Mất Ngủ

Nguyên Nhân Gây Mất Ngủ

Mất ngủ một chứng bệnh ảnh hưởng không ít đến đời sống sinh hoạt, học tập và làm việc của nhiều người. Người bệnh thường rơi vào tình trạng khó ngủ, ngủ không sâu giấc và tỉnh dậy nhiều lần trong khi ngủ.  Có rất nhiều nguyên nhân gây mất ngủ, dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp:

1. Những nguyên nhân gây mất ngủ phố biến

a. Mất ngủ do tuổi tác

Nguyen Nhan Gay Mat Ngu(1)

Quá trình lão hoá liên quan đến sự thay đổi của hệ thống sinh lý kiểm soát giấc ngủ và hành vi. Trong đó, hormone melatonin liên quan mật thiết với sự mất ngủ ở người nhà

Melatonin là một loại hormon được sản xuất dưới sự kiểm soát của vùng dưới đồi. Serotonin được chuyển hoá thành melatonin thông qua hai enzyme ở tế bào tuyến yên. Thông thường loại hormon này được tạo ra nhiều về ban đêm, khi mức cường độ ánh sáng giảm. Loại hormon này sẽ giảm dần theo thời gian. Và đó cũng chính là lý do khiến người cao tuổi hay gặp vấn đề về số lượng và chất lượng giấc ngủ. 

b. Mất ngủ do stress, áp lực

Nguyen Nhan Gay Mat Ngu(2)

Có nhiều nguyên nhân gây mất ngủ, nhưng phần lớn người bệnh đều rơi vào trạng thái lo lắng, căng thẳng, áp lực, stress.

Khi rơi vào những trạng thái này, cơ thể sẽ sản sinh vô số gốc tự do. Theo đó, gốc tự do tấn công gây nên những tổn thương nghiêm trọng ở thành động mạch, dẫn đến hình thành các mảng xơ vữa và các cục huyết khối làm hẹp động mạch, gây khó khăn trong việc vận chuyển oxy và dưỡng chất đến não. Vì thiếu năng lượng để hoạt động làm ảnh hưởng tới cấu trúc của hệ thần kinh dẫn đến những rối loạn cho cơ thể điển hình là chứng mất ngủ.

c. Mất ngủ do bệnh lý

Nguyen Nhan Gay Mat Ngu(3)

Một số bệnh như đau xương khớp, cảm cúm, viêm xoang, viêm loét dạ dày, đại tràng, huyết áp hay rối loạn tiểu tiện,… gây ra cơn đau mỗi tối, khiến người bệnh không thể ngủ ngon và yên giấc. Ngoài ra, khi đối mặt với những căn bệnh này, họ phải sử dụng nhiều loại thuốc, không ít trong đó có tác dụng phụ làm mất ngủ. Một số nhóm thuốc có thể gây mất ngủ như: thuốc hạ huyết áp, thuốc điều trị bệnh thần kinh, trầm cảm, thuốc chẹn beta giao cảm, thuốc nội tiết tố tuyến giáp, Corticoid,…

d. Mất ngủ do môi trường sống

Nguyen Nhan Gay Mat Ngu(4)

Môi trường sống có tác động rất lớn đến chất lượng của cuộc sống. Môi trường sạch sẽ, thoải mái, yên tĩnh là cho họ sống khỏe mạnh, vui vẻ và thực hiện được nhiều việc có ích cho bản thân, gia đình, cộng đồng. Tuy nhiên, khi gặp phải một số yếu tố như chật chội, đông người, nhiều tiếng ồn ào, mất vệ sinh,… có thể dẫn đến mất ngủ.

e. Mất ngủ do chế độ ăn uống không lành mạnh

Nguyen Nhan Gay Mat Ngu(5)

Chế độ ăn uống là một trong những yếu tố quan trọng không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ mà còn ảnh hưởng đến tổng thể  sức khỏe. Với chế độ ăn uống nhiều chất béo, nhiều đường và ít chất xơ thì chất lượng giấc ngủ đã bị giảm sút đáng kể. Ngoài ra những loại thức uống chứa chất kích thích, caffein là thủ phạm dẫn đến mất ngủ. 

2. Cách điều trị bệnh mất ngủ

Để điều trị bệnh mất ngủ hiệu quả bạn cần xác định được nguyên nhân, ví dụ như những bệnh lý xảy ra đồng thời như đau, rối loạn vận động chi có chu kỳ, trầm cảm,… bạn cần tập trung điều trị nguyên nhân. Khi đã xác định được nguyên nhân thì việc điều trị bao gồm có biện pháp dùng thuốc và không dùng thuốc.

Ở bài viết trước, Vitasu đã có những chia sẻ chi tiết về phương pháp điều trị bệnh mất ngủ. Bạn có thể tham khảo để biết thêm chi tiết. 

Trong những nguyên nhân kể trên thì mất ngủ do tuổi tác và stress là hai nguyên nhân chính. Tình trạng này tuy không nguy hiểm nhưng khiến cơ thể trở nên mệt mỏi, ức chế tâm lý. Lâu dần sẽ trở thành bệnh mất ngủ mãn tính. Do đó, bạn cần giữ cho tinh thần thoải mái, vận động phù hợp để có giấc ngủ ngon.

Nguyen Nhan Gay Mat Ngu(6)

Bên cạnh đó, các chuyên gia khuyên bạn nên kết hợp sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung melatonin để tạo giấc ngủ sinh lý tự nhiên cho cơ thể, giúp an thần mà không gây ra tác dụng phụ. Điển hình cho dòng sản phẩm này là Melatonin IR/XR. Được sản xuất từ Mỹ, với công thức kết hợp IR (phóng thích tức thời) và XR (phóng thích kéo dài) cung cấp Melatonin cho cơ thể từ đó cải thiện chứng mất ngủ, ngủ chập chờn, không sâu giấc, an thần giảm stress, mang lại cảm giác tỉnh táo, sảng khoái khi thức giấc. 

MUA THUỐC TRỊ MẤT NGỦ MELATONIN IR/XR TẠI ĐÂY

 

Xem thêm: 

Show More

Related Articles

Back to top button
15585

BÀI VIẾT NÀY

CÓ ÍCH CHO BẠN?

Cung cấp email để chúng tôi gửi các bài viết hay

và đã được kiểm chứng cho bạn nhé