Mất Ngủ

Mất Ngủ Là Dấu Hiệu Của Bệnh Gì?

Mất ngủ được coi là nỗi ám ảnh của nhiều người trong xã hội hiện nay. Không chỉ làm giảm chất lượng cuộc sống mà còn kéo thoe vô vàn hệ lụy. Dưới đây là 6 nguy cơ bạn phải đối mặt khi khi mắc bệnh mất ngủ.

Mất ngủ được coi là nỗi ám ảnh của nhiều người trong xã hội hiện nay. Không chỉ làm giảm chất lượng cuộc sống mà còn kéo thoe vô vàn hệ lụy. Dưới đây là 6 nguy cơ bạn phải đối mặt khi khi mắc bệnh mất ngủ.

Note: Để điều trị hiệu quả việc đầu tiên bạn cần làm là xác định nguyên nhân gây mất ngủ để từ đó đưa ra phương pháp điều trị bệnh mất ngủ phù hợp. 

1. Những nguy cơ bạn phải đối mặt khi bị mất ngủ

  • Tăng huyết áp

Nhung Benh Ly Lien Quan Den Mat Ngu (3)

Theo các chuyên gia, tăng huyết áp và mất ngủ có liên hệ mật thiết, chặt chẽ với nhau. Vì vậy, khi một người bị rối loạn giấc ngủ liên tục, kéo dài nhiều ngày, nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng sẽ làm ảnh hưởng xấu đến hoạt động của huyết áp.

Cụ thể: Những tổn thương ở mạch máu và tim sẽ được phục hồi trong khi bạn ngủ. Chính vì vậy, khi né tránh giấc ngủ, khoảng thời gian phục hồi này sẽ bị cướp mất từ đó gây ra những tổn thương ở hệ tim mạch, dẫn đến bệnh tăng huyết áp. Bởi vì, huyết áp là áp lực của máu tác động vào thành mạch, ảnh hưởng bởi lực co bóp của cơ tim.

  • Mất ngủ có thể làm giảm trí nhớ

Nhung Benh Ly Lien Quan Den Mat Ngu (2)

Không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe thể chất, tinh thần, mất ngủ còn tác động  tiêu cực tới trí tuệ. Nếu tình trạng mất ngủ diễn ra với cường độ thường xuyên và kéo dài thì suy giảm trí nhớ là điều không thể tránh khỏi, nghiêm trọng hơn là căn bệnh Alzheimer.

Theo một số nghiên cứu gần đây của các nhà nghiên cứu thuộc đại học California, Berkeley, giấc ngủ kém chất lượng có thể gây mất trí nhớ đáng kể và suy giảm trí não. Trong khi ngủ, một loại sóng não quan trọng được tạo ra đóng vai trò quan trọng trong việc lưu trữ ký ức. Sau đó những ký ức được sóng não chuyển đến vỏ não trước trán – nơi lưu giữ ký ức dài hạn.

Ở người lớn, sự kém chất lượng của giấc ngủ sẽ khiến ký ức bị kẹt trong vùng đồi thị từ đó dẫn đến sự quên lãng và khó nhớ. 

  • Rối loạn tâm sinh lý

Nhung Benh Ly Lien Quan Den Mat Ngu (5)

Người bị mất, ngủ không sâu giấc có nguy cơ bị rối loạn tâm sinh lý, trầm cảm cao hơn những người ngủ bình thường gấp 10 lần và nguy cơ mắc chứng lo âu lâm sàng cao gấp 17 lần. Bởi lẽ, khi giấc ngủ bị gián đoạn trong thời gian dài sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ làm ảnh hưởng đến tâm trạng, khiến họ suy nghĩ lệch lạc, sợ hãi, hoang tưởng, nghĩ về cái chết. 

Khi cảm xúc đau khổ này đạt đến đỉnh điểm thì động cơ tự sát và tra tấn hành hạ cơ thể của bệnh nhân là rất cao. Do đó, một giấc ngủ ngon sẽ là bước quan trọng để giải quyết các vấn đề liên quan đến tâm lý và cảm xúc, đặc biệt là trầm cảm.

  • Mất ngủ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, đặc biệt là bệnh lý tim mạch, đột quỵ

Nhung Benh Ly Lien Quan Den Mat Ngu (4)

Ngoài những bệnh lý nêu trên, mất ngủ kéo dài còn là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý nguy hiểm thuộc hệ tim mạch, trong đó có đột quỵ. Cụ thể, chứng mất ngủ kích thích hệ thống thần kinh giao cảm, làm tăng nhịp tim, áp lực lên tim và các cơn co thắt trong cơ tim, từ đó khiến tim bị quá tải và tạo gánh nặng cho tim. Nếu tình trạng này kéo dài thì nguy cơ bị nhồi máu cơ tim là rất cao.

Ngoài ra, mất ngủ thường xuyên còn có thể khiến cơ thể gặp một số biến chứng khác như ung thư, tiểu đường, lão hóa sớm,…

2. Cải thiện mất ngủ, nâng cao chất lượng cuộc sống

 Mất ngủ chịu tác động từ nhiều yếu tố, tuy nhiên, các nghiên cứu chuyên sâu cho thấy, mất ngủ liên quan chặt chẽ đến tình trạng stress, căng thẳng, tuổi tác… làm suy giảm hormone melatonin.

Hormone melatonin là một loại “hormone bóng đêm” được sản xuất bởi tuyến tùng, chúng có vai trò đảm nhiệm việc điều chỉnh giấc ngủ. Khi thiếu hụt loại hormon này trong cơ thể ảnh hưởng tới cấu trúc của hệ thần kinh gây ra những rối loạn cơ thể, điển hình là chứng mất ngủ.

Do đó, bên cạnh việc cố gắng loại bỏ những áp lực, muộn phiền, chuẩn bị điều kiện lý tưởng cho giấc ngủ thì để khắc phục bệnh mất ngủ  bạn cần sử dụng các phương thuốc bổ sung melatonin để cơ thể đi vào giấc ngủ một cách tự nhiên, ngon và sâu giấc. Điển hình cho dòng sản phẩm này là thuốc điều trị giấc ngủ Melatonin IR/XR, với công thức kết hợp IR (phóng thích tức thời) và XR (phóng thích kéo dài) giúp bổ sung và tăng sản xuất hormone melatonin ở tuyến tùng giúp cơ ngủ ngon và khỏe khi tỉnh giấc. 

Kh tình trạng mất ngủ được cải thiện, sẽ giúp nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần để duy trì chất lượng cuộc sống. 

Melatonin Thuoc Dieu Tri Mat Ngu Hieu Qua (2)

MUA THUỐC TRỊ MẤT NGỦ MELATONIN IR/XR TẠI ĐÂY

Xem thêm: 

Show More

Related Articles

Back to top button
15585

BÀI VIẾT NÀY

CÓ ÍCH CHO BẠN?

Cung cấp email để chúng tôi gửi các bài viết hay

và đã được kiểm chứng cho bạn nhé