CanxiDưỡng Chất Thiết YếuVấn Đề Sức KhỏeXương Khớp - Gút

Thiếu Canxi Ảnh Hưởng Như Thế Nào Đến Sức Khỏe

98-99% canxi tập trung ở xương và răng, 1% lượng canxi còn lại nằm ở máu và các tế bào nhưng 1% này lại có vai trò rất quan trọng trong việc duy trì chức năng của cơ thể. Canxi là cội nguồn của sự sống, là một trong 5 nguyên tố vi lượng quan trọng bật nhất cho cơ thể vì vậy, thiếu canxi không chỉ ảnh hưởng đến toàn bộ vai trò của hệ thống xương mà nó còn ảnh hưởng đến vai trò của chuyển hóa, làm ảnh hưởng đến các cấu trúc bảo vệ cột sống cơ thể của bệnh nhân,… gây ra một số trở ngại.

Để bảo vệ sức khỏe cũng như ngăn ngừa và hạn chế các biến chứng từ việc thiếu hụt canxi bạn cần trang bị cho mình những kiến thức cũng như dấu hiệu nhận biết cơ thể bạn đang thiếu canxi.

1. Thiếu canxi ảnh hưởng đến xương:

Thieu-Canxi-Anh-Huong-Den-Xuong

Khi nồng độ canxi trong máu giảm xuống, cơ thể sẽ phản ứng bằng cách “vay canxi” trong xương để đưa vào máu để lập lại cân bằng canxi máu nhằm đảm bảo các hoạt động sinh lý của cơ thể. Cứ như vậy, khoảng trống thiếu hụt canxi trong xương càng ngày càng lớn, dẫn đến tình trạng hủy xương nhiều hơn tạo xương và cuối cùng bạn có thể gặp nguy cơ mắc bệnh lý về xương như: loãng xương, mật độ xương thấp, nghiêm trọng hơn là bệnh tim, viêm khớp,…

2. Thiếu canxi ảnh hưởng đến thần kinh

Thieu-Canxi-Anh-Huong-Den-Than-Kinh

Trong các tế bào của cơ, dây thần kinh giải phóng các ion canxi, chúng liên kết với các protein hoạt hóa. Các protein hoạt hóa khởi đầu quá trình co cơ và cho phép bạn di chuyển. Nếu không có canxi, cơ của bạn sẽ không thể hoạt động và nghỉ ngơi.

Ngoài ra canxi có khả năng điều chỉnh sự phát triển tế bào thần kinh và có thể ảnh hưởng đến cả cấu trúc, chức năng của từng tế bào não cụ thể. Chính vì vậy khi thiếu canxi quá trình phóng thích thần kinh sẽ gặp nhiều trở ngại, cơ chế hưng phấn và cơ chế ức chế của cơ thể cũng bị phá vỡ.

Biểu hiện của việc thiếu canxi:

  • Trẻ em: hay giật mình về ban đêm, bức bối, mất ngủ, hiếu động.
  • Trung niên và người già: Dễ căng thẳng thần kinh, tinh thần bất ổn, trí nhớ giảm sút, tính kiên nhẫn giảm, thần kinh suy nhược và chứng ngớ ngẩn xuất hiện ở người già.

3. Bệnh tim là một trong những biến chứng của việc thiếu canxi

Thieu-Canxi-Anh-Huong-Den-TimCanxi có vai trò làm sống dậy albumin, kích thích van tim co bóp, tạo ra sự hưng phấn cho van tim. Khi lượng canxi trong máu đủ để cho hoạt động này diễn ra đều đặn sẽ tạo thành sự co bóp nhịp nhàng của cơ tim. Tuy nhiên, khi lượng canxi trong máu xuống thấp, sự co bóp của cơ tim giảm, lâu dần dẫn đến những bệnh lý về tim và trong những trường hợp nghiêm trọng có thể gây ngừng tim.

4. Thiếu canxi dẫn đến xơ cứng động mạch

Thieiu-Canxi-Bi-Xo-Cung-Dong-Mach

Cùng với chất béo và cholesterol, ion canxi cũng là một trong những nhân tố làm động mạch bị xơ vữa. Như nói ở trên, khi cơ thể thiếu canxi, cơ thể sẽ phản ứng bằng cách “vay canxi” trong xương để đưa vào máu và trữ ở huyết quản. Việc dự trữ này cũng thu hút cholesterol. Các chất này sau một thời gian được lưu trữ sẽ dày và cứng hơn đồng thời làm mất tính đàn hồi dẫn đến xơ cứng động mạch. Xơ cứng động mạch là một trong những nguyên nhân chủ chốt dẫn đến bệnh cao huyết áp, bệnh tim, xuất huyết não,…

5. Đường tiêu hóa cũng bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu canxi

Thieu-Canxi-Anh-Huong-Den-Duong-Tieu-Hoa

Ion canxi không chỉ duy trì và khống chế hoạt động của cơ trơn trong đường tiêu hóa mà còn tác dụng tham dự vào việc tiết ra và kích hoạt men tiêu hóa. Nếu bạn thường xuyên bị chứng đau bụng, bệnh tiêu chảy mãn tính lâu ngày sẽ làm cho sự hấp thu canxi của ruột gặp trở ngại, dẫn đến canxi trong máu giảm, kích thích tuyến giáp trạng làm cho nồng độ ion canxi trong tế bào đường ruột tăng lên, gây ra chứng co giật của cơ trơn ở ruột.

Ngoài ra, việc thiếu canxi còn làm cho lượng axit trong dạ dày và nồng độ dịch vị quá cao, men albumin trong dạ dày cũng tăng lên, phát sinh ra chứng viêm loét đường tiêu hóa, nếu nghiêm trọng hơn có thể đe dọa đến tính mạng.

Từ những vấn đề trên, chúng ta nhận thấy việc duy trì một khẩu phần ăn chứa đầy đủ lượng canxi khuyến cáo là cần thiết cho cơ thể, bạn có thể tham khảo một số mẹo nhỏ giúp tăng cường canxi mà Vitasu đã chia sẻ ở bài viết trước.  Nếu khẩu phần ăn không đủ canxi, chúng ta nên cân nhắc việc bổ sung canxi hằng ngày bằng viên uống bổ sung canxi.

bone-restore-vitamin-k2

Mách Bạn:

Chứa 3 nguồn Canxi dễ hấp thụ (dicalcium malate, fructobat canxi và chelate canxi bisglycinate) cùng hơn 1000 IU vitamin D3 và 200 mcg Vitamin K2 kết hợp cùng với công thức vừa bổ sung canxi vừa hỗ trợ hấp thụ canxi, Bone Restore tự tin mang lại sức khỏe toàn diện cho cơ thể trong một lần sử dụng.

Viên Uống Bổ Sung Và Ngăn Ngừa Loãng Xương Canxi Bone Restore
Show More

Related Articles

Back to top button
15585

BÀI VIẾT NÀY

CÓ ÍCH CHO BẠN?

Cung cấp email để chúng tôi gửi các bài viết hay

và đã được kiểm chứng cho bạn nhé