn các tin tức chuyên sâu và độ tin cậy cao

Related Articles

Back to top button
15585

BÀI VIẾT NÀY

CÓ ÍCH CHO BẠN?

Cung cấp email để chúng tôi gửi các bài viết hay

và đã được kiểm chứng cho bạn nhé