Dưỡng Chất Thiết YếuVấn Đề Sức KhỏeVitaminXương Khớp - Gút

Vai Trò Vitamin Và Chất Khoáng Trong Các Bệnh Liên Quan Đến Xương Khớp?

Bệnh đau nhức xương khớp luôn là nổi ám ảnh, khó chịu đặc biệt với người lớn tuổi. Các bệnh lý liên quan đến xương khớp luôn ảnh hưởng trực tiếp đến công việc cũng như chất lượng cuộc sống của bạn. Vậy làm thế nào để bạn kiểm soát được vấn đề này?

Nhiều bài nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến xương khớp đã chỉ ra rằng Calcium, Vitamin D và Vitamin K đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát các tác nhân gây nên bệnh xương khớp. Hãy cùng VitaSU tìm hiểu về những chất này và xem chúng có lợi gì cho hệ thống xương khớp.

Canxi – Giúp xương chắc khỏe

vai-tro-vitamin-va-chat-khoang-trong-cac-benh-lien-quan-den-xuong-khop

Trong cơ thể con người, hàm lượng Calcium chiếm từ 1% – 2% 1, tương đương 800g-1600g, trọng lượng cơ thể. Vai trò chủ yếu của thành phần này là giúp xương chắc khỏe và phát triển bền vững.

Trong trường hợp Canxi trong máu bị thiếu hụt, nguồn Canxi có trong xương sẽ được huy động để luân chuyển vào máu. Tình trạng này nếu diễn ra thường xuyên sẽ gây nên tình trạng loãng xương, khiến cho xương bị suy yếu, gây vẹo xương, còng xương, xương dễ gãy…

Hệ thống xương phát triển dần và bền vững ở tuổi 35, sau đó dần suy yếu đi. Đặc biệt là phụ nữ sau tuổi mãn kinh, tình trạng loãng xương rất hay xảy ra. Do vậy, để duy trì tình trạng xương bền vững bạn cần phải bổ sung Canxi cho cơ thể thường xuyên hơn.

Vitamin D2 – Điều hòa và chuyển hóa canxi

Vai-tro-cua-vitaminVitamin D thuộc nhóm vitamin tan trong chất béo, cần thiết cho sự hoạt động và quá trình phát triển của tổ chức, thiếu vitamin sẽ gây ra những rối loạn chuyển hoá quan trọng, ảnh hưởng tới sự phát triển, sức khoẻ và gây các bệnh đặc hiệu.

Vai trò chính của vitamin D là điều hoà chuyển hoá canxi và photpho trong cơ thể. Vitamin D làm tăng hấp thu canxi, phốt pho và magiê ở ruột nondo làm tăng tạo chất tải trong màng tế bào niêm mạc ruột

Vitamin K – Gắn kết canxi vào hệ thống xương khớp

vitamin-k-ho-tro-benh-xuong-khop

Vitamin K được chia thành 3 loại chính: Vitamin K1 (phylloquinone) và vitamin K2 (menaquinone) và Vitamin K3.
Vitamin K cũng đóng góp vai trò rất quan trọng trong hệ xương khớp bằng việc thông qua quá trình chuyển hóa carboxyl của osteocalcin. Khi thiếu Vitamin K, Canxi trong máu sẽ tự do di chuyển đến bất cứ bộ phận nào và chúng có xu hướng gắn vào các mô mềm, thành mạch máu hơn là gắn vào hệ thống xương. Mặc dù Vitamin D giúp hấp thụ Canxi tốt hơn, nhưng thực tế nếu thiếu vitamin K thì Canxi vẫn không gắn kết vào hệ thống xương khớp.

Tổng kết lại, mỗi hoạt chất sẽ có cơ chế tác động khác nhau đến hệ thống xương khớp, do đó bạn cần phải kết hợp các hoạt chất này lại với nhau để có được một hệ thống cơ xương khớp chắc khỏe, bền lâu.

Reference:
(1) https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK109827/
(2) daihocduochanoi.com

Show More

Related Articles

Trả lời

Back to top button
15585

BÀI VIẾT NÀY

CÓ ÍCH CHO BẠN?

Cung cấp email để chúng tôi gửi các bài viết hay

và đã được kiểm chứng cho bạn nhé