Hệ tiêu hóa và gan mật

Rối Loạn Tiêu Hóa: Nguyên Nhân Và Triệu Chứng

Rối loạn tiêu hóa không phải là căn bệnh nguy hiểm nhưng lại khiến người mắc bệnh  gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt và cuộc sống hàng ngày. Chính vì vậy, việc nắm rõ nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh rối loạn tiêu hóa là điều cần thiết.

1. Nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa

Rối loạn tiêu hóa có thể đến từ rất nhiều nguyên nhân, dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp:

  • Chế độ ăn uống không hợp lý

Nguyen Nhan Trieu Chung Va Cach Dieu Tri Roi Loan Tieu Hoa (3)

Rối loạn tiêu hóa liên quan mật thiết với chế độ ăn uống. Thực phẩm kém vệ sinh, không rõ nguồn gốc,… đều ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, và điển hình là chứng rối loạn tiêu hóa. Theo các chuyên gia sức khỏe, 7 thói quen ăn uống  khiến hệ tiêu hóa dễ nổi loạn bao gồm:

– Ăn đồ ăn lạnh 

– Ăn quà vặt quá nhiều 

– Rượu bia quá độ 

– Vừa ăn vừa làm việc

– Ăn quá nhanh

– Ăn quá no

– Ăn nhiều thực phẩm chua cay 

  • Sử dụng kháng sinh quá nhiều: 

Nguyen Nhan Trieu Chung Va Cach Dieu Tri Roi Loan Tieu Hoa (2)

 Kháng sinh là loại thuốc cực mạnh chúng làm tiêu diệt và ức chế sự phát triển của các vi khuẩn, điều này có thể xảy ra ngay cả khi sử dụng thuốc kháng sinh có nồng độ thấp. Đối với lợi khuẩn, thuốc kháng sinh ảnh hưởng rất lớn, đặc biệt là khi người bệnh dùng kháng sinh liều cao và kéo dài. Sự cân bằng ở đường ruột do đó mà bị phá vỡ, thúc đẩy các vi khuẩn gây bệnh đã ẩn chứa sẵn trong hệ tiêu hóa cùng với vi khuẩn mới xâm nhập khiến hệ tiêu hóa bị rối loạn khi uống kháng sinh

  • Rối loạn tiêu hóa ở người lớn tuổi do bệnh lý

Nguyen Nhan Trieu Chung Va Cach Dieu Tri Roi Loan Tieu Hoa (6)

Một số bệnh lý liên quan đến dạ dày (tá tràng, viêm ruột cấp tính, viêm đại tràng,…) cũng có thể là nguyên nhân làm hệ tiêu hóa bị rối loạn. Bạn nên cảnh giác khi thấy một trong những triệu chứng như đầy hơi, chướng bụng kéo dài, buồn nôn, táo bón,… đó có thể là  báo hiệu của một số bệnh lý.

  • Mất cân bằng giữa lợi khuẩn và hại khuẩn dẫn đến rối loạn tiêu hóa

Nguyen Nhan Trieu Chung Va Cach Dieu Tri Roi Loan Tieu Hoa (5)

Các vi khuẩn có lợi trong đường ruột có nhiệm vụ giúp cải thiện tiêu hóa, tăng cường hệ thống miễn dịch, sản xuất các vitamin và muối khoáng. Trong khi đó, các vi khuẩn có hại ở ruột có thể gây ra những rắc rối về tiêu hóa.

Hiện tượng mất cân bằng giữa hai loại vi khuẩn này trong cơ thể chính là việc tăng số lượng hại khuẩn và giảm số lượng lợi khuẩn. Khi đó, lợi khuẩn không còn đủ mạnh để chống lại các hại khuẩn dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa.

2. Những triệu chứng của bệnh rối loạn tiêu hóa

Nguyen Nhan Trieu Chung Va Cach Dieu Tri Roi Loan Tieu Hoa (4)

Triệu chứng của rối loạn tiêu hóa gồm nhiều nhánh khác nhau, mỗi một vấn đề là một triệu chứng, nhưng nhìn chung rối loạn tiêu hóa sẽ bao gồm:

  • Rối loạn đại tiện: Triệu chứng bao gồm đau bụng từng cơn, đại tiện không đều đặn khi tiêu chảy, khi táo bón. 
  • Đau bụng: Triệu chứng thường xảy ra ở vùng bụng dưới bên trái, một vài trường hợp có thể đau ở nhiều chỗ khác, cơn đau có thể lan ra sau lưng.
  • Đầy hơi khó tiêu: Bụng chướng, ợ hơi liên tục, trung tiện nhiều là triệu chứng thường gặp của bệnh rối loạn tiêu hóa.

=> Các triệu chứng rối loạn tiêu hóa khác gồm: ợ chua, buồn nôn và nôn, miệng đắng hoặc hôi,…

3. Cách điều trị bệnh tiêu hóa.

Để điều trị rối loạn tiêu hóa trước tiên người bệnh cần nắm được nguyên nhân gây bệnh để đưa ra giải pháp điều trị thích hợp. Về cách điều trị bệnh rối loạn tiêu hóa, Vitasu đã có những chia sẻ chi tiết về những phương pháp điều trị bệnh rối loạn tiêu hóa, bạn có thể tham khảo thêm.

Sau khi loại xác định được nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa, việc tiếp theo của người bệnh đó là sử dụng thuốc.

Dieu Tri Roi Loan Tieu Hoa Hieu Qua

Nếu bạn gặp vấn đề về tiêu hóa do mất cân bằng lợi khuẩn, thiếu hụt enzyme tiêu hóa thì việc sử dụng các loại thuốc bổ sung enzyme là điều cần thiết. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thực phẩm, sản phẩm bổ sung enzyme tiêu hóa. Nhưng nổi bật nhất vẫn là cái tên Digestive Enzyme. Với công thức bổ sung toàn diện sung toàn diện enzyme tiêu hóa cần thiết cho cơ thể, nó giúp tăng cường cung cấp một loại các enzyme tiêu hóa gồm amylase, protease và lipase và một hỗn hợp enzyme thực vật. Các loại enzym này thúc đẩy tiêu hóa tối ưu, việc bổ sung đầy đủ giúp hấp thụ tốt hơn các chất dinh dưỡng từ các loại thức ăn mà cơ thể nạp vào hàng ngày.

Mua Thuốc Điều Trị Rối Loạn Tiêu Hóa Tại Đây

Xem Thêm:

Show More

Related Articles

Back to top button
15585

BÀI VIẾT NÀY

CÓ ÍCH CHO BẠN?

Cung cấp email để chúng tôi gửi các bài viết hay

và đã được kiểm chứng cho bạn nhé