Đái Tháo ĐườngVấn Đề Sức Khỏe

Bệnh tiểu đường nên ăn gì và kiêng gì để nhanh chóng hết bệnh

Những người mắc bệnh tiểu đường cần có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và khoa học để không làm tăng thêm đường huyết, gây thêm rủi ro xuất hiện các bệnh khác như tim mạch. Có rất nhiều thực phẩm hạn chế bệnh nhưng cũng không ít loại thực phẩm làm tình trạng bệnh tiểu đường nặng hơn. Vì thế hãy tham khảo qua bài viết này ngay để biết được bệnh tiểu đường nên ăn gì và kiêng gì?

Bệnh tiểu đường nên ăn gì và kiêng gì để nhanh chóng hết bệnh
Bệnh tiểu đường nên ăn gì và kiêng gì để nhanh chóng hết bệnh

Bệnh tiểu đường nên ăn gì?

Ăn nhiều rau xanh và trái cây

Rau xanh và các loại trái cây là những nguồn cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất cực dồi dào. Đồng thời những loại thực phẩm này còn chứa hàm lượng chất chống oxy hóa, hợp chất phytochemical cao, có công dụng thúc đẩy hệ thống miễn dịch cơ thể.

Các loại rau củ như củ cải, cải xoăn, rau bina, bông cải xanh, mù tạt xanh… cũng là những loại thực phẩm lý tưởng dành cho người bệnh tiểu đường. Các loại thực phẩm này có chứa hàm lượng chất carbohydrate và calo thấp.

Các loại trái cây tươi như bưởi, cam, quýt, táo… là những loại trái cây chứa ít đường nhưng lại cung cấp hàm lượng lớn vitamin rất tốt cho người mắc bệnh tiểu đường. Bởi hàm lượng đường có trong trái cây là hàm lượng đường chậm. Chúng cần trải qua quá trình tiêu hóa mới có thể hấp thu vào trong cơ thể, do đó sẽ giúp điều tiết lượng đường trong máu ở mức ổn định. Đồng thời còn cung cấp chất xơ có ích và chất khoáng hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu.

Chất đạm

Người bệnh tiểu đường nên sử dụng các loại thịt nạc đặc biệt như thịt bỏ bỏi chúng chứa nhiều axit linoleic tổng hợp CLA có khả năng cải thiện chức năng chuyển hóa lượng đường trong máu, ngoài ra chúng còn công dụng là chống ung thư.

Bệnh tiểu đường nên ăn gì và kiêng gì để nhanh chóng hết bệnh
Bệnh tiểu đường nên ăn gì và kiêng gì để nhanh chóng hết bệnh

Chất béo tốt

Nguồn chất béo có bên trong các quả bơ, hồ đào, quả óc chó, hạnh nhân, dầu oliu, dầu đậu phộng… sẽ giúp ích cho việc giảm nồng độ cholesterol trong máu. Người bệnh tiểu đường nên sử dụng các thực phẩm này để thay thế cho chất béo có nguồn gốc từ động vật. Tuy nhiên với dầu oliu thì nên sử dụng ở nhiệt độ thường, không nên chế biến với nền nhiệt cao vì chúng có thể sinh thêm nhiều chất độc hại cho cơ thể.

Ăn cá ít nhất 2 lần/tuần

Cá là loại thực phẩm cung cấp nhiều chất béo và chất đạm thay thế cho thịt rất tốn. Các loại cá như cá ngừ, cá thu, cá hồi… rất giàu chất béo Omega-3, không những tốt cho người mắc bệnh tiểu đường mà còn có lợi ích rất tốt cho vấn đề tim mạch. Bạn nên chế biến cá ở dạng hấp, sú và hạn chế rán hoặc chiên mỡ.

Bệnh tiểu đường kiêng ăn gì

Để hỗ trợ quá trình bệnh tiểu đường đạt được kết quả tốt nhất, người bệnh cần hạn chế các loại thực phẩm sau:

  • Hạn chế ăn gạo trắng, miến, bột sắn dây, bánh mì hay các loại củ nướng.
  • Hạn chế các loại thực phẩm chứa chất béo bão hòa, nhiều cholesterol vì chúng chính là nguyên nhân tăng nguy cơ bệnh tim mạch nói chung và người bệnh tiểu đường nói riêng.
  • Hạn chế tối đa các loại thực phẩm sấy khô, mứt hoa quả.. Bởi chúng chứa một hàm lượng đường rấy cao, không tốt cho sức khỏe của người bệnh tiểu đường.
  • Người bệnh không nên ăn thịt mỡ, da của gia cầm, phủ tạng động vật, kem tươi, dầu dừa, các loại bánh kẹo ngọt, siro, nước có ga…

Nguyên tắc trong việc ăn uống đối với người bệnh tiểu đường

Ngoài nắm được những kiến thức về bệnh tiểu đường nên ăn gì thì bạn cần phải biết được nguyên tắc ăn uống điều độ. Người bị bệnh tiểu đường cần phải có một chế độ ăn uống hợp lý, bảo đảm tuân theo những nguyên tắc sau để tránh khả năng mắc các bệnh đường huyết, giảm liều thuốc cần sử dụng, ngăn ngừa và làm chậm sự xuất hiện của các biến chứng:

  • Chia khẩu phần ăn thành nhiều bữa trong ngày để không làm tăng đường huyết sau khi ăn.
  • Ăn uống điều độ, đúng giờ và không nên để cơ thể quá đói hoặc quá no.
  • Không nên thay đổi thói quen ăn uống quá nhanh khiến cơ thể không thích ứng kịp.

Ngoài chế độ ăn uống thì người bệnh cũng nên thường xuyên vận động, tập thể dục mỗi ngày, chơi thể thao phù hợp với sức khỏe để hạn chế các biến chứng của bệnh tiểu đường.

Luyện tập thể thao để hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường
Luyện tập thể thao để hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Ngoài chế độ ăn uống bạn có thể kết hợp dùng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tri Sugar Shield giúp giữ lượng đường trong máu ở mức bình thường.

Với các thành phần chiết xuất của lúa miến, lá dâu tằm cùng Phloridzin trong táo sẽ giúp điều độ hàm lượng đường trong máu, thúc đẩy độ nhạy của insulin 18, duy trì lượng đường trong máu và nhắm mục tiêu của protein.

Sau tìm hiểu bệnh tiểu đường nên ăn gì thì bạn hãy lên ngay kế hoạch cùng thực đơn bữa ăn khoa học cho bản thân để bảo đảm sức khỏe lành mạnh nào! Và hãy kết hợp thực phẩm Tri Sugar Shield để quá trình điều trị bệnh đạt hiệu quả nhanh chóng nhé! Chúc bạn thành công!

Nguồn tham khảo:

Vinmec.com

hellobacsi.com

dantri.com.vn

Show More

Dược sĩ Siêu

Dược sĩ Siêu với kiến thức chuyên ngành trong lĩnh vực sức khỏe sẽ cung cấp cho các bạn các tin tức chuyên sâu và độ tin cậy cao

Related Articles

Back to top button
15585

BÀI VIẾT NÀY

CÓ ÍCH CHO BẠN?

Cung cấp email để chúng tôi gửi các bài viết hay

và đã được kiểm chứng cho bạn nhé