Tim MạchVấn Đề Sức Khỏe

Ăn Gì Để Giảm Mỡ Máu – Chế Độ Dinh Dưỡng Thông Minh Cho Người Bị Máu Nhiễm Mỡ

Máu nhiễm mỡ là một trong những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim, đột quỵ và động mạch ngoại biên. Cơ chế liên quan đến mỡ máu trong cả ba bệnh là như nhau, đó là: Sự tích tụ mảng bám trong các động mạch làm giảm lưu lượng máu, ảnh hưởng đến chức năng của tế bào và các cơ quan mà những mạch máu này cung cấp. Điều đầu tiên để ngăn ngừa cũng như cải thiện tình trạng máu nhiễm mỡ là thay đổi chế độ ăn uống và lối sống.

1. Thiết lập một chế độ ăn uống có kiểm soát

Lượng mỡ trong máu tăng cao liên quan chặt chẽ với chế độ ăn uống của chính bạn. Cách điều trị đơn giản và hiệu quả nhất là điều chỉnh ngay trong bữa ăn hàng ngày của gia đình. Vì vậy việc thiết lập một chế độ ăn uống có kiểm soát là điều cần thiết.

Che-do-an-cho-nguoi-bi-mau-nhiem-mo

  • Sử dụng chất béo không bão hòa lành mạnh, có trong dầu ăn ôliu hoặc dầu canola.
  • Bổ sung nhiều trái cây và rau quả hơn.
  • Uống rượu bia có kiểm soát.
  • Tránh đường tinh luyện.
  • Ăn nhiều chất xơ.
  • Khuyến cáo nên ăn cá hai lần một tuần.
  • Không ăn tối quá muộn với thức ăn nhiều đạm.
  • Nên ăn nhạt vì thức ăn có lợi cho sức khỏe về bệnh tim.

2. Thực phẩm nào giúp giảm mỡ máu tốt?

Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng nhất với bệnh máu nhiễm mỡ. Bệnh nhân mỡ máu cần có chế độ ăn uống riêng. Cần xây dựng một chế độ ăn kiêng cho người mỡ máu có thể kiểm soát và ngăn ngừa gan nhiễm mỡ. Các thực phẩm người bệnh nên bổ sung như:

Nguoi-bi-mo-mau-nen-an-gi

  • Cá hồi:

Trong cá hồi chứa một lượng lớn axit béo không bão hòa omega 3 giúp làm giảm cholesterol xấu và triglyceride – hai nguyên nhân chính gây nên các bệnh về tim mạch và đường máu như xơ vữa động mạch, đau tim, đột quỵ. Omega 3 còn giúp tăng mật độ cholesterol có lợi giúp tăng độ đàn hồi cho mạch máu, hạ chất béo trung bình, máu lưu thông được dễ dàng và hạn chế tối đa việc mỡ còn dư thừa tích tụ trong máu.

>> Xem Thêm: Dầu Cá Tươi Có Tác Dụng Gì?

  • Ngũ cốc nguyên cám, nguyên hạt:

Trong ngũ cốc nguyên cám nguyên hạt chứa nhiều chất xơ,  carbohydrate, đạm và thông thường sẽ rất ít chất béo bão hòa hay cholesterol. Do đó, khi bổ sung các loại ngũ cốc dinh dưỡng này vào cơ thể, bạn vừa có năng lượng để vận động và sinh hoạt vừa không lo lượng chất béo dư thừa tiếp tục tồn đọng trong cơ thể.

  • Gạo lứt, cơm tách đường:

Loại thực phẩm này chứa một lượng lớn chất xơ và ít chất béo. Đồng thời, vì đã được tách đường nên khi hấp thụ sẽ giảm bớt khả năng chuyển hóa thành đường gây béo phì, tăng cân và tăng lượng mỡ dư thừa.

  • Đậu hà lan:

Đậu hà Lan chứa nhiều chất xơ, đạm, vitamin và đặc biệt là không có cholesterol và rất ít chất béo. Với người bị máu nhiễm mỡ thì đây thực sự là thực phẩm vàng vì nó vừa cung cấp năng lượng vừa giúp bạn kiểm soát được lượng chất béo hấp thụ vào trong cơ thể. Hãy bổ sung đậu Hà Lan vào danh sách các câu trả lời cho máu nhiễm mỡ nên ăn gì ngay hôm nay.

  • Hạt lanh:

Trong hạt lanh có nhiều axit béo không bão hòa Omega 3 giúp giảm việc hấp thu chất béo và giảm cholesterol xấu và triglyceride.

  • Lòng trắng trứng:

Lòng trắng trứng chứa nhiều canxi mà còn không có cholesterol, bạn có thể ăn thường xuyên mà không hề gây hại. Do đó, người bị máu nhiễm mỡ hãy bổ sung lòng trắng trứng vào thực đơn của bạn nhé.

  • Bổ xung chất xơ, vitamin và khoáng chất chất từ rau củ quả:

Rau xanh, trái cây và các loại củ – nhóm thực phẩm ít chất béo và dồi dào chất xơ, vitamin và khoáng chất. Do đó, nhóm thực phẩm này sẽ giúp hạn chế việc hấp thụ cholesterol xấu vào đường ruột.

=> Một số loại rau củ quả chứa nhiều vitamin tốt cho người bị máu nhiễm mỡ có thể kể đến như: rau đay, rau dền, rau cải, rau muống, rau cần tây, đậu đũa, táo, lê, bưởi, trái cam…

Chú ý: không nên ăn một hai loại rau củ quả thường xuyên mà nên đổi bữa để một mặt giúp bạn ăn ngon hơn một mặt không gây nên dư thừa một số chất.

  • Sử dụng dầu ăn có nguồn gốc từ thực vật:

Dầu ăn có nguồn gốc từ thực vật có chứa chất béo hòa tan được trong nước nên hấp thu dễ dàng hơn, không bị tích tụ trong máu và trong gan, ngăn ngừa nguy cơ dẫn đến các căn bệnh nguy hiểm.

=> Bạn có thể chọn dầu oliu, dầu đậu nành, dầu ngô, dầu hướng dương hay dầu hoa cải để nấu nướng.

Ngoài những thực phẩm trên thì còn một số cái tên được biết đến với công dụng tốt cho người bệnh máu nhiễm mỡ như: rong biển, thịt gà bỏ da, hành tây, giá đỗ, bí đao, mộc nhĩ đen, táo,…

3. Mỡ trong máu nên tránh xa những thực phẩm sau:

Ngoài việc dùng thực phẩm điều trị, tập luyện thì bị mỡ máu cũng cần có chế độ ăn uống hợp lí tránh tình trạng bệnh diễn tiến nặng và gây ra các biến chứng. Dưới đây là những món ăn người bị mỡ trong máu hạn chế:

mau-nhiem-mo-tranh-an-gi

  • Bệnh mỡ máu nên hạn chế thực phẩm chứa chất béo no:

Các chất béo no làm tăng nguy cơ gây tắc động mạch, vì vậy việc hạn chế những thực phẩm chứa nhiều chất béo no là điều cần thiết, chất béo này thường có trong mỡ và nội tạng của động vật, khi sử dụng sữa thì nên lựa chọn loại có hàm lượng chất béo thấp khoảng 1 – 2%.

  • Mỡ trong máu nên hạn chế lượng thịt đỏ mỗi ngày:

Bệnh máu nhiễm mỡ cần kiêng ăn thịt đỏ, bởi trong thịt đỏ có chứa nhiều cholesterol, nếu người bệnh sử dụng các loại thịt đỏ thường xuyên với số lượng lớn sẽ làm cho chỉ số mỡ trong máu sẽ càng ngày càng gia tăng.

  • Người bị mỡ máu nên cắt giảm khẩu phần ăn tối đa vào bữa tối

Vào bữa tối bạn nên ăn nhẹ nhàng, ăn nhiều rau xanh, tránh ăn nhiều tinh bột và chất béo cũng như protein. Bởi lúc này hệ tiêu hóa cần được nghỉ ngơi, nếu bạn ăn nhiều sẽ gây nên khó tiêu, cơ thể mệt mỏi. Điều này diễn ra lâu dài sẽ khiến cholesterol bị tích tự, ứ đọng lại ở các thành động mạch dẫn đến xơ vữa động mạch, tắc nghẽn mạch máu, mỡ máu tăng cao.

  • Hạn chế đồ ăn ngọt:

Đường là chất gây nên béo phì, thừa cân. Vì vậy trong thực đơn của người bị mỡ máu cao cần hạn chế các thức ăn có chứa nhiều đường như bánh ngọt, kem, bơ…

>> Xem Thêm: Ổn Định Đường Huyết Với Tri Sugar Shield

Ngoài ra, người bệnh máu nhiễm mỡ không nên sử dụng rượu bia, thuốc lá và các đồ uống có chất kích thích.

>> Xem Thêm: Rượu Bia Quá Đà, Con Đường Tắt Đến Xơ Gan, Ung Thư Gan

Những nguyên tắc trên là những lưu ý cần thiết cho những người đã, đang và sẽ mắc bệnh máu nhiễm mỡ. Bài học về sức khỏe không chỉ giúp phòng tránh bệnh máu nhiễm mỡ mà còn giúp việc điều trị bệnh có kết quả tốt nhất.

[Nguồn Tài Liệu Tham Khảo]

  • suckhoedoisong.vn
  • tuvankhoe.com
Show More

Related Articles

Back to top button
15585

BÀI VIẾT NÀY

CÓ ÍCH CHO BẠN?

Cung cấp email để chúng tôi gửi các bài viết hay

và đã được kiểm chứng cho bạn nhé