CanxiDưỡng Chất Thiết YếuVấn Đề Sức KhỏeXương Khớp - Gút

Bệnh Loãng Xương Và Những Lời Khuyên Đến Từ Chuyên Gia

Bệnh loãng xương là một tình trạng đặc trưng bởi sự giảm mật độ xương, giảm sức khỏe xương dẫn đến làm xương yếu ớt, dễ gãy,… Nguyên nhân là do mất cân bằng tạo xương và mất xương liên quan đến vấn đề tuổi tác, công việc, chế độ ăn uống nghỉ ngơi không hợp lý và khoa học. Bệnh thường tiến triển rất chậm và ít có triệu chứng điển hình và chỉ phát hiện khi các biến chứng trở nên nặng.

Bệnh loãng xương và một số dấu hiệu:

  • Đau, thường là đau lưng
  • Mất chiều cao theo thời gian
  • Còng lưng

Bệnh loãng xương và những lời khuyên của chuyên gia

  • Thận trọng khi dùng thuốc

Ngua-Loang-Xuong-Than-Trong-Khi-Dung-Thuoc

Nguy cơ gây loãng xương cao nhất thuộc về cortisol. Thuốc làm rối loạn sự đồng hóa canxi và kìm hãm quá trình hình thành mô xương.

Nếu trong đơn thuốc có kê dùng cortisol trong thời gian dài, hãy cố gắng hạn chế liều dùng hàng ngày dưới 7,5mg. Trong trường hợp liều dùng bắt buộc phải cao hơn 7,5mg, hãy bổ sung thêm vitamin D, canxi để phòng ngừa bệnh loãng xương.

  • Người loãng xương ưu tiên bổ sung canxi

Canxi giúp củng cố khung xương – có nhiệm vụ nâng đỡ toàn bộ cơ thể trong suốt quá trình phát triển, duy trì sự hoàn chỉnh và đảm bảo sự hoạt động bình thường của các quá trình trao đổi chất, tuần hoàn máu, động tụ máu, truyền đạt tín hiệu – thông tin thần kinh, đồng thời còn duy trì các chức năng của tế bào cũng như phản ứng nhanh nhẹn và tác dụng của các hormone.

Khi nồng độ canxi trong máu giảm xuống, cơ thể sẽ phản ứng bằng cách “vay canxi” trong xương để đưa vào máu để lập lại cân bằng canxi máu nhằm đảm bảo các hoạt động sinh lý của cơ thể. Cứ như vậy, khoảng trống thiếu hụt canxi trong xương càng ngày càng lớn, dẫn đến tình trạng hủy xương nhiều hơn tạo xương và cuối cùng là loãng xương.

Người lớn trung bình cần 1g canxi mỗi ngày. Có thể bổ sung canxi bằng các sản phẩm từ sữa hay từ một thực phẩm có chứa canxi như chuối, tỏi tây, súp lơ xanh, kiwi, cải chíp, cua biển,… Ngoài ra, bạn có thể bổ sung canxi bằng việc bổ sung thêm một số loại thực phẩm chức năng bổ sung canxi để cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của xương, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh lý liên quan đến xương khớp.

Chứa 3 nguồn Canxi dễ hấp thụ (dicalcium malate, fructobat canxi và chelate canxi bisglycinate) cùng hơn 1000 IU vitamin D3 và 200 mcg Vitamin K2 trong một lần sử dụng, Bone Restore mang lại sức khỏe toàn diện cho sự phát triển của xương.

  • Lưu ý chế độ ăn uống

Luu-Y-Trong-Che-Do-An-Doi-Voi-Benh-Loang-Xuong

Chỉ số khối lượng cơ thể BMI quá thấp cũng có thể thúc đẩy chứng loãng xương. Thông thường, nên duy trì chỉ số BMI từ 20-25 và nếu phải giảm một chút cân nặng, hãy đề cao nguyên tắc cân bằng: không lạm dụng chất xơ, không loại bỏ protein cũng như canxi ra khỏi thực đơn hàng ngày.

  • Theo dõi hoóc-môn

>> Xem Thêm: Bí Quyết Phòng Ngừa Loãng Xương Ở Phụ Nữ Mãn Kinh

Giảm sản xuất oestrogen liên quan tới tuổi mãn kinh ở nữ giới gây ra sự thay đổi trong thành phần xương. Các tế bào hủy xương (osteoclast) tăng lên, đây chính là thủ phạm làm giảm mật độ xương.

Còn ở nam giới, thời kỳ tắt dục với sự giảm các hoóc-môn sinh dục cũng khiến xương yếu, giòn và dễ gãy hơn.

Trên thực tế, việc điều trị mãn kinh ở nữ giới hay tắt dục ở nam giới không được xem như một biện pháp phòng ngừa loãng xương. Tuy nhiên, khoa học cũng đã chứng minh được rằng nếu như một đơn thuốc với liều lượng hợp lý thì nguy cơ loãng xương có thể giảm đi một nửa.

  • Hãy bổ sung vitamin D để ngừa loãng xương

Bo-Sung-Vitamin-D-Cho-Nguoi-Loang-Xuong

Vitamin D rất cần thiết cho sự hấp thụ canxi và phát triển hệ xương của cơ thể. Thiếu hụt vitamin D có thể gây mềm xương, gãy xương ở trẻ em hoặc nhuyễn xương ở người lớn. Chưa hết, sự thiếu hụt này còn khiến cho cơ thể  có nguy cơ bị ung thư vú, ung thư đại tràng, ung thư tiền liệt tuyến, bệnh tim mạch,… cao hơn những người bình thường. Vì vậy, thực hiện bổ sung vitamin D đúng lúc có nhiều ý nghĩa to lớn trong việc góp phần bảo vệ sức khỏe xương cũng như sức khỏe toàn diện.

  • Tránh xa những kẻ thù của xương

Trên thực tế, cứ tiêu thụ khoảng 100mg caffein, thì xương sẽ mất khoảng 6 mg canxi. Và khi caffeine được kết hợp với đường thì lại càng ảnh hưởng nghiêm trọng hơn đến xương. Do vậy, bạn nên tuân thủ chế độ ăn dự phòng bệnh loãng xương, uống cà phê và trà đã loại bỏ caffeine và hạn chế tiêu thụ đồ ăn ngọt có chứa caffein, ví dụ như chocolate.

Tiêu thụ nhiều rượu được chứng minh là có thể làm giảm mật độ xương, giảm sự hình thành xương mới là tăng tỷ lệ gãy xương, giảm tỷ lệ bình phục sau gãy xương. Để giữ cho xương chắc khỏe, bạn chỉ nên tiêu thụ rượu với lượng vừa phải, tức là uống không quá 1 ly/ngày với phụ nữ và không quá 2 ly/ngày với nam giới.

  • ­­­­­Hãy kết bạn với mặt trời

Loang-Xuong-Hay-Ket-Ban-Voi-Mat-Troi

>> Xem Thêm: Khi Nào Cần Bổ Sung Vitamin D3 Cho Cơ Thể

Trong cơ thể, bình thường dưới da có sẵn các tiền vitamin D. Dưới tác dụng tia tử ngoại của ánh nắng, các tiền vitamin D3 sẽ được hoạt hóa thành vitamin D3. Sau đó, vitamin D3 được hấp thu trực tiếp bởi mạch máu. Do vậy, các nhà khoa học cho rằng tắm nắng là một trong những biện pháp hữu hiệu để kích thích vitamin D dưới da phát triển, cung cấp cho cơ thể phòng tránh bệnh loãng xương.

Thời điểm phơi nắng tốt nhất vào mùa hè là từ 6 đến 9 giờ sáng và chỉ cần phơi nắng 15 phút là đủ cho mỗi ngày. Thêm vào đó, ánh nắng chiếu trên đỉnh đầu sẽ giúp cơ thể chúng ta hấp thụ canxi nhiều hơn.

Ngoài những yếu tố trên bạn cũng nên cân nhắc đến việc đo chiều cao thường xuyên (vì thước đo là một trong những công cụ phát triển bệnh xương), duy trì sự cân bằng và vận động thể chất thường xuyên để tránh nguy cơ gãy xương, rạn nứt xương.

Qua bài viết trên, hy vọng người cao tuổi có thể hiểu về bệnh loãng xương cũng như biết cách duy trì những thói quen vàng thật lành mạnh để giúp cho việc phòng ngừa bệnh được hiệu quả hơn, cho cuộc sống đầy niềm vui hơn.

Show More

Related Articles

Back to top button
15585

BÀI VIẾT NÀY

CÓ ÍCH CHO BẠN?

Cung cấp email để chúng tôi gửi các bài viết hay

và đã được kiểm chứng cho bạn nhé