CanxiXương Khớp - Gút

Vai Trò Của Vitamin K2 Trong Việc Bổ Sung Canxi

Canxi đóng vai trò quan trọng trong nhiều hoạt động của cơ thể, điển hình như tham gia vào quá trình co cơ, dẫn truyền thần kinh, giải phóng hormon và nhất là việc tham gia vào cấu trúc của xương và răng. Canxi được đưa vào cơ thể ở dạng thức ăn qua miệng rồi vào ruột non, tại đây có hai trường hợp xảy ra, một canxi bị đào thải qua đường tiêu hoá, hai là được hấp thụ vào cơ thể (đi đến xương và răng chiếm 99%, máu 1%). Tuy nhiên, canxi không thể tự mình “cán đích” mà phải nhờ vào sự trợ giúp của rất nhiều  vi chất dinh dưỡng, trong đó có vitamin K2. Vậy vitamin K2 là gì? Chúng có vai trò gì trong việc hấp thu canxi? Cùng VitaSU tìm hiểu qua bài viết này nhé!

1. Tổng quan về vitamin nhóm K và vitamin K2

Vitamin nhóm K là nhóm các loại vitamin hòa tan trong chất béo, chúng giống nhau về cấu trúc và có vai trò quan trọng trong sự điều chỉnh sự đông đặc của máu,  hỗ trợ sự trao đổi chất của xương và trao đổi chất của canxi trong hệ thống mạch máu. Vitamin nhóm K được phân thành 2 nhóm, cụ thể:

Tong Hop Ve Vitamin Nhom K

Vitamin K dạng tự nhiên, có 2 dạng: 

  • Vitamin K1: Vitamin K1 (hay còn gọi là phylloquinone) được tìm thấy trong thức ăn tự nhiên. Loại vitamin này giữ vai trò hoạt hoá yếu tố đông máu ở gan, cần thiết cho quá trình đông máu, giúp đẩy nhanh quá trình lành vết thương.
  • Vitamin K2:  Vitamin K2 (hay còn gọi là menaquinone) được tạo ra bởi các vi khuẩn có ích trong đường ruột. Và đây cũng là loại vitamin đóng vai trò quan trọng trong sự hình thành và duy trì hệ xương chắc khỏe. Vitamin K2 được phân thành nhiều dạng nhưng phổ biến nhất là 2 dạng: Menaquinone-4 (MK-4) và Menaquinone-7 (MK-7

Vitamin K dạng tổng hợp, có 3 dạng:

Bao gồm K3, K4 và K5. Trong đó vitamin K3 là loại vitamin độc tính.

2. Vai trò của vitamin K2 trong trong việc bổ sung canxi

Vai Tro Cua Vitamin K2 Trong Viec Bo Sungp Canxi

Chức năng nổi bật nhất của vitamin K2 là gắn canxi về xương, loại vitamin này hoạt động như một “người vận chuyển”. Vận chuyển canxi từ hệ tuần hoàn vào các mô xương bằng cách kích hoạt hai loại protein vận chuyển canxi chính trong máu là matrix Gla protein (vận chuyển canxi từ hệ tuần hoàn vào xương – MGP) và osteocalcin – đóng vai trò chủ đạo trong việc kích hoạt tế bào osteoblast (tạo cốt bào) tạo xương phát triển . Do vậy tác dụng chống bệnh còi xương, loãng xương.

Nếu cơ thể thiếu nếu có thể thiếu “người vận chuyển” thì canxi sẽ bị phân tán và có thiên hướng gắn vào mô mềm, mạch máu hơn là ngắn vào xương. Điều này không chỉ hạn chế quá trình tăng trưởng chiều cào mà còn gây ra nguy cơ loãng xương và mắc bệnh tim mạch trong tương lai.

Bên cạnh đó, vitamin k2 còn giúp ức chế sự canxi hoá động mạch, làm cứng động mạch. Có nghĩa là ngăn chặn sự tích tụ canxi tại các thành mạch, hoặc các mô mềm, cặn thận do dư thừa, không được hấp thu. 

>>> Tham khảo thêm chủ đề về dịch vụ hút bể phốt tại cầu giấy

Ngoài ra, vitamin K2 con có thể phối hợp với vitamin D theo nhiều cách:

  • Cải thiện khả năng hấp thu canxi từ hệ tiêu hóa vào hệ tuần hoàn.
  • Hỗ trợ việc vận chuyển canxi vào các mô xương.
  • kích thích sản xuất ra osteocalcin từ các tạo cốt bào

3. Chúng ta có thể tìm và bổ sung vitamin K2 ở đâu?

Chung Ta Co The Bo Sung Vitamin K2 O Dau

Như chia sẻ ở trên, có hai dạng vitamin K2 phổ biến nhất là MK-4 và MK7. Trong đó:

  • MK-4 là loại tan trong chất béo, được tìm thấy nhiều trong chất béo động vật như: lòng đỏ trứng, bơ, thịt bò, gan ngỗng,…
  • Mk7 được sản xuất bởi một số chủng vi khuẩn chuyên biệt, được tìm thấy trong natto (đậu nành lên men) Nhật, các loại phô mai, sữa chua và chế phẩm từ sữa…

Tuy nhiên, vitamin K2 lại là một vi chất dễ thất thoát trong quá trình chế biến và bảo quản. Chính vì vậy, ngoài việc chọn đúng thực phẩm, điều chỉnh khẩu phần ăn và tăng cường các hoạt động thể dục thể thao ngoài trời  cùng môi trường sống lành mạnh bạn cần bổ sung vitamin K2 thông qua các thực phẩm bổ sung và Bone Restore –  Thuốc bổ sung Canxi Và Vitamin K2 là một ví dụ điển hình. 

Thông tin về thuốc bổ sung canxi và vitamin K2 Bone Restore

Với công thức vừa bổ sung vừa hỗ trợ hấp thu, Bone Restore phóng thích hoàn toàn Canxi trong đường tiêu hóa vào trong cơ thể (có thể đi vào xương, răng hoặc máu). Sản phẩm làm được điều này là nhờ vào cơ chế  bổ sung canxi cùng với Vitamin D3, k2 và các dưỡng chất quan trọng khác giúp tối đa hoá sự bổ sung và hấp thu. Hiện nay rất ít sản phẩm trên thị trường có công thức tương tự như vậy.

Thuoc Bo Sung Vitamin K2

Lợi ích tóm tắt:

  • Chất dinh dưỡng với độ hấp thụ cao cho mật độ xương cao hơn
  • Cung cấp ba dạng canxi khác nhau
  • Bao gồm các khoáng chất quan trọng cho xương như magiê, boron, kẽm, mangan và silicon
  • Chứa 1.000 IU vitamin D3 mỗi lần uống (4 viên)
  • Cung cấp 200 mcg vitamin K2 dưới dạng menaquinone-7

BONE RESTORE BỔ SUNG CANXI VỚI VITAMIN K2 GIÚP XƯƠNG CHẮC KHOẺ 

Xem Thêm:

Show More

Related Articles

Back to top button
15585

BÀI VIẾT NÀY

CÓ ÍCH CHO BẠN?

Cung cấp email để chúng tôi gửi các bài viết hay

và đã được kiểm chứng cho bạn nhé